Enter your keyword

5 cách để thu hút học sinh khó bảo

5 cách để thu hút học sinh khó bảo

5 cách để thu hút học sinh khó bảo

HỌC SINH KHÓ BẢO

Giáo viên nào cũng có những học sinh ngồi học mà lúc nào cũng cúi đầu xuống. Họ không bao giờ làm hay nộp bài; cả buổi học chỉ toàn nói chuyện hoặc nhắn tin. Có thể bạn là một chuyên gia trong việc quản lý lớp học, nhưng vẫn phải vật lộn với việc thu hút học sinh của mình. Mỗi khi tôi lo lắng làm sao để thu hút học sinh tham gia bài học, chồng tôi luôn nói với tôi rằng: “Em không thể đánh động được tất cả đâu”. Tôi luôn trả lời: “Em biết chứ nhưng em vẫn phải cố gắng”.

Cố gắng từng chút một

Tôi thường nhớ về câu chuyện ngụ ngôn thời hiện đại về một cậu bé đi dạo trên bãi biển và ném con sao biển trở lại đại dương. Không có sự giúp đỡ này, hẳn con sao biển đó sẽ chết. Một người đàn ông khác dừng lại và hỏi chàng trai trẻ tại sao cậu ta lại lãng phí thời gian của mình như vậy. Có quá nhiều con sao biển trên thế giới, hành động của cậu bé này chẳng khác gì là vô ích. Cậu ấy chẳng thể tạo ra bất cứ sự khác biệt nào. Cậu bé khôn ngoan nhanh chóng nhặt một con sao biển khác, ném nó xuống đại dương và trả lời một cách từ tốn rằng: “Nhưng vậy là cháu đã tạo ra sự khác biệt với con sao biển đó rồi!”

Ngay cả khi tôi không thể chạm đến trái tim các học sinh, tôi luôn có thể thử mà. Và một khi tôi đánh động được ai đó rồi thì tôi sẽ tạo ra sự khác biệt cho họ. Vậy, nên cố gắng thế nào đây? Những chiến lược nào mà bạn – một giáo viên sử dụng để thu hút những học sinh khó bảo? Dựa trên kinh nghiệm giảng dạy của mình, tôi đã soạn ra 5 chiến lược đã giúp ích cho tôi. Hy vọng chúng cũng có thể giúp ích cho bạn!

1. tìm hiểu về điều gây hứng thú cho học sinh

Tại một trong các lớp tôi dạy, có một nhóm học trò không thích học tiếng Anh. Họ thích trốn đi trượt ván ở công viên hơn, thay vì phải ngồi học hết tiết tiếng Anh! Mặc dù lúc đầu họ không phải là những học sinh giỏi nhất. Nhưng tôi đối xử với các em giống như mọi người khác. Tôi thích tìm hiểu về họ và những gì họ thích làm. Thật không khó để tôi phát hiện ra rằng họ thích trượt ván. Vì vậy, tôi bắt đầu hỏi họ về bộ môn đó. Khi đến giờ làm việc nhóm, tôi sẽ kiểm tra xem họ tiến bộ như thế nào, rồi sau đó sẽ hỏi thăm chuyện trượt ván, và họ thích X-Games ra làm sao, v.v.

Tôi hay dùng một “cái móc” để thu hút sự chú ý của học sinh khi bắt đầu bài giảng, có thể là câu chuyện, đoạn Youtube hoặc trò chơi,… Có lần, tôi quyết định chọn “cái móc” đó là video về trượt ván, cái mà tôi đã gắn vào một cái dốc đi xuống và quán tính là khi bạn lao xuống theo một con đường nhất định. Thật khó có thể dừng lại mà không đâm sầm xuống hoặc gây xẹt lửa. Thế nhưng, sẽ luôn có một dốc đi lên bằng cách thay đổi đường đi của mình. Tôi đã gắn cái này vào trong cuốn sách hiện đang học. Các sinh viên bắt đầu thấy tôi là một giáo viên không chỉ quan tâm đến việc học của họ, mà còn chính họ nữa. Bởi vậy họ sẵn lòng tham gia vào lớp học hơn trước.

