Những hoạt động dạy Tiếng Anh qua tin tức

Tin tức là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc cải thiện kỹ năng đọc và nâng cao kiến thức về những tin tức, sự kiện xung quanh.

Học Tiếng Anh qua những bản tin

Nếu giáo viên không biết sử dụng tin tức một cách hiệu quả. Thì học sinh sẽ cảm thấy nhàm chán giống như những bài đọc  nơi sách giáo khóa. Nếu bạn sử dụng một cách hiệu quả, thì tin tức sẽ không chỉ cải thiện kỹ năng đọc, viết và từ vựng mà còn cải thiện kỹ năng nói. Dưới đây là một số mẹo và hoạt động mà giáo viên có thể sử dụng:

Mẹo:

  • Khuyến khích học sinh đọc tin tức ngoài giờ học. Giai thích cho học sinh hiểu rằng, việc đọc sách thường xuyên sẽ khiến học sinh dễ diễn đạt suy nghĩ của mình
  • Sử dụng những chủ đề gây hứng thú cho học sinh. Hãy chọn những sự kiện diễn ra xung quanh để học sinh có thể tham gia một cách tích cực hơn
  • Bạn không cần phải mua tin tức giấy để cung cấp cho học viên. Giao viên có thể in tin tức từ những trang báo trực tuyến như bbc, guardian
  • Thảo luận với học sinh về việc học kỹ năng đọc 

Hoạt động có thể sử dụng:

Đoán tiêu đề:

Lược bỏ tiêu đề hoặc để trống một số từ thú vị. Mỗi đội gồm 3 đến 4 người sẽ nhận được bản tin. Sau đó mỗi đội sẽ đưa ra 2 đáp án gần đúng hoặc hài hước nhất cho tiêu đề bài báo. Cho mỗi đội một số điểm tương ứng khi đưa ra câu trả lời.

Đoán nội dung tin tức:

Chọn một bài báo thú vị, tốt nhất là một bài viết liên quan đến một câu chuyện thú vị hoặc bất thường. Chọn tám từ khóa từ bài viết và viết chúng lên bảng. Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm 3-4 để đưa ra một câu chuyện bao gồm những từ này. Khi học sinh đã hoàn thành, nói với họ về bài viết gốc. Sau đó học sinh sẽ đọc lên bài báo của chính mình, hoạt động này sẽ gây ra nhiều tiếng cười.

Thông tin sai lệch:

Yêu cầu học sinh chọn một mục tin tức ngắn và tóm tắt và đổi một số chi tiết. Sau đó các bạn khác sẽ đoán xem thông tin nào là sai. 

Câu đố trên tường:

Viết một danh sách các câu hỏi dựa trên một lựa chọn các bài báo. Sau đó phát cho các nhóm 2-3 học sinh. Ghim các bài viết xung quanh phòng và yêu cầu học sinh đi quanh phòng để tìm câu trả lời. Đội chiến thắng là người đầu tiên tìm thấy tất cả các câu trả lời. Đây có thể là một hoạt động khá sống động!

Những bài thuyết trình:

Để khuyến khích sinh viên đọc báo bằng tiếng Anh một cách thường xuyên hơn, hãy tổ chức các bài thuyết trình ngắn vào đầu giờ. Sau đó vào cuối giờ, giáo viên có thể yêu cầu một học sinh khác chọn chủ đề thuyết trình cho tuần sau. Nếu được, có thể hỏi học sinh lý do chọn tin tức đó. Điều này có thể dẫn đến các cuộc thảo luận thú vị về các vấn đề đang tồn tại xung quanh.

Tám chuyện:

Đây là một hoạt động dễ dàng để giúp sinh viên tóm tắt bài viết. Đối với hoạt động này, tốt nhất là sử dụng các tờ báo lá cải hoặc các bài báo liên quan đến một chút vụ bê bối về những người nổi tiếng. Dạy học sinh các cụm từ hữu ích để buôn chuyện. Ví dụ: ‘Bạn đã nghe nói về … chưa?’, ‘Bạn có biết rằng…?’, ‘Đoán xem….?’ vv Sử dụng cử chỉ và ngữ điệu phù hợp.

Yêu cầu học sinh chọn một bài viết theo sở thích, gạch chân hoặc ghi lại những phần quan trọng của bài viết và nói lại cho bạn bè. Như thể là một cuộc tán gẫu bình thường. Sau đó, học sinh có thể đi vòng quanh lớp,trò chuyện với những bạn khác về bài báo đó. Bạn cũng có thể dạy học sinh một số cụm từ hữu ích để trả lời, ví dụ: ‘Có thật không? Tôi không tin điều đó! ‘,’ Bạn đang đùa à? ‘,’ Làm thế nào / khi nào nó xảy ra? ‘

Chương trình tin tức:

Chương trình thời sự

Đây là một hoạt động nhóm tuyệt vời cho cả thực hành đọc và nói. Học sinh sẽ làm việc theo nhóm nhỏ, giáo viên sẽ đưa cho học sinh một chủ đề gần đây.  Học sinh sẽ làm việc với nhau để tạo ra một chương trình tin tức, bao gồm các tiêu đề, báo cáo đặc biệt, phỏng vấn, một số cảnh quay từ một câu chuyện (nếu học sinh có thể diễn xuất), có thể là dự báo thời tiết. Chương trình của học sinh nên dựa trên các mục tin tức từ các tờ báo và mọi người trong nhóm đều phải tham gia. 

Lược dịch từ teachingenglish

Xem thêm những khóa học giảng dạy Tiếng Anh tại đây

DMCA.com Protection Status