8 ý tưởng khiến bài tập về nhà trở nên thú vị hơn

Bạn vừa kết thúc lớp học thì nghe thấy ai đó nói vọng từ cuối lớp lên. “Cô/thầy quên cho chúng em bài tập về nhà rồi ạ!”. Có lẽ đây là trường hợp hiếm có nhưng có thể xảy ra nếu như bài tập mà bạn cho các em về nhà làm rất hấp dẫn và thú vị. Thật ra thì bạn có thể khiến các em nài nỉ bạn cho nhiều bạn tập về nhà hơn. Bước đầu tiên là giao bài tập về nhà hiệu quả.

Bắt đầu với những tin đồn

Tin đồn sao? Chẳng phải đây là những điều mà người lớn ai cũng tránh khỏi? Để học ngôn ngữ, những câu chuyện bịa đặt có khi lại hay.Nói chuyện qua điện thoại là một thách thức đối với nhiều học sinh học ngoại ngữ. Do đó, hoạt động vui này sẽ giúp các em được luyện tập ngôn ngữ.

Tạo ra câu chuyện, sau đó viết ra hoặc nói cho một học sinh trước khi tan học. Để làm bài tập về nhà, em đó sẽ gọi cho bạn khác và kể câu chuyện được giao. Học sinh nhận cuộc gọi này sẽ gọi điện và kể câu chuyện đó cho bạn khác nữa. Và cứ tiếp tục cho đến khi cả lớp đều nghe được câu chuyện đó. (Bạn hãy viết ra một danh sách gồm tên của học sinh, số điện thoại và đưa cho mỗi em. Các em có thể gọi cho người tiếp theo dựa trên danh sách). Hôm sau đến lớp, bạn hãy đặt câu hỏi cho cả lớp để xem thử thông tin được truyền đi chính xác như thế nào.

Bài tập ở quán cà phê

Cà phê không phải là thứ mà ai cũng thích. Tuy nhiên, những người ghét cà phê cũng sẽ thích làm bài tập về nhà này. Bạn hãy để học sinh mình đến một quán cà phê hoặc nhà hàng để luyện kỹ năng nói và nghe tiếng anh. Tùy vào khả năng của học sinh mà bạn sẽ lựa chọn kỹ năng nào để các em luyện tập. Bạn có thể yêu cầu các em làm những điều sau:

  • Hãy trò chuyện với phục vụ bàn hoặc nhân viên thu ngân.
  • Lắng nghe người khác nói chuyện và ghi lại những cụm từ hay tiếng lóng được sử dụng.
  • Viết đánh giá về nhà hàng hoặc về thực đơn cho tạp chí ẩm thực của lớp.

Khuyến khích học sinh hiểu sâu biết rộng

Học sinh của bạn thật sự quan tâm điều gì? Bạn hãy cho các em cơ hội để chia sẻ điều này trước lớp. Đầu tiên, mỗi học sinh sẽ chọn ra một điều mà các em rất đam mê hoặc điều mà các em thấy mình giỏi nhất.

Thử thách mỗi em suy nghĩ một cách sáng tạo để chia sẻ 5 sự thật mà ai cũng phải biết về chủ đề mà các em chọn. Học sinh có thể làm phim, tạo ra một tờ áp phích hoặc tờ quảng cáo, viết một bài hát, đóng một tiểu phẩm, v.v.. Mỗi em sẽ trình bày về chủ đề của mình trước lớp. Sau đó, cả lớp sẽ có 5’ để đặt câu hỏi cho người thuyết trình.

Bạn hãy đặt ra yêu cầu như học sinh phải nói các câu hoàn chỉnh hoặc mỗi em phải hỏi ít nhất hai câu hỏi. Học sinh sẽ rất thích việc chia sẻ những đam mê của mình. Với hoạt động này, các em sẽ có được nhiều thông tin từ bài thuyết trình, luyện nói và nghe tốt. Đồng thời, các em còn chỉ lại cho cả lớp những từ vựng hay. 

Quan sát người khác

Bạn có thích nhìn người khác không? Có rất nhiều điều hay và thú vị mà bạn có thể học được từ việc quan sát những người xung quanh. Và có rất nhiều nơi để bạn có thể thực hiện việc này như là nhà hàng, công viên, trung tâm mua sắm, trên phương tiện giao thông công cộng và sự kiện thể thao.

Chắc chắn bạn có thể nghĩ ra nhiều nơi hơn nữa. Và cũng có nhiều cách để kết hợp việc dùng ngôn ngữ khi quan sát người khác.

  • Bạn hãy cho học sinh viết mô tả những người mà các em quan sát.
  • Thử thách học sinh nghe các đoạn hội thoại của họ và viết lại những từ lạ mà các em nghe được. 
  • Học sinh có thể viết lại cảnh tượng mà họ quan sát được và kể cho 1 bạn trong lớp về người đó.
  • Cho học sinh ra ngoài quan sát và sau đó trở về lớp chia sẻ những gì mình đã học được.

