Học từ vựng là một nhân tố quan trọng trong sự tiến bộ của học sinh. Tuy nhiên, việc dạy từ vựng lại là một thử thách đối với những người làm giáo dục. Đặc biệt là giáo viên phải khiến nó trở nên thú vị.
Vậy làm thế nào để những giáo viên này có thể dạy từ vựng một cách hiệu quả bất kể trình độ hay nội dung. Hướng dẫn học từ vựng không chỉ đơn thuần là nghĩa của nó. Mà còn là cách áp dụng từ đó vào những ngữ cảnh cụ thể. Nhiều cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng, những học sinh có lượng từ vựng nhiều thường có kết quả học tập tốt hơn. Không chỉ với những môn xã hội mà còn với những môn học tự nhiên.
THỬ THÁCH TRONG VIỆC DẠY TỪ VỰNG
Dạy từ vựng quả thật là công việc gây chán nản. Việc học một số lượng từ khiến học sinh khó tiếp thu và cũng khó cho giáo viên khi truyền đạt. Giao viên thì phải cẩn thận chọn lựa những từ vựng phù hợp và quan trọng nhất. Sự khác nhau giữa trình độ học viên cũng gây cản trở khá nhiều. Từ quan điểm của học sinh mà xem xét, việc học một lượng từ vựng mà chúng không biết tìm sự liên kết ở đâu có thể khá là nhàm chán.
Việc dạy từ vựng không còn là nhàm chán nếu bạn sử dụng 6 chiến lược sau đây:
1. Tạo một sơ đồ từ vựng
Bản đồ từ là các công cụ tổ chức đồ họa dựa trên mô hình Frayer giúp học sinh học từ mới bằng cách liên kết nó với các từ trái nghĩa, từ đồng nghĩa, định nghĩa hoặc sử dụng từ đó trong một câu. Các hoạt động của bản đồ từ vựng cho phép học sinh suy nghĩ về từ vựng theo nhiều cách và tiếp tục tạo kết nối với mỗi từ liên quan đến các từ khác mà chúng đã biết. Giao viên nếu khuyến khích học sinh vẽ sơ đồ từ vựng.
2. Sử dụng âm nhạc để ghi nhớ
Âm nhạc luôn là một cách tuyệt vời để ghi nhớ. Nhịp điệu hấp dẫn thường làm cho việc duy trì vốn từ vựng lâu hơn.
3. Phân tích nguồn gốc của từ vựng
4. Dạy từ gốc của một từ
Thay vì dạy định nghĩa của một từ, hãy dạy từ gốc. Dạy cho học sinh của bạn ý nghĩa của các từ gốc cụ thể. Để chúng đoán định nghĩa là gì. Học sinh có thể lấy những từ gốc này và sử dụng chúng để đoán những từ mà chúng không biết trong tương lai.
5. Học từ vựng theo sở thích của học sinh
Tại sao không trao quyền cho học sinh xây dựng danh sách từ vựng của riêng họ? Học sinh sẽ bắt gặp những từ mới mà họ không biết mỗi ngày trong các bài đọc và thảo luận về các từ đó. Khi học sinh chọn ra các từ vựng của riêng mình, chúng sẽ không chỉ có động lực hơn để học. Mà còn cho phép các danh sách từ vựng được cá nhân hóa cho mỗi học sinh.
6. Sử dụng từ vựng trong hoàn cảnh
Với phương pháp giảng dạy này, giáo viên cung cấp các đoạn đọc hoặc câu. Ở mỗi câu này có sử dụng những từ vựng đó. Sau đó học sinh sẽ thử đoán các định nghĩa. Dạy từ vựng thông qua các ngữ cảnh khuyến khích các kỹ năng phản biện và giúp chúng tạo mối liên hệ với những từ này. Cuối cùng giúp học sinh ghi nhớ nghĩa của nó.
Dạy từ vựng không còn là thách thức của bài học nữa. Những lời khuyên trên cung cấp một cách tiếp cận toàn diện để học và hiểu các từ vựng; chúng tôi hy vọng bạn thấy chúng hữu ích cho bạn và học sinh của bạn.
Lược dịch từ blog.flocabulary