Enter your keyword

KHUYẾN KHÍCH CÁC BẠN TRẺ NÓI TIẾNG ANH

KHUYẾN KHÍCH CÁC BẠN TRẺ NÓI TIẾNG ANH

KHUYẾN KHÍCH CÁC BẠN TRẺ NÓI TIẾNG ANH

Khuyến khích các bạn trẻ sử dụng tiếng Anh trong lớp có thể được xem như là một thử thách lớn với hầu hết giáo viên. Bài viết này sẽ lý giải một số lý do tại sao điều này lại khó và sẽ đưa ra một số giải pháp để vượt qua những vấn đề này. 

nói tiếng anh

TẠI SAO ĐIỀU NÀY QUAN TRỌNG?

Trí nhớ ngắn hạn và dài hạn

Theo lý thuyết, chúng ta tiếp nhận thông tin bằng hai cách: trí nhớ ngắn hạn và dài hạn. Chúng ta chuyển thông tin từ một người đến người khác bằng cách thuyết phục bộ não của chúng ta rằng những sự thật trong trí nhớ ngắn hạn là có giá trị để chuyển vào trí nhớ dài hạn và ngược lại, có những thông tin cần loại bỏ. 

sử dụng ngôn ngữ
  • Tiếng mẹ đẻ của chúng ta được lưu trữ trong trí nhớ dài hạn. Tuy nhiên, các thông tin mới về ngôn ngữ thứ hai thì được lưu trữ trong trí nhớ ngắn hạn cho đến khi nó được chuyển đi. 
  • Để có thể nắm được các thông tin một cách nhanh chóng, chúng ta thường dịch sang tiếng mẹ đẻ của mình. Tuy nhiên, điều này sẽ làm bộ não khó nhận thông tin mới vào bộ nhớ dài hạn hơn. Sau đó, kết quả là gì? Chúng ta dễ dàng quên đi những thông tin liên quan đến ngôn ngữ thứ hai. 
  • Học sinh không nên dịch quá thường xuyên. Một khi các em dần quen với việc nói tiếng Anh,  những thông tin mới đó sẽ được lưu trữ nhanh hơn và lâu dài hơn. 
Sự thích ứng và linh hoạt trong ngôn ngữ

Việc học ngôn ngữ và duy trì thói quen này cần dùng rất nhiều sức lực – nhất là bộ não, và phần cơ được sử dụng nhiều là ở miệng và hàm. 

  • Hiển nhiên là với bất kì phần cơ bắp nào, bạn luyện tập nó càng nhiều thì bạn càng sử dụng nó dễ dàng. 
  • Vậy các bạn trẻ nên luyện tập các phần cơ để nói tiếng Anh thường xuyên như thế nào? Nếu cơ hội luyện tập duy nhất là ở lớp tiếng Anh, chúng cần tăng tối đa thời gian luyện tập nhiều nhất có thể. 
Tính thực tế

Nói là một cách để thể hiện bản thân trong bất kỳ ngôn ngữ nào mà chúng ta sử dụng. Ngôn ngữ thúc đẩy chúng ta học nhiều nhất sẽ giúp chúng ta thể hiện bản thân mình. Thậm chí cuốn sách giáo khoa tốt nhất cũng không thể cung cấp loại tài liệu này cho mỗi cá nhân trong từng lớp. 

  • Mỗi học sinh có cá tính riêng – nếu chúng ta coi tiếng Anh như một ngôn ngữ bình thường, yêu cầu thực tế cho ngôn ngữ sẽ dần rõ ràng. Điều này có nghĩa là các em chấp nhận tính cách của mình dựa trên những chủ đề (ví dụ âm nhạc, thời trang, tin tức), và mục đích (phóng đại, tám chuyện). 
  • Nếu học sinh không có công cụ để thể hiện bản thân bằng tiếng Anh, các em sẽ sử dụng công cụ có sẵn đó là tiếng mẹ đẻ. 

TẠI SAO CÁC EM KHÔNG SỬ DỤNG TIẾNG ANH?

Áp lực ban đầu 

Kể cả người bản xứ cũng phải tốn nhiều năm để thành thạo ngôn ngữ của họ cho nên không có gì bất ngờ khi một học sinh học ngoại ngữ vấp phải nhiều lỗi trước khi có thể dùng tiếng Anh tốt.  Hầu như chúng ta thường bắt học sinh đứng lên và khiến các em tự làm bản thân mình xấu hổ vào thời điểm khi trẻ đang rất nhạy cảm. 