Đón xem phim bom tấn

Có rất nhiều cách để sử dụng phim ảnh cho việc học ngôn ngữ. Dù học sinh xem mỗi bản phát hành mới hoặc xem bộ phim cũ trên TV, các em có thể thực hiện những hoạt động sau:

  • Tóm tắt lại nội dung phim
  • Viết xuống những từ mới thú vị mà các em nghe được trong khi xem. (đặc biệt là tiếng lóng)
  • Viết một cuộc phỏng vấn với một trong các nhân vật trong phim.
  • Gọi điện cho một người bạn và chia sẻ về những gì mình thích và không thích của bộ phim đó.
  • Viết đánh giá phim trên tờ giấy dán và trưng bày tại khu vực được chỉ định trong lớp.

Gặp người mới

Hầu hết, mọi người đều sẽ sẵn lòng giúp đỡ khi ai đó cần. Và điều này cũng tương tự khi học sinh cần hoàn thành bài tập ở trường. Vậy nên, việc cho học sinh ra ngoài và phỏng vấn những người bản xứ sẽ là bài tập thú vị cho các em.

Bắt đầu bằng việc giúp các em viết khảo sát chuẩn bị cho buổi phỏng vấn. Học sinh sẽ chọn hoặc bạn có thể giao cho các em các đề tài như là hoạt động giải trí hoặc tin tức người nổi tiếng.

Danh sách câu hỏi

Hãy yêu cầu học sinh liệt kê danh sách từ 5 đến 10 câu hỏi về đề tài đó để gợi ra câu trả lời cụ thể. Ví dụ. Nếu học sinh chọn đề tài tin tức về người người nổi tiếng. Các em có thể hỏi: Mỗi người sẽ thường theo dõi bao nhiêu người nổi tiếng ở Twitter? Bạn có xem chương trình tin tức giải trí không? Nếu có thì tần suất thế nào?

Khi học sinh đã có danh sách câu hỏi rồi, bạn hãy cho các em làm theo nhóm 3 người để chọn ra 3-5 câu tốt nhất cho cuộc khảo sát. Học sinh nên đánh máy các câu hỏi và in ra cho những ai mà mình định phỏng vấn. Nên chuẩn bị 10 câu hỏi nhé! Khi ở trên lớp, bạn hãy thảo luận cách để các em giới thiệu mình với người mà mình muốn gặp và phỏng vấn. Bạn có thể viết ra lời giới thiệu dựa trên buổi thảo luận. Sau đó cho các em luyện tập với các bạn trong lớp.

Cuối cùng, học sinh đã có thể ra ngoài thực hiện phỏng vấn. Học sinh nên hỏi các câu hỏi và viết xuống câu trả lời hơn là để người được phỏng vấn viết. Khi trở về lớp, học sinh sẽ đồng bộ, thống kê dữ liệu và trình bày trước lớp.

Nghe nhạc

Âm nhạc rất tốt cho việc học tiếng anh. Bạn hãy cho học sinh chọn những bài hát tiếng anh cho bài tập về nhà và làm những việc sau:

công nghệ trong lớp học
  • Hát theo lời để luyện tập ngữ điệu và nhịp điệu.
  • Viết xuống những tiếng lóng trong bài hát. 
  • Vẽ một bức tranh mô tả âm nhạc khiến các em cảm thấy thế nào. Sau đó chia sẻ với lớp và giải thích bức tranh
  • Cho học sinh chia sẻ lời bài hát yêu thích của mình và ý nghĩa của bài hát đối với chúng.

Chụp ảnh đồ vật

Cho mỗi học sinh hoặc nhóm 3 học sinh một danh sách những đồ vật phải tìm. Nhưng thay vì ghi cụ thể trong danh sách(như là con mèo,..) bạn chỉ mô tả những vật đó. Bạn có thể đưa vào những đồ vật hơi đáng sợ, đồ vật đẹp, tĩnh vật, v.v… Học sinh sẽ phải tìm đồ vật mà các em cho rằng nó phù hợp với mô tả đó. Ví dụ như, miêu tả là một đồ vật đáng sợ. Các em nghĩ tới một người sợ đi thang máy và chụp bức ảnh thang máy. 

Hôm sau đến lớp, các em sẽ chia sẻ những bức ảnh mà mình đã chụp được. Nếu những liên kết này chưa rõ ràng, học sinh sẽ hỏi bạn mình giải thích lý do chọn vật đó. Ví dụ như thang máy.  Miễn là học sinh có thể giải thích ý nghĩa liên kết giữa bức ảnh và mô tả được yêu cầu, em đó sẽ được điểm. Nếu một học sinh thấy đồ vật ấy vẫn chưa phù hợp, hãy nhờ thêm 2 bạn khác để bình chọn. Nếu 2 trên 3 em đồng ý, thì chủ nhân của bức ảnh sẽ được điểm.

DMCA.com Protection Status