HOẠT ĐỘNG DÀNH CHO PHÁT ÂM

Học viên thường lo lắng về vấn đề phát âm. Không nhất thiết phải nói giống một người nước ngoài để có thể giao tiếp bằng tiếng Anh. Sau đây là một số hoạt động để giúp các bạn nhỏ luyện tập. 

Mở đầu

Học viên thường lo lắng về vấn đề phát âm. Nhưng không nhất thiết phải nói giống một người nước ngoài để có thể giao tiếp bằng tiếng Anh. Có những ngữ điệu khác nhau ở Anh và một số nước khác nơi tiếng Anh là ngôn ngữ chính. Tiếng Anh cũng được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước như là Ấn Độ và Singapore. Và nó cũng dần trở thành ngôn ngữ toàn cầu. Có rất nhiều sự đa dạng khác nhau của tiếng Anh – mà bạn có lẽ đã tự khám phá được. Đừng lo rằng các bạn nhỏ không thể nói tiếng Anh với phát âm “hoàn hảo”. Hãy để trẻ chơi và tự khám phá ra các âm. Đây là giai đoạn quan trọng trong việc học ngôn ngữ. 

Những hoạt động bạn có thể làm với trẻ em

Có rất nhiều hoạt động bạn có thể giúp trẻ rèn luyện phát âm. Hãy chọn những hoạt động mà trẻ sẽ yêu thích nhất. Cố gắng khiến các hoạt động này vui hết sức có thể, và biết dừng lại khi các em cảm thấy đủ rồi. 

Dưới đây là một số ý tưởng cho những hoạt động này:

Bài hát và giai điệu:

Bài hát, giai điệu trẻ thơ và đồng giao là cách hay để giới thiệu những âm điệu của tiếng Anh cho trẻ nhỏ. Nhiều bài đồng giao, giai điệu trẻ thơ thường lặp lại và dễ nhớ, do đó các em nhỏ không cần phải biết đọc và viết tiếng Anh để hát theo. Bạn có thể tìm thấy một số bài hát và giai điệu trẻ thơ truyền thống ở LearnEnglish Kids. Nghe những bài hát, học thuộc chúng cùng với trẻ và ngân nga theo giai điệu bất kỳ ở đâu và bất cứ lúc nào mà bạn thích – trong xe, trên đường tới trường, hoặc khi đang tắm. 

Nghe những câu chuyện

Lắng nghe một ai đó đọc to đoạn văn lên trong khi mình dò theo là một cách tốt để giúp trẻ học được cách các từ được phát âm như thế nào. Đồng thời, trẻ cũng học được cách từ được phát âm thế nào ở trong câu. Nếu bạn cảm thấy không đủ tự tin để đọc to cho trẻ thì có những câu chuyện bạn có thể cùng nhau nghe trên LearnEnglish Kids. Nế bạn cũng có thể mượn sách với đĩa CD từ thư viện hoặc mua một vài cuốn. Có lẽ bạn cũng có thể chia sẻ sách và đĩa CD với bạn bè và tạo một thư viện của riêng mình. Tại sao lại không nhỉ?

Trò chơi

Thì thầm các từ vựng với trẻ. Liệu chúng có thể đoán được từ mà bạn đang nói chỉ bằng việc nhìn miệng của bạn không? Điều này sẽ giúp chúng tập trung vào khuôn miệng khi đang nói cái âm khác nhau. Khi mà trẻ đã nắm được trò chơi, chúng có thể tự mình thì thầm một số từ vựng cho bạn. 

Chọn một nhân vật có tên mà bắt đầu là một âm mà bạn muốn nhấn mạnh, như là /dz/ với phát âm là ‘J’ trong ‘Jack’. Yêu cầu trẻ vẽ Jack và sau đó nghĩ ra tất cả những gì Jack thích mà bắt đầu bằng cùng âm vị đó, ví dụ như là juggling (tung hứng), jam (mứt), Japanese food (đồ ăn Nhật bản), etc. Bây giờ hãy vẽ những thứ này xung quanh bức hình Jack. 

Chơi trò chơi nhịp điệu bằng cách chọn một từ. Ví dụ như là, chair (ghế). Bắt trẻ của bạn vẽ từ vựng ra và kế bên bức tranh đó viết (hoặc vẽ) từ vựng mà có cùng một âm như là hair (tóc), hare (thỏ rừng), wear (mặc), pear (lê). 

Tongue twisters (Câu nói gây líu lưỡi) 

Hãy thử một vài câu nói gây líu lưỡi. Đây là một cách thú vị để rèn luyện phát âm với những đứa trẻ lớn tuổi hơn. Đây là một số câu nói tiếng Anh gây líu lưỡi phổ biến. 

  • She sells sea shell on the sea shore
  • A proper copper coffee pot
  • Around the rugged rocks the ragged rascal ran
  • Red lorry, yellow lorry, red lorry, yellow lorry. 
  • A big black bug bit a big black bear
  • Peter Piper picked a peck of pickled peppers. Where’s the peck of pickled peppers Peter Piper picked? 

Bạn có thể tìm thêm những câu nói gây líu lưỡi. Hãy nghe những câu nói líu lưỡi và luyện tập nói chúng. Bạn có thể nói chúng nhanh cỡ nào? Bạn cũng có thể thảo luận rằng những âm nào thì khó và những âm nào thì giống nhau hay khác so với ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn.

Lược dịch từ Learn English Kids bởi Lan Vy.

DMCA.com Protection Status