2. Di chuyển chúng đến trung tâm của lớp học

Trái tim của lớp thường ở trung tâm. Những học sinh gắn bó và thân thiện với bạn bè nhất thường có xu hướng dạt vào trung tâm của căn phòng. Nếu như phần trung tâm của căn phòng mà sôi nổi, thì phía ngoài rìa của lớp học, năng lượng dường như lại giảm dần. Những học sinh ngồi ở góc sau, hoặc những người ngồi dựa vào tường hoặc cửa sổ, có vẻ là họ chỉ ở đó để hy vọng có thể vượt qua môn, trong khi mình thì ngủ dựa đầu vào tường. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Có khi họ ngồi ở đó vì họ không có bạn bè trong lớp, hoặc vì họ rất nhút nhát và không muốn bị kêu tên. Họ thích né tránh khi bạn đặt câu hỏi cho lớp.

Một trong số những học trò của tôi, có một cô bé rất xinh và có vẻ hướng ngoại. Cô bé đến lớp mỗi ngày, học bài và sau đó thì nghe nhạc (Tôi cho phép học sinh của mình sử dụng thiết bị điện tử khi có thời gian rảnh, hoặc đã hoàn thành bài tập của ngày hôm đó). Cô bé ngồi cạnh một nhóm học sinh mà chắc chắn đó không phải là bạn của cô bé.

Vì vậy, một ngày nọ, để làm việc nhóm, tôi quyết định lập một sơ đồ chỗ ngồi nhằm đưa cô bé vào ngồi chung với một số bạn nữ khác trong lớp. Dần dần, cô bé ngồi xích lại gần họ hơn, em ấy bắt đầu nói chuyện với họ. Khi đã bắt đầu nói chuyện với bạn bè rồi, tức là em ấy đã cảm thấy thoải mái hơn khi nói chuyện trong lớp. Chúng tôi đã đưa cô bé vào trái tim và linh hồn của lớp học, và chẳng mấy chốc, em ấy đã bắt đầu hòa cùng một trái tim và tinh thần đó.

3. Yêu cầu họ giúp bạn một cái gì đó

Một sinh viên bất đắc dĩ sẽ chỉ làm nhiều thời gian ở mức tối thiểu. Họ đến lớp, lặng lẽ làm việc (hoặc có thể không quá yên ắng mấy), và sau đó rời khỏi lớp không một lời nào (tất nhiên sau khi chuông reo). Cho dù họ là người nhút nhát đi chăng nữa, không có hứng thú với lớp học, hay một người “Chatty Cathy, người dường như không có hiểu được từ “tôn trọng”, họ chỉ có vẻ không quan tâm”. Bạn không thể bắt họ tham gia thảo luận trong lớp và bạn không biết phải làm gì nữa. Vậy, tại sao bạn không thử kết hợp chúng vào bài học trong ngày?

4. Để chúng sang một bên và đề nghị cho cơ hội lần 2

Học sinh của tôi có nó khá dễ dàng trong các lớp học của tôi. Nếu họ đi học và nghe giảng, họ không thường xuyên có bài tập về nhà. Nhưng, những từ khóa ở đây là “thực hiện nhiệm vụ”. Nếu họ không chú ý trong suốt cuộc tranh luận luận, họ sẽ bỏ lỡ thông tin quan trọng. Các bài kiểm tra và câu đố của tôi chiếm 30% điểm số, vì vậy chúng rất quan trọng! Nếu ai đó thực hiện kém trong một bài kiểm tra, và họ là người học miễn cưỡng, họ sẽ từ bỏ! Đôi khi tất cả những gì họ cần là một chút khích lệ.

