5 Hoạt động dạy thời gian cho học sinh ESL

Khi học một ngôn ngữ mới, nhiều học sinh bắt đầu với các con số.

Từ đó, diễn biến tự nhiên là học cách nói thời gian. Đó là lúc mọi thứ trở nên khó khăn hơn. Nó cũng có thể là khi học sinh đánh mất động lực.
Giữ cho học sinh hứng thú với các bài học ngữ pháp là một trong những thách thức chính của việc trở thành một giáo viên ESL.
Vì thế bạn phải làm cho nó trở nên hấp dẫn và thú vị. Đôi khi, bạn có thể bỏ qua sách giáo khoa ESL và sử dụng một số bài học vui nhộn có tương tác.
Với năm hoạt động hấp dẫn dưới đây, học sinh của bạn có thể học cách diễn đạt thời gian bằng tiếng Anh.

Tại sao thời gian là một chủ đề khó khăn đối với học sinh ESL?

Diễn đạt thời gian bằng ngôn ngữ thứ hai có thể là điều khó khăn. Chắc chắn là với tiếng Anh vì có rất nhiều cách khác nhau để diễn đạt.
Đầu tiên phải kể đến đồng hồ kim và đồng hồ kỹ thuật số.
Sau đó, hai mươi bốn giờ có thể gây khó khăn ngay cả đối với người bản ngữ.
Phần khó nhất trong tất cả là tìm hiểu sự khác biệt giữa phong cách diễn đạt thời gian của Mỹ và Anh. Mặc dù phong cách Mỹ là dễ nhất, nhưng cách của Anh cũng đáng để thử.
Bạn có thể sử dụng những hoạt động này có thể giúp họ luyện tập.

Mấy giờ rồi, ngài Sói?

Đây là một trò chơi tích cực dành cho học sinh mẫu giáo và học sinh nhỏ tuổi. Học sinh phải di chuyển xung quanh lớp học một cách vui vẻ. Đồng thời sử dụng ngôn ngữ đang học để diễn tả thời gian.

Để bắt đầu, yêu cầu tất cả học sinh đứng thành một hàng ở một đầu của lớp học tựa lưng vào tường. Chọn một học sinh đóng vai ngài Sói.

Học sinh đó di chuyển sang đầu bên kia, quay lưng lại với các học sinh khác.

Cả nhóm ở cuối lớp cùng nhau hét lên: “Mấy giờ rồi, ngài Sói?” Ngài Sói nói thời gian và những người khác tiến về phía Sói số bước tương ứng.

Ví dụ: nếu ngài Sói nói: “Bây giờ là ba giờ”, cả lớp sẽ tiến thêm ba bước.

Ngoài ra, tại bất kỳ thời điểm nào trong trò chơi, họ có thể chọn hét lên “Đã đến giờ ăn trưa”. Lúc đó, cả lớp quay lại và Sói đuổi theo các học sinh khác. Người đầu tiên họ bắt được phải đổi chỗ cho người đó.

Bây giờ là mấy giờ?

Hoạt động đơn giản này là một cách khởi đầu tuyệt vời. Nhất là với những sinh viên hoàn toàn không biết cách diễn đạt thời gian. Nó có nhịp độ chậm, vì vậy học sinh có thể cảm thấy thoải mái với ngôn ngữ và kiểm soát được việc luyện tập.

Bắt đầu bằng cách gợi ra cách hỏi thời gian. Bạn có thể thực hiện việc này đơn giản bằng cách chỉ tay vào đồng hồ hoặc viết từ “thời gian” lên bảng. Sau đó là dấu chấm hỏi. Từ đó, yêu cầu học sinh đưa ra câu trả lời.

Sau đó, viết nhiều mốc thời gian khác nhau lên bảng và hướng dẫn học sinh diễn đạt chúng chính xác. Hãy viết những câu ngắn như “bây giờ là năm giờ” hoặc “bây giờ là bảy giờ bốn mươi lăm.” Thực hiện phần này nhiều lần nếu cần, đảm bảo rằng học viên của bạn hiểu những điều cơ bản.

Bước tiếp theo, bạn sẽ cần một bộ thẻ flashcard ESL với các mốc thời gian khác nhau. Nếu không có nhiều thời gian để chuẩn bị, bạn có thể chỉ cần cắt các mẩu giấy nhỏ và viết nhiều mốc thời gian lên đó trước khi lớp học bắt đầu. Xếp học sinh của bạn theo cặp, sau đó chia đều các thẻ cho nhóm.

Chơi bằng cách hỏi một học sinh, “Mấy giờ rồi?” và giơ bộ thẻ. Cho chúng chọn một và trả lời với thời gian chính xác. Sau đó, các em có thể tiếp tục việc này theo cặp, hỏi và trả lời qua lại.

