Bất kì ai đã có kinh nghiệm dạy trẻ nhỏ đều cho rằng dạy lứa tuổi này có thể rất thú vị. Tuy nhiên, không phải việc dạy các em luôn luôn tràn ngập trò chơi thú vị, đôi khi mọi việc không chỉ đơn giản như vậy. Một giáo viên tiếng Anh muốn giảng dạy trẻ em cần hiểu được các thử thách và khó khăn sẽ gặp phải và từ đó có thể chuẩn bị sẵn sàng cho việc này.
Sau đây là 10 điều cần phải cân nhắc nếu bạn thật sự nghiêm túc trong việc dạy tiếng anh cho trẻ nhỏ.
Bạn đã thực sự sẵn sàng để dạy trẻ nhỏ chưa?
Nếu bạn muốn dạy tiếng Anh cho các học viên bởi vì nghĩ việc đó dễ dàng thì đây không phải là công việc phù hợp với bạn. Khi dạy trẻ nhỏ, đòi hỏi phải có sự sáng tạo cao và một năng lượng bền bỉ. Trẻ em luôn luôn cần nhận được sự chú ý! Các em sẽ làm bạn bất ngờ nhưng đừng nghĩ rằng bạn sẽ đơn giản dạy về màu sắc và con vật, những thứ này quá dễ dàng. Hầu hết thời gian bạn sẽ bị cạn kiệt năng lượng sau mỗi tiết học nhưng bên cạnh đó còn có cả rất nhiều niềm vui!
Sự chuẩn bị xuyên suốt
Đừng bao giờ mắc lỗi như đến lớp học mà không biết một điều gì cả, và nghĩ rằng bạn sẽ tự biết xoay xở để dạy. Chuẩn bị là điều rất quan trọng, chủ yếu bạn cần chuẩn bị rất nhiều tài liệu giảng dạy. Những giáo viên dày dặn kinh nghiệm thì có thể ứng biến với toàn bộ bài giảng chỉ với một chiếc bảng trắng và vài cây bút lông. Tuy nhiên, bạn không nên mạo hiểm như vậy vì điều này có thể biến lớp học của bạn trở thành một cơn ác mộng kinh hoàng? Bạn có thể soạn giáo án cho cả tuần hay một tháng (phải đảm bảo rằng bạn có giáo án cho từng lớp khác nhau).
Cố gắng cung cấp kiến thức bằng nhiều phương pháp
Dạy học viên nhỏ tuổi có ưu điểm và cả nhược điểm. Cách tốt nhất để tận dụng ưu điểm của các em và giúp các em học hiệu quả là cung cấp kiến thức cho các em bằng nhiều cách khác nhau. Như là trực quan và không gian; Suy luận và Toán học; Cơ thể và Hoạt động; m nhạc và Nhịp điệu; Suy nghĩ cá nhân. Vậy chúng ta phải làm như thế nào để kết hợp một cách hiệu quả?
Hãy xem qua một vài ví dụ:
Đối với học sinh phù hợp với phương pháp âm nhạc và giai điệu: Hãy dạy trẻ thông qua bài hát như là bài “Rock Around the Clock” để học cách nói thời gian.
Đối với học sinh phù hợp với phương pháp Cơ thể và hoạt động: Hãy dạy các bộ phận cơ thể thông qua trò chơi Simon Says (Simon nói).
Đối với học sinh phù hợp với phương pháp Trực giác và không gian: Hãy sử dụng bản đồ, biểu đồ và tất cả các công cụ trực quan. Dạy các em những cửa hàng và địa điểm khác nhau mà các em có thể tìm thấy xung quanh thành phố trên tấm bản đồ lớn như trên cờ Tỷ Phú và cho các em “tham quan” những địa điểm khác nhau bằng cách ném xúc xắc.
Đừng làm cho học sinh buồn chán
Nếu học sinh cảm thấy chán thì các em sẽ không quan tâm đến bài giảng của bạn và cũng sẽ không tiếp tục học nữa. Bạn cũng không nhất thiết phải luôn làm trò để cho các em vui. Điều này là do các em ở lớp để học chứ không phải để được giải trí. Công việc của giáo viên ở đây là giúp việc học trở nên lôi cuốn và thú vị hơn.
