Enter your keyword

6 ĐIỀU LÀM NÊN SỰ THÀNH CÔNG CHO GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC

6 ĐIỀU LÀM NÊN SỰ THÀNH CÔNG CHO GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC

6 ĐIỀU LÀM NÊN SỰ THÀNH CÔNG CHO GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC

Thế nào là một giảng viên đại học hiệu quả

1. HỌC TRÊN NỀN TẢNG KIẾN THỨC VỀ DẠY VÀ HỌC:

Bạn chọn để dạy ở cấp cao học bởi vì bạn là một “chuyên gia” về một môn học nhất định với khối lượng kiến thức rộng lớn về chuyên môn của mình.

Khi bạn bắt đầu, hay khi bạn đang tiếp tục với sự nghiệp của mình thì đâu đó vẫn còn rất nhiều mảng kiến thức khác mà bạn cần phải am hiểu, đó là: dạy và học.

Những gì chúng ta biết về dạy và học thì vẫn đang tiếp tục phát triển dữ dội.

Nó bao gồm phát triển những chiến lược giảng dạy hiệu quả, hiểu được tâm lý học sinh, và dạy với công nghệ.

Vậy những nền tảng kiến thức đó nằm ở đâu?

Trong những quyển sách, trong những bài viết về mảng sư phạm và giáo dục, ở các bản tin, hội thảo và những nguồn cung cấp trên mạng.

Hãy nắm bắt ở những trung tâm về dạy và học hoặc là những nguồn phát triển chuyên nghiệp khác.

2. CHO PHÉP TẤT THẢY NHỮNG AI BƯỚC VÀO CỬA PHÒNG HỌC:

Ngày càng nhiều sinh viên đến với trường Đại học hơn trước đây, và việc vẫn còn những bạn chưa chuẩn bị kỹ lưỡng như chúng ta mong chờ là điều hoàn toàn có lý.

Giảng viên tuy vẫn thảo luận về vấn đề này, nhưng đồng thời họ cũng nên xem xét lại về cách dạy học của mình thay vì chỉ tập trung vào nhu cầu của sinh viên tại các lớp học. 

Những bài kiểm tra đầu vào bất ngờ hoặc

những bảng thống kê thú vị nên được áp dụng để biết được sinh viên của mình đã nắm được những kiến thức gì về nội dung của bài học sắp tới.

Sinh viên ở tất cả các lớp học cần được hỗ trợ học tập về việc làm cách nào để học những tài liệu.

Bạn có lẽ sẽ chẳng tưởng tượng được việc mình sẽ dạy về từ vựng ở các lớp Đại học nhưng đó lại là việc mà sinh viên của bạn cần.

Và hơn hết là sinh viên không nên bị rầy la nếu họ không biết về những kiến thức mà họ không được dạy ở trung học.

Hãy chấp nhận vị trí hiện tại của sinh viên và giúp chúng tiến bộ hơn.

3. LÊN KẾ HOẠCH QUẢN LÝ GIẢNG DẠY:

Lập kế hoạch giảng dạy cho lớp học

Nhiều thập kỷ qua, những người làm công tác quản lý trường lớp chưa thực sự xem quản lý giảng dạy như là một việc mà họ cần lên kế hoạch.

Nhưng thời đại đã thay đổi, sinh viên ngày nay cần phải biết chuyện gì đang diễn ra.

Hãy đăng một bản phác thảo về những việc cần phải hoàn thành trong các buổi học.

Giúp sinh viên có thể dễ dàng theo dõi và luôn bám sát được nhiệm vụ.

Nhiều các khía cạnh khác nhau chẳng hạn như:

Phân phát giấy tờ, điểm danh, dành thời gian cho sinh viên nêu ý kiến hay đặt câu hỏi… cũng nên là một phần của kế hoạch.

Đặt quy định về các vấn đề như vắng mặt, mất trật tự hay dùng điện thoại…

Và sau đó trao đổi với sinh viên về các nội quy đó.

Để bản thân có tiếng nói và các thủ tục quản lý là điều cần có.

4. GIẢNG DẠY VỚI ĐA DẠNG CHIẾN LƯỢC:

Học lý thuyết và học các phương pháp như:

  • Lấy sinh viên làm trung tâm.
  • Những hoạt động học tập tích cực.
  • Làm việc nhóm, thuyết trình và tranh luận trực tuyến.

Lời khuyên tốt nhất là hãy có tầm nhìn.

Luôn giữ cho sinh viên suy nghĩ nhạy bén, cách viết, cách so sánh, và biết cách áp dụng kiến thức mới.

Sinh viên sẽ học tập dễ dàng hơn khi họ được biết lý do vì sao họ phải học và học những gì.

Và khi họ hiểu được vì sao giảng viên lại lựa chọn phương pháp giảng dạy và hoạt động học tập đó.

5. SỬ DỤNG HÀNH ĐỘNG ĐÁNH GIÁ ĐỂ THÔNG BÁO CHO SINH VIÊN BIẾT VỀ THÀNH TÍCH CỦA HỌ:

Ngày nay sinh viên có thể dễ dàng truy cứu điểm số của mình trên mạng.

Do đó họ có thể biết được lực học của mình ở đâu trong mỗi học kỳ.

Quy định về điểm số phải nên rõ ràng và thước đo điểm số cũng phải dễ dàng sử dụng.

Chia sẻ quy định về điểm số của bạn với sinh viên.

Giải thích chính xác cho họ hiểu rằng điểm số sẽ phụ thuộc vào các bài kiểm tra, thảo luận hay thuyết trình ra sao.

Hành động đánh giá sẽ giúp sinh viên biết được thành tích của mình và cũng giúp giảng viên biết được nhu cầu của sinh viên.

6. GIỮ VỮNG ĐAM MÊ:

Sự nản lòng rất dễ xảy ra nếu như thiếu đi sự hỗ trợ của sinh viên.

Phải nghe những lời phàn nàn, hoặc bị cắt giảm tiền lương…

Tuy nhiên, cái gì mới thực sự là điều đã lôi kéo bạn đến với môn học của mình?

Với phần lớn chúng tôi, đó là niềm đam mê ở môn học mà mình giảng dạy,

một khát khao được học thêm về nó, và sau đó là chia sẻ kiến thức của mình.

Ở bậc cao học, chúng ta có nhiều hơn những cơ hội để được học, được nghiên cứu, được giảng dạy và am hiểu hơn về thế giới thông qua môn học của mình.

Những người giảng viên thành công luôn biết rằng sinh viên ngày nay có những nhu cầu học tập gì.

Hãy luôn hành động những điều trên, nó sẽ giúp bạn có phần trăm thành công cao hơn khi va chạm vào các thách thức.

Lược dịch từ: Faculty focus