Enter your keyword

7 CHIẾN LƯỢC GIẢNG DẠY HIỆU QUẢ CHO LỚP HỌC

7 CHIẾN LƯỢC GIẢNG DẠY HIỆU QUẢ CHO LỚP HỌC

7 CHIẾN LƯỢC GIẢNG DẠY HIỆU QUẢ CHO LỚP HỌC

7 CHIẾN LƯỢC GIẢNG DẠY HIỆU QUẢ CHO LỚP HỌC

Lớp học là môi trường năng động bao gồm

các học viên từ các nền tảng khác nhau với khả năng và tính cách khác nhau.

Vậy để trở thành một giáo viên hiệu quả đòi hỏi phải thực hiện các chiến lược giảng dạy

sáng tạo và đổi mới để đáp ứng nhu cầu học tập của học viên.

Lớp học sẽ trở nên cân bằng khi cả thầy và trò đều không ngừng cập nhật ý tưởng

Cho dù bạn đã dạy hai tháng hay hai mươi năm,

thật khó để biết chiến lược giảng dạy nào sẽ hiệu quả nhất với học viên của bạn.

Là một giáo viên, không có giải pháp nào để xem là phù hợp với tất cả.

Sau đây, một loạt các chiến lược giảng dạy hiệu quả giúp bạn ứng dụng trong lớp học.

1.       Trực quan

Học tập trực quan

Giáo viên có thể mang những khái niệm học thuật sâu sắc vào cuộc sống

với những trải nghiệm học tập trực quan và thực tế.

Điều này giúp học viên hiểu hơn về cách ứng dụng các kiến thức đã học vào đời thực.

Bảng trắng tương tác để hiển thị hình ảnh, âm thanh và video, khuyến khích học viên chủ động

trong các thí nghiệm trong lớpcác chuyến đi thực địa ở địa phương.

2.    Học tập hợp tác

Hoạt động mắc xích

chia các hoạt động nhóm

Khuyến khích các học viên làm việc cùng nhau bằng cách chia các hoạt động nhóm nhỏ hoặc cả lớp.

Thông qua việc diễn đạt bằng lời nói và trả lời câu hỏi, học sinh phát triển sự tự tin

cũng như tăng cường khả năng giao tiếp và tư duy phê phán.

tạo tình huống

Giải các câu đố, thực hành thí nghiệm hay các bản phác thảo kịch ngắn là một vài

ví dụ về cách học tập hợp tác có thể được kết hợp vào các bài học trên lớp.

3.   Hướng dẫn dựa trên yêu cầu

Dẫn dắt người học tự đặt vấn đề

Đặt ra các câu hỏi kích thích tư duy, truyền cảm hứng cho học viên tự suy nghĩ

và trở thành người học độc lập hơn.

Việc khuyến khích học viên đặt câu hỏi và tìm ra ý tưởng của riêng họ

giúp cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề cũng như hiểu sâu hơn về các khái niệm học thuật.

Cả hai đều là những kỹ năng sống quan trọng.

tạo điều kiện dẫn dắt người học

Các câu hỏi có thể dựa trên cơ sở khoa học hoặc toán học, chẳng hạn như

tại sao bóng của tôi thay đổi kích thước?” hoặc là “tổng của hai số lẻ luôn là số chẵn?”

Câu hỏi có thể chủ quan nhằm khuyến khích học viên bày tỏ quan điểm độc đáo của họ,

ví dụ “bài thơ có phải gieo vần không?” hoặc “tất cả học sinh nên mặc đồng phục?”.

4.   Khác biệt

Phân bổ nhiệm vụ dựa trên khả năng riêng của học viên

Phân bổ các nhiệm vụ dựa trên khả năng của học viên

để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau.

Chỉ định các hoạt động trong lớp theo nhu cầu học tập độc đáo của học viên.

Các cá nhân có khả năng học tập cao hơn vẫn được duy trì khả năng học tập

và những học viên đang gặp khó khăn có được sự hỗ trợ phù hợp.

thiết lập mức độ bài học

Giáo viên có thể phát các bảng khác nhau về độ phức tạp cho từng nhóm học viên khác nhau

hay thiết lập các mục làm việc trong lớp có chứa các loại nhiệm vụ cho học viên lựa chọn.

5.   Công nghệ trong lớp học

Ứ ng dụng công nghệ

Việc kết hợp công nghệ trong giảng dạy là một cách tuyệt vời để tích cực thu hút học viên

khi phương tiện truyền thông kỹ thuật số bao quanh những người trẻ tuổi trong thế kỷ 21.

Bảng trắng tương tác, thiết bị di động có thể được sử dụng để hiển thị hình ảnh và video

giúp học viên hình dung các khái niệm học thuật mới.

Việc học hiệu quả hơn khi công nghệ được dùng cho học viên giúp phát triển tính tự chủ.

vận dụng công nghệ thông tin

Các thiết bị di động như iPad, máy tính bảng có thể được sử dụng trong lớp học

để học viên ghi lại kết quả, chụp ảnh/video, hoặc đơn giản là một kỹ thuật quản lý hành vi.

6.   Quản lý hành vi

Quản lý hành vi

Thực hiện chiến lược quản lý hành vi hiệu quả là rất quan trọng để được sự tôn trọng của học viên

và đảm bảo học viên có cơ hội bình đẳng để đạt được tiềm năng đầy đủ của họ.

Các lớp học ồn ào, quậy phá sẽ không tạo ra môi trường học tập hiệu quả.

Do đó, việc phát triển bầu không khí tôn trọng lẫn nhau thông qua sự kết hợp giữa kỷ luật

và phần thưởng có thể có lợi cho cả bạn và học viên.

Ví dụ bao gồm các biểu đồ phần thưởng thú vị và tương tác cho học sinh nhỏ tuổi hơn, nơi các cá nhân thi đua

di chuyển lên hoặc xuống dựa trên các hành vi với học sinh hàng đầu nhận giải thưởng vào cuối tuần.

phương pháp “thời gian vàng”

Phương pháp “Thời gian vàng” cũng có thể tổ chức học viên ở mọi lứa tuổi,

với sự lựa chọn các hoạt động khác nhau như trò chơi hoặc

không có bài tập về nhà để thưởng cho hiệu suất học tập vất vả hôm đó của họ.

7.   Phát triển chuyên môn

Cập nhật kiến thức

Tham gia vào các chương trình phát triển chuyên nghiệp thường xuyên

là một cách tuyệt vời để tăng cường giảng dạy và học tập trong lớp học của bạn.

tham dự sự kiện trao đổi kiến thức

Với các chính sách giáo dục liên tục thay đổi, việc tham dự các sự kiện mà bạn có thể lấy cảm hứng từ các giáo viên và học giả khác là vô cùng hữu ích.

Đó cũng là một lý do tuyệt vời để rời khỏi quy mô lớp học và làm việc cùng với các giáo viên khác giống như bạn!

Các buổi hoạt động có thể bao gồm tìm hiểu về các công nghệ giáo dục mới,

đào tạo an toàn trực tuyến, lời khuyên về cách sử dụng các trợ lý giảng dạy của bạn, v.v.

Việc trở thành một giáo viên hiệu quả là một thách thức bởi vì mỗi học sinh là duy nhất.

Tuy nhiên, bằng cách sử dụng kết hợp các chiến lược giảng dạy, bạn có thể giải quyết các cách học

và khả năng học tập khác nhau của học sinh biến lớp học của bạn thành một môi trường ngày càng năng động.

Lược dịch từ: Quizalize