Một khi các em đã ngồi và tập trung quá lâu cho một bài tập thì hãy cho các em đứng dậy và tham gia một trò chơi tương tác. Các em không nên ngồi suốt giờ học trừ khi học sinh của bạn là thiếu niên.
Biết kết hợp các phương pháp giảng dạy
Một lớp học cho học viên nhỏ tuổi có thể bao gồm ca hát, nhảy múa và vận động. Ngoài ra còn có cả viết, đọc và nghe nữa. Một tiết học hay là tiết học có thể kết hợp nhiều phương pháp dạy khác nhau một cách phù hợp. Bạn có thể bắt đầu lớp học với một bài hát ngắn và sau đó chuyển qua bài tập đọc. Quy tắc vàng là sẽ chuyển từ hoạt động cá nhân sang các hoạt động nhóm yêu cầu sự vận động và năng động hơn.
Hãy chuẩn bị tâm thế để đối mặt với phụ huynh
Không giống với việc dạy học viên trưởng thành, khi bạn dạy trẻ nhỏ bạn phải làm việc với phụ huynh của các em nữa.
Những điều này cần được thông báo cho phụ huynh:
Mục tiêu của bạn (ví dụ: điều bạn mong học sinh sẽ đạt được xuyên suốt trong năm học này. )
Mục tiêu học tập của học sinh (ví dụ: lộ trình học cả năm.)
Quá trình học tập của học sinh (ví dụ: liệu các em có đạt được mục tiêu học tập chưa. )
Bạn cũng nên khuyến khích phụ huynh học sinh tham gia tích cực vào quá trình học tiếng Anh của các em. Cho dù bản thân họ không nói được tiếng Anh nhưng phụ huynh nên thường xuyên hỏi các em về những gì các em đã học hay chia sẻ những bài hát ở trên trường,…
Tổng hợp kho tài liệu
Khi bạn dạy các em tiếng Anh thì điều quan trọng nhất là bạn phải có nguồn tài liệu mà có thể triển khai bất cứ trò chơi hay hoạt động nào. Những thứ cần có như là:
Một cặp xúc xắc
Các thẻ từ vựng
Các thẻ bingo trống (mà học sinh có thể điền từ hay bỏ các hình ảnh vào)
Các đồ chơi nhỏ – như là các trái bóng với nhiều kích cỡ, xe đồ chơi, con vật,…
Bao đựng các loại hạt.
Con rối.
Hãy nhớ không phải lúc nào cũng nên tổ chức trò chơi
Với mỗi trò chơi hay hoạt động bạn nên có một mục tiêu học tập cụ thể. Hãy lưu ý rằng học sinh không chỉ đến lớp để chơi các trò chơi. Các trò chơi dành cho học sinh nhỏ tuổi thì hỗ trợ việc giảng dạy rất hiệu quả miễn là bạn biết cách tận dụng.
Dạy trẻ nhỏ học với ngữ cảnh
Bài học nên được đi kèm với mục tiêu học. Từ vựng và ngữ pháp nên được dạy với ngữ cảnh cụ thể. Ví dụ như là khi dạy cho học sinh từ vựng về thức ăn trong tiếng Anh, thì bạn nên cho ngữ cảnh về bữa ăn như là bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Và cũng nên có một danh sách từ vựng mà các em phải học hay ghi nhớ.
Tạo động lực cho trẻ
Khi các em dần phát triển và dần đến lứa tuổi dậy thì, một số trò chơi dành cho lứa tuổi học sinh nhỏ sẽ không còn đủ để gây hứng thú cho các em như hồi trước nữa. Hãy tìm ra điều gì đang thu hút các em. Các em thích nghe thể loại nhạc gì? Các em thích đọc gì? Các em thích chơi môn thể thao nào? Các em thần tượng cầu thủ thể thao nào? Viết những câu hỏi phỏng vấn cầu thủ mà các em yêu thích nhất sẽ thú vị hơn là những câu hỏi về thì hiện tại đơn.
Khi dạy trẻ nhỏ, bạn sẽ quên đi hết những khó khăn, vì những đứa trẻ sẽ mang lại cho bạn rất nhiều niềm vui. Hãy đảm bảo rằng các em thấy vui khi học và chính bạn cũng thấy vui khi dạy các em nữa!
Lược dịch từ Busyteacher bởi Lan Vy.
Tham khảo về các khóa học TESOL tại đây.