4 mẹo giúp học viên ghi nhớ đến 90% kiến thức

TƯỞNG TƯỢNG RA 1 KIM TỰ THÁP

Ở chân của kim tự tháp là những học viên nắm sơ và nhớ được một số thông tin trên lớp. Ở đỉnh kim tự tháp là những người hầu như ghi nhớ tất cả mọi thứ được học trong lớp. Cũng ở chân và đỉnh kim tự tháp, bên cạnh các học viên còn có giáo viên phụ trách tương ứng. Dựa vào kết quả của người học mà đánh giá khả năng giảng dạy của giáo viên. Bất kì giáo viên nào cũng đều có một chỗ trên kim tự tháp, kể cả bạn. Nhưng trước khi bạn cảm thấy “an phận” ở đâu đó phía chân kim tự tháp, hãy thử xem qua 4 mẹo đơn giản này để dễ dàng trở thành một giáo viên đứng trên đỉnh kim tự tháp, có học viên đạt được kết quả tuyệt vời trong các lớp học tiếng Anh.

MẸO GIÚP HỌC VIÊN CỦA BẠN GIỎI TIẾNG ANH

1. CƠ BẢN

Người học giữ lại được 20% những gì nghe được. Con số này không có gì ấn tượng cả. Và đối với một người học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, tỷ lệ phần trăm thậm chí còn thấp hơn. Rào cản ngôn ngữ xuất hiện hầu hết mọi trình độ, kỹ năng nghe hiểu và kiến ​​thức về từ vựng yếu thường sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng nghe và ghi nhớ.

Tin vui là muốn cải thiện con số ít ỏi 20% này cũng không mấy khó khăn. Áp dụng những điều mà có thể bạn vẫn luôn làm trong lớp ESL (English as a Second Language – lớp học tiếng Anh như ngoại ngữ hai) sẽ khiến học viên chủ động học tập, từ đó tăng khả năng ghi nhớ.

Một cách để nâng cao khả năng nghe hiểu của học viên là cung cấp càng nhiều cơ hội thực hành khác nhau càng tốt. Bao gồm đưa công nghệ hiện đại vào lớp học – ví dụ như băng ghi âm và podcast. Cho họ xem video những người đọc diễn văn và mời diễn giả vào lớp học. Thậm chí mời một giáo viên khác đến giao lưu sẽ phần nào giúp cải thiện khả năng nghe hiểu vì mỗi người sẽ dùng từ vựng, ngữ pháp và phát âm mỗi khác. Tin tốt là tất cả những cách trên đều cải thiện khả năng nghe hiệu quả. Tuy nhiên ngay cả những sinh viên có khả năng nghe hiểu tốt nhất cũng chỉ giữ được khoảng 20% ​​những gì họ nghe được. Nhưng chúng ta vẫn còn chưa đến đỉnh của kim tự tháp.

2. BƯỚC LÊN NẤC THANG HỌC VẤN CAO HƠN

“Tôi chỉ cần tự đọc sách là đủ rồi”. Sách có thể chứa rất nhiều thông tin dù bạn đang học tiếng Anh hay ngành côn trùng học đi nữa, nhưng đọc sách không có nghĩa là cách học tốt nhất. Theo nghiên cứu về giáo dục, người học thường ghi nhớ khoảng ba mươi phần trăm những gì họ nhìn thấy, bao gồm đọc sách, nhìn vào hình ảnh và các phương pháp khác chỉ liên quan đến mắt và não. Rất nhiều học viên ESL chỉ thích tự đọc thông tin thay vì tham dự lớp học. Có lẽ đó là vì họ có thể dành thời gian để tra từ mới. Những người này nghĩ rằng tự học theo tốc độ của riêng mình, ngay cả khi chỉ thụ động ngồi một chỗ, sẽ giúp họ học tiếng Anh hiểu quả hơn. Thậm chí, chỉ có khoảng ba mươi phần trăm kiến thức là còn đọng lại ngay cả khi họ tập trung cao độ mà thôi.

Giáo viên phải ghi nhớ điều quan trọng này. Đôi khi lựa chọn tốt nhất là cho lớp tự học, ví dụ như đọc sách. Những hoạt động này không xấu nhưng điều tối quan trọng là cách thức và khi nào thì nên áp dụng. Hiệu quả nhất là khi cần ôn lại bài học, không thích hợp khi cần truyền đạt kiến thức mới. Khi học sinh nắm được thông tin, nó sẽ làm tối ưu khả năng ghi nhớ. Tiếp cận kiến thức mới không phải là cách học lí tưởng.

3. VƯỢT QUA LỐI MÒN KHUÔN MẪU

Đa phần giáo viên ESL đều thuyết trình bài giảng và cho học sinh đọc trước bài học từ văn bản hoặc giấy làm bài..