Tôi đã đưa ra một câu đố về Act 1 của Hamlet. Nó tương đối đơn giản nên tôi nghĩ tất cả học sinh sẽ làm rất tốt. Có một chàng trai trẻ nhận được 26%, điểm số của cậu giảm từ B xuống F. Sau giờ học, tôi kéo cậu ra, vì cậu ta là một học sinh bất đắc dĩ nên tôi cho cậu làm lại bài kiểm tra vào cuối tuần. Ngay sau đó, John lập tức hớn hở và hứa sẽ học vào cuối tuần. Kể từ đó, cậu ấy đã tham gia lớp học nhiều hơn, và đạt được điểm số cao hơn nhiều trên tất cả các bài tập trong lớp.

5. Gửi lời nhắn tích cực đến cha mẹ của họ

Chiến lược cuối cùng này là một chiến lược mà tôi cảm thấy rất mạnh mẽ. Khi bạn là phụ huynh và nhận được thông báo từ giáo viên, bạn nghĩ đó sẽ là điềm xấu. Bạn tự hỏi con bạn đã làm gì mà dẫn đến sự giao thiệp của giáo viên. Vì vậy, hãy tưởng tượng sự ngạc nhiên của phụ huynh khi có được một liên lạc tích cực.

Ít nhất mỗi tuần một lần, tôi cố gắng gửi một email tích cực về nhà cho các phụ huynh khác nhau về con của họ. Có thể một học sinh là một vấn đề thường xuyên thực sự làm tốt trong lớp ngày hôm đó, vì vậy bạn quyết định gửi một ghi chú nhanh cho cha mẹ biết học sinh của họ đã tuyệt vời như thế nào trong lớp và bạn thích học sinh đó đến mức nào. Đoán xem điều gì xảy ra? Các ghi chú được đặt trên tủ lạnh, và các sinh viên bây giờ có một cái gì đó để tự hào. Tôi đảm bảo rằng những sinh viên đó sẽ muốn cố gắng hơn nữa. Bạn sẽ thấy một sự khác biệt.

Giai thoại cá nhân của tôi cho chiến lược này là một giai đoạn mà tôi giữ gần đây và được sự quan tâm từ tôi. Một ngày nọ, tôi nhận thấy rằng một sinh viên đã vượt lên trên bài tóm tắt của cậu ấy về một bài báo chúng tôi vừa đọc. Cậu ấy không chỉ rất kỹ lưỡng, mà còn đi xa đến mức MLA trích dẫn bài báo ở cuối bản tóm tắt. Tôi quyết định viết một ghi chú về nhà cho bố mẹ cậu ấy về công việc ấn tượng của cậu, và bổ sung tích cực cho lớp học của tôi.

Ngày hôm sau, tôi nhận được một lời nhắn từ mẹ cậu cảm ơn tôi vì lời nhắn đó. Cô ấy nói rằng “Thật tốt khi thấy một giáo viên sẽ dành thời gian để gửi một cái gì đó như thế này. Alex (tên đã được thay đổi) đã phải vật lộn trong trường học vì cậu là một học sinh mới, và cả ngày hôm đó chúng tôi vui tươi hẳn lên khi nghe một nhận xét tích cực. Cậu ấy đã rất cố gắng. Cảm ơn bạn rất nhiều!”. Alex là một sinh viên thầm lặng, không tự nguyện, nhưng không phải là người xấu. Cậu ấy chỉ biết làm những gì phù hợp để tham gia lớp học.

KẾT LUẬN

Nói chung, có một triệu chiến lược mà một giáo viên có thể sử dụng để thu hút một học sinh miễn cưỡng vào lớp học của họ. Đây là những phương pháp hiệu quả với tôi, và tôi hy vọng chúng cũng giúp ích cho bạn. Với tư cách là những nhà giáo dục, chúng tôi luôn cố gắng thu hút mọi học sinh, vì giống như cậu bé với con sao biển, ngay cả khi chúng tôi chỉ tiếp cận một học sinh, nó sẽ tạo ra sự khác biệt cho họ.

Lược dịch từ edutopia