Dạy tiếng Anh với TED Talks

Dùng TED Talks như một công cụ dạy tiếng Anh

Trong những năm gần đây, những bài diễn thuyết chia sẻ thông tin và ý tưởng của TED đã được truyền thông mạnh mẽ trên khắp toàn cầu. Về khía cạnh giảng dạy tiếng Anh; những đoạn video mà TED Talks đăng tải đã cung cấp lượng kiến thức phong phú; dồi dào nhằm giúp người xem cải thiện; củng cố kĩ năng nói và tiếp thu tiếng Anh một cách hấp dẫn và hữu ích. Cả học sinh và giáo viên đều có thể học hỏi từ hàng ngàn video miễn phí của TED Talks; với các diễn giả như Al Gore; Bill Gates, Ken Robinson về những chủ đề đa dạng.

Dạy tiếng Anh bằng TED Talks

Giáo viên nên cho học sinh chuẩn bị trước khi xem video TED Talks; để giúp các em tiếp thu được nhiều kiến thức nhất từ video.

Sau đây là vài lưu ý khi dạy tiếng Anh bằng TED Talks:

Đặt những câu hỏi chung: Trước khi xem; hãy giúp học sinh làm quen trước bằng cách hỏi những câu đơn giản như: Dựa vào tiêu đề video, các em có thể đoán nội dung không? Hoặc bạn cũng có thể cung cấp thêm các từ khóa về chủ đề mà các em sắp tìm hiểu. 

Thảo luận sau lần xem thứ nhất: Sau khi cho các xem qua 1 lần; hãy xem học sinh có dự đoán đúng với nội dung thực sự được trình bày trong video; và có nghe được những từ khóa đã được cung cấp trước đó hay không.

Học tiếng Anh bằng TED Talks: Học sinh sẽ học tiếng Anh hiệu quả hơn khi các em có thể nghe và tiếp cận với nhiều diễn giả; và nhiều chủ đề đa dạng ngoài nội dung sách giáo khoa. Các em có thể dành thời gian trong lớp và ngoài giờ để xem các video này. Từ đó có thêm động lực mài giũa kỹ năng tiếng Anh của bản thân hơn.

Sau đây là một vài cách cải thiện tiếng Anh mà học sinh có thể sử dụng:

Luyện nghe: Học sinh nên dùng phương pháp nghe chủ động những nội dung trong video. Hãy bảo học sinh của bạn cố gắng đoán trước diễn giả sắp nói gì dựa vào những điều mình đã được nghe qua. Luyện cho học sinh kỹ năng micro-listen (kỹ năng nghe những chi tiết nhỏ và cụ thể trong bài như ngày, giờ, số liệu,…). Cho các em nghe những câu khó trong bài, bật đi bật lại cho đến khi có thể hoàn toàn hiểu những câu đó. 

Phát âm: Học sinh có thể dùng transcript (bản ghi chép các đoạn hội thoại trong bài nghe) để tìm ra sự khác biệt giữa văn nói và văn viết. Bằng cách tham khảo cả hai, các em có thể bắt đầu học về cách phát âm và sắc thái trong giọng nói. Việc cung cấp transcript là đặc biệt cần thiết cho người mới bắt đầu.

Từ vựng: Những bài nói của TED sẽ cung cấp cho học sinh nhiều cơ hội mở rộng vốn từ vựng với đa dạng chủ đề chuyên ngành. Khi học sinh bắt gặp từ mới, hãy bảo các em tìm trong transcript và định nghĩa chúng

Thảo luận:

Một khi học sinh đã quen với việc học tiếng Anh qua TED Talks; hãy thử dùng nhiều hoạt động phát triển ngôn ngữ hơn khi giảng dạy, ví dụ:

  • Phỏng vấn thử với diễn giả.
  • Cho học sinh tranh luận về các ý tưởng đã thảo luận.
  • Viết nhận xét về video được xem.

TED Talks cung cấp phương pháp học thú vị và kích thích trí tuệ. Hãy khám phá nhiều cách khác để làm phong phú lớp học tiếng Anh của bạn với thật nhiều ý tưởng và các chủ đề nóng hổi. Quan trọng hơn, đó chính là xem video của TED Talks.

Ái Thi lược dịch từ ITTO

Tham khảo các khóa học tại đây.

DMCA.com Protection Status