Thiếu động lực

Nếu bạn hỏi một em học sinh tại sao mình nên nói tiếng Anh trong lớp, câu trả lời có khả năng nhất là gì? Một sự im lặng đáng kinh ngạc, một cái nhìn khinh thường, hay là một câu nói “bởi vì chúng ta phải luyện tập”? Các em sẽ nghe theo yêu cầu – và để làm gì? Có phải là để trong hai hay ba năm nữa các em sẽ giao tiếp hiệu quả hơn với người bản xứ? Không chỉ động lực nằm ở yếu tố bên ngoài mà mục tiêu cuối cùng còn quá xa vời với nhiều em. Đối với nhiều học sinh, nhận được phần thưởng ngay lập tức khi nói tiếng Anh sẽ tạo động lực tốt hơn.

Thiếu sự hỗ trợ

Có hai loại hỗ trợ: Không khí lớp học và hỗ trợ về mặt ngôn ngữ. Có vẻ không thực tế khi trông chờ các em tự tạo một môi trường thoải mái và lý tưởng cho việc luyện tập ngôn ngữ. Tuy nhiên, điều này vẫn có thể khuyến khích các em hỗ trợ lẫn nhau, ví dụ như là làm việc nhóm. 

Sẽ dễ hơn nếu cung cấp sự hỗ trợ về mặt ngôn ngữ như từ vựng, cụm từ cần thiết cho việc tương tác tại lớp. Ngôn ngữ lớp học là tiếng Anh mà chúng cần phải lặp lại trong suốt khóa học và nó phải có ngữ cảnh thực tế. (Ví dụ như là “Sorry I’m late” (Xin lỗi vì em đến muộn), “Can you repeat that, please” (Bạn có thể nói lại điều đó được không?), v.v…) 

LÀM SAO ĐỂ KHUYẾN KHÍCH HỌC SINH NÓI?

Giải thích tại sao điều này lại quan trọng

Chỉ có bạn mới biết được trình độ của lớp mình và phản ứng của các em như thế nào với những phương pháp của bạn. Tuy nhiên, tạo cơ hội cho những học sinh yếu hiểu được bạn muốn chúng đạt được gì trong quá trình học là một điều rất đáng để thử. Không phải tất cả học sinh sẽ phản ứng giống nhau. Về cơ bản điều này sẽ chỉ thúc đẩy một số lượng nhỏ học sinh trong lớp chứ không phải toàn bộ lớp học của bạn. 

sử dụng ngôn ngữ 2
Các mẹo tăng sự tự tin

Điều này bao gồm phần thưởng cho học sinh vì đã dùng “ngôn ngữ căn bản” – làm cho chúng cảm thấy mục tiêu thì rất dễ dàng đạt được.

  • Ngôn ngữ trong lớp học  cũng như là các trò chơi phát âm thì lý tưởng cho điều này.
  • Thêm vào đó, việc chọn một số từ thông dụng cho lớp có thể khuyến khích cả những em học sinh yếu nói tiếng Anh trong lớp. Từ vựng có thể vừa hữu ích hoặc có chút lạ lẫm hoặc là một từ khóa nằm trong nhóm từ vựng mới được học. Học sinh sẽ được thưởng khi sử dụng những từ đó và việc khen thưởng như thế nào là tùy thuộc vào bạn. 
Những mục tiêu có thể đạt được
  • Đối với trình độ thấp, mục tiêu có lẽ là mỗi buổi học chỉ dành năm hoặc mười phút nói tiếng Anh. Ban đầu, bạn có thể dành thời gian để giới thiệu và luyện tập ngôn ngữ trong lớp học, thứ mà sẽ giúp các em tăng “thời gian cho tiếng Anh” của mình. 
  • Đối với trình độ cao hơn, bạn phải xác định rằng khi nào chỉ nói mỗi tiếng anh trong lớp. Và khi nào thì các em có thể dùng tiếng mẹ đẻ của mình. Điều này nên được áp dụng bằng những hình ảnh trực quan để nhắc nhở học sinh lúc nào sẽ dùng hai ngôn ngữ. 
nói tiếng anh

KẾT LUẬN

Nói tóm lại, nhiệm vụ này không dễ dàng nhưng không phải là không thể. Mục tiêu đơn giản là cố gắng  tăng lượng thời gian học sinh nói tiếng Anh. Điều này có thể từ 20% lên 40% của lớp tham gia hoặc cũng có thể từ 0% đến 0.5%. Thế nào cũng được miễn là bạn tác động tích cực lên khả năng giao tiếp tiếng Anh của các em!

Lược dịch từ British Council bởi Lan Vy

Tham khảo các khóa học TESOL tại đây.