Nếu trò này quá dễ đối với học sinh của bạn, có thể làm cho nó khó hơn bằng cách yêu cầu chúng đặt những câu dài hơn, chẳng hạn như: “Bây giờ là bốn giờ rưỡi chiều”. Bằng cách đó, chúng sẽ phải nghĩ về cách sử dụng sáng, chiều, tối và đêm một cách chính xác, thay vì chỉ sử dụng sáng và chiều.

analyse

Mô tả các thói quen hàng ngày

Sau khi học sinh của bạn nắm được cách diễn đạt thời gian, bạn có thể yêu cầu chúng sử dụng nó theo ngữ cảnh. Cách dễ nhất để làm điều này là yêu cầu học sinh nói về thói quen hàng ngày của mình.

Tất cả những gì bạn cần chuẩn bị cho hoạt động này là một trang tính với lịch trình trống trong một tuần. Sau khi phát phiếu, hãy yêu cầu học sinh điền vào các khoảng thời gian với các hoạt động mà chúng thường làm mỗi ngày. Sau đó, bạn có thể đưa ra các câu hỏi sau:

Bạn làm gì vào (ngày) lúc (thời gian)?

Mấy giờ bạn (động từ)?

Một cách tuyệt vời để làm điều này là vẽ lịch trình của riêng bạn lên bảng và để trống một số phần nhất định. Ví dụ: Bạn có thể viết “thức dậy”, nhưng hãy để trống ô thời gian. Sau đó, bạn có thể hỏi sinh viên của mình câu hỏi mà họ cần hỏi để điền vào ô đó.

Tiếp theo, bạn có thể chuyển nó cho học sinh. Theo cặp hoặc nhóm nhỏ, yêu cầu họ đặt câu hỏi cho nhau về thói quen hàng ngày bằng các cấu trúc và trang tính bạn đã cung cấp. Nếu chúng có thể làm điều đó một cách thoải mái, bạn có thể chuyển sang câu hỏi ỏ ngôi thứ ba, như “mấy giờ anh ấy thức dậy?” và “cô ấy làm gì vào tối thứ Hai?”

Vẽ đồng hồ

Đây là hoạt động lý tưởng cho học sinh nhỏ tuổi, nhưng thực ra nó có thể được sử dụng cho mọi lứa tuổi. Những người lớn đang gặp khó khăn trong diễn tả thời gian bằng tiếng Anh cũng có thể thử. Đây là một hoạt động viết chính tả dễ dàng, trong đó học sinh phải điền vào chỗ trống.

Cung cấp cho học sinh một chiếc đồng hồ trống. Bạn có thể in nó trên trang tính hoặc để học sinh vẽ nó trên bảng. Sau đó, đọc một mốc thời gian ví dụ cho cả lớp. Đáp lại, học sinh phải vẽ thời gian đó một cách chính xác trên đồng hồ của mình.

Sau lần thử đầu tiên, hãy cùng cả lớp kiểm tra câu trả lời của mọi người. Sau đó, bạn có thể quay lại một số đoạn nữa và cùng nhau kiểm tra lại vào cuối giờ.

Đảm bảo sử dụng kết hợp đồng hồ kim và đồng hồ kỹ thuật số để học sinh có thể thực hành đủ với mỗi định dạng. Nhiều người gặp khó khăn nhiều hơn với tuỳ loại.

Đặt lịch hẹn

Hoạt động cuối cùng là một bài học hội thoại, kết hợp mọi thứ lại với nhau. Học sinh có thể thực hành sử dụng mọi thứ đã học mà không cần hướng dẫn. Điều đó có nghĩa là chúng sẽ không phải tuân theo những ranh giới nghiêm ngặt của việc luyện tập. Và có nhiều sự tự do hơn với ngôn ngữ. Chúng cũng sẽ phải dựa vào kiến ​​thức thu thập được cũng như trí nhớ thay vì đọc từ trang tính.

Bước đầu tiên là gợi ý cách thực hiện và trả lời lời mời. Điều này có thể bao gồm các câu sau:

8 giờ ngày mai bạn có rảnh không?

Bạn có muốn xem phim với tôi không?

Khi nào bạn rảnh?

Chúng ta đi mua sắm nhé?

Tôi đang bận, chúng ta có thể lên lịch lại được không?

Chiều mai thế nào?

Về ngữ cảnh, bạn có thể để học sinh sử dụng lịch trình từ hoạt động thói quen hàng ngày. Hoặc cho chúng những lịch trình đã điền sẵn. Học sinh có thể sử dụng chúng để mời nhau tham gia các hoạt động khác và hẹn gặp nhau. Chúng phải tiếp tục đề xuất các thời điểm khác nhau cho đến khi tìm được thời gian phù hợp.

 Khi bạn đang dạy về cách diễn tả thời gian, điều quan trọng là phải chú ý đến chi tiết. Ngay cả học sinh nâng cao đôi khi cũng quên cách làm đúng. Điều này là do chúng đi tắt bằng cách trả lời theo cách dễ dàng nhất có thể.

Hãy đảm bảo rằng học sinh đang nói những câu dài và sử dụng các dạng, cấu trúc và giới từ chính xác. Nó sẽ giúp chúng nói tiếng Anh tốt hơn về lâu dài!

Thanh Thảo lược dịch từ FluentU

DMCA.com Protection Status