TÌM HIỂU VỀ VIDEO TÍCH HỢP

Blended Learning là phương pháp học tập hòa trộn giữa cách học truyền thống trên lớp và cách học hiện đại E-learning (Mobile Learning và Internet Learning).

“Chẳng thể nào có đủ thời gian để truyền tải hết kiến thức trên lớp cho học sinh!” Đây là lời phàn nàn khá phổ biến của giáo viên. Để có thể giúp giáo viên có dư dả thời gian trên lớp hơn, học sinh nên được cung cấp những tài liệu học tập mà các bạn có thể sử dụng ngoài lớp học. Có rất nhiều tài liệu có thể được soạn sẵn để học sinh tiện tham khảo ngoài lớp học. Sau đây, chúng tôi muốn tập trung vào việc thiết kế nội dung video cho mục đích học tích hợp.

nói tiếng anh ở lớp

Những video giúp học tích hợp có thể giúp ích rất nhiều cho học sinh và giáo viên

Chúng giúp học sinh có nhiều thời gian hơn để xử lý kiến thức. Hơn nữa giúp học sinh có thể chuẩn bị bài tốt hơn cho những buổi thảo luận nhóm và thực hành trên lớp.

Giáo viên có thể tối đa hóa thời gian trên lớp để tổ chức các hoạt động học tập mang tính tư duy, hợp tác và để có thể tập trung vào học sinh hơn.

Video giúp giáo viên chuẩn hóa nội dung cho các lớp học chính và bắt buộc.

Học sinh có thể xem đi xem lại các video bài giảng theo đúng tiến độ và thời gian phù hợp với bản thân.

Phương pháp học tích hợp cung cấp cho giáo viên một cách thức học tập phù hợp để có thể kết hợp âm thanh và hình ảnh vào trong quá trình học tập của học sinh.

Những cách tiếp cận như thế này đáp ứng gần hơn với nhu cầu của thế hệ học sinh thời công nghệ hiện đại.

Tuy nhiên, những lợi ích này không tự nhiên mà có. Chúng phụ thuộc vào chất lượng của giáo trình học tập. Sau đây là một số yêu cầu mà một video cần phải có để đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của học sinh:

Horizon TESOL

Độ dài của video

Học sinh thường thích những video có độ dài ngắn hơn 6 phút. Nếu mà nội dung quá dài, chúng tôi khuyến khích bạn nên chia video thành những đoạn ngắn.

Tính bắt buộc phải xem video

Học sinh cho biết rằng các em cần phải được truyền động lực, chẳng hạn như được xếp loại. Từ đó có hứng thú xem video học tập tích hợp (như là phải làm kiểm tra trực tuyến). Các câu hỏi bắt buộc không cần phải mang lại nhiều điểm. Học sinh cần cảm thấy có trách nhiệm với điểm số của mình để có cảm hứng xem video.

Đặc điểm xem lại

Học sinh đánh giá cao khi các em có thể xem những video tích hợp nhiều lần. Đây là một ví dụ điển hình video tích hợp giúp giáo viên có nhiều thời gian hơn trên lớp. Học sinh có thể tự trả lời nhiều câu hỏi hơn bằng cách xem lại các phần của video.

Nhạc nền 

Học sinh thích những video không có nhạc nền. Các em cảm thấy nhạc nền dễ làm phân tâm. Một phần là vì nhiều bạn muốn tăng tốc độ video khi xem, nhưng nhạc nền sẽ bị nhiễu. Hơn nữa, video sẽ dễ làm hơn nếu không cần phải chèn nhạc nền. 

Yếu tố hiệu ứng

Học sinh ưa chuộng những video có sử dụng đa dạng các yếu tố hiệu ứng. Có thể nhấn mạnh bằng cách tô màu văn bản, làm cho hình ảnh xuất hiện ở màn hình,… Chúng ta nên chèn những hiệu ứng mới sau mỗi 10-15 giây. Phải có thứ gì đó liên tục thu hút sự chú ý của người xem.

Hình ảnh giáo viên thu nhỏ ở góc màn hình

Học sinh muốn nghe giọng nhưng không muốn nhìn hình của giáo viên ở góc màn hình. Điều này giúp bạn dễ dàng tạo ra video tích hợp vì nó hạn chế gây mất tập trung. Nếu vì lý do nào đó phải xuất hiện trên video, bạn có thể để chế độ toàn màn hình.

Hầu hết học sinh cảm thấy rằng phương pháp học tập tích hợp là một phương pháp học hiệu quả. Không có gì ngạc nhiên khi học sinh thích xem video hơn là đọc các bài đọc được giao trước ở nhà. Các video xem trước góp phần đáng kể vào việc giúp học sinh hiểu nội dung bài học. Điều này là tạo ra thời gian trên lớp hiệu quả cho các phương pháp khác.

Để bắt đầu, chúng tôi gợi ý bạn làm theo những bước như sau: (1) Xác định nội dung kiến thức mà học sinh có thể học ngoài lớp học và tại lớp. (2)Xác định rõ ràng học sinh cần phải học được gì từ những video trước khi tạo ra chúng. (3) Tạo kịch bản video phối hợp nội dung bằng âm thanh với các yếu tố hình ảnh. (4) Tạo bản trình bày slide để đi kèm với phần tường thuật. (5) Sử dụng phần mềm chụp màn hình để ghi lại âm thanh và video.

Khi mới bắt đầu, chúng tôi khuyên bạn nên tạo một vài video mẫu. Cho học sinh thử, sau đó tìm hiểu phản hồi của các em về những gì bạn thấy phù hợp. Sở thích của học sinh đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển những tài liệu học tập này. Nhưng nếu sở thích không phù hợp với việc học thì chúng sẽ không được chấp nhận.

Mặc dù video học tích hợp cần nhiều công sức nhưng thời gian bỏ ra không uổng phí. Giáo viên sẽ có nhiều thời gian để học sinh tham gia vào các hoạt động tư duy bậc cao

Phạm Hằng lược dịch từ facultyfocus.com

DMCA.com Protection Status