Hầu hết giáo viên bộ môn đều biết rằng nên áp dụng cả hai phương pháp giảng dạy là trình bày miệng và trực quan nhằm giúp học viên ghi nhớ thông tin tốt hơn. Nghiên cứu cũng ủng hộ kết luận này và tất nhiên là cả thầy và trò đều tiến lên nấc cao hơn của kim tự tháp. Nếu người học kết hợp cả nghe và nhìn thì khoảng 50% thông tin sẽ được lưu giữ trong đầu. Đó là lý do tại sao giáo viên chúng tôi vừa viết bảng vừa giảng dạy cho học trò. Việc kết hợp đọc và nghe giúp tăng trí nhớ lên gấp đôi. Tiếp thu kiến thức bằng cả nghe và nhìn, cả thầy và trò đều cảm thấy thoải mái hơn. Có thể thấy mẹo này rất dễ dàng, tại sao bạn không áp dụng ngay nhỉ?

4. THAY ĐỔI NHỎ TẠO NÊN KHÁC BIỆT LỚN

Đúng vậy, ghi nhớ năm mươi phần trăm kiến thức được học trong lớp có lẽ là một kết quả khá khả quan, nhưng chỉ cần thay đổi một chút, chúng ta có thể giúp học viên càng thành công hơn trong học vấn. Một thay đổi nhỏ trong bài học tăng khả năng lĩnh hội của người học lên đến bảy mươi phần trăm. Hãy để học viên tương tác. Đây là yếu tố tối quan trọng. Các giáo viên lớp học truyền thống có thể bác bỏ ý tưởng này, nhưng với giáo viên ESL, một phần trong công việc của chúng tôi là tạo điều kiện cho học viên thực hành nói tiếng Anh. Tương tác trong lớp luôn mang lại kết quả khả quan trừ những lúc ồn ào ra. Nghiên cứu cho thấy rằng người học thường giữ lại khoảng bảy mươi phần trăm những gì họ nghe, nhìn và nói. Điều này có nghĩa là tất cả các cuộc thảo luận trong nhóm nhỏ đều cần thiết không chỉ cho việc luyện phát âm mà còn giúp học viên nhớ thông tin về ngữ pháp, từ vựng và viết. Tôi không ủng hộ việc “tụng kinh” phép chia động từ để ghi nhớ bài học, nhưng hãy nghĩ đến việc thêm các hoạt động đơn giản trong lớp học. Ví dụ như: cho từng nhóm chơi trò ghép hình trong lớp học đọc để mỗi người phải truyền miệng kiến thức đã học cho nhau. Cho học sinh phỏng vấn lẫn nhau nhưng chỉ được sử dụng một cấu trúc ngữ pháp mới. Chơi bài để dạy từ vựng (memory, go fish …) và cho học trò đọc lên các đôi đã ghép trước khi đặt thẻ bài sang một bên. Cho học trò đọc to hướng dẫn bài tập và đáp án sau khi hoàn thành, ngay cả khi xung quanh chỉ có một hoặc hai bạn học. Những điều tưởng chừng như đơn giản này sẽ mang lại khối lượng kiến thức tiếp thu khác biệt.

5. CÓ GIÁO VIÊN NÀO LẠI PHÀN NÀN NẾU HỌC TRÒ CỦA MÌNH GHI NHỚ BẢY MƯƠI PHẦN TRĂM NHỮNG GÌ ĐƯỢC DẠY TRONG LỚP?

Không chỉ dừng lại ở đó, học viên của bạn còn có thể giữ lại được khoảng chín mươi phần trăm kiến thức chỉ với một bước nữa trong quá trình giảng dạy / học tập: đó là thực hành. Thực hành có thể có rất nhiều ý nghĩa khác nhau, có bao nhiêu giáo viên trên đời thì có bấy nhiêu định nghĩa. Về Người học qua Vận động (Kinesthetic Learners) – những người có xu hướng tiếp nhận kiến thức qua thực hành. Mặc dù họ có thể nghe, đọc và thậm chí nói tốt, nhưng nếu họ có thể di chuyển đồ vật, xây dựng, vẽ và sử dụng dụng cụ học tập liên quan đến bài học thì họ thậm chí còn có thể đạt nhiều thành tựu hơn trong sự nghiệp học vấn. Vì chỉ có một số ít học viên trong lớp là Người học qua Vận động nên nhiều lúc bạn sẽ cảm thấy như bản thân đang lãng phí thời gian lên lớp ngắn ngủi bằng việc lồng ghép thực hành vào mỗi bài học, nhưng thực tế không phải vậy. Ngay cả những người học qua nghe nhìn cũng có thể hưởng lợi từ các hoạt động tương tác trên lớp.

TÓM LẠI, CHỈ HỌC VIÊN CỦA CHÚNG TÔI MỚI CÓ THỂ ĐẢM BẢO THÀNH CÔNG TRONG HỌC TIẾNG ANH.

Chúng tôi sẽ làm nên khác biệt bằng cách đưa nghe, nhìn, nói, và các hoạt động tương tác khác vào giáo án, học viên sẽ học giỏi hơn và dễ dàng hơn. Và một khi chúng tôi bắt tay vào làm, bạn có thể yên tâm rằng mỗi học viên có cơ hội tốt nhất để thành công.

DMCA.com Protection Status