7 cách dạy bảng chữ cái tiếng Anh cho người lớn

KHI PHẢI DẠY TIẾNG ANH CĂN BẢN CHO NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH, GIÁO VIÊN THƯỜNG VẤP PHẢI NHIỀU LÚNG TÚNG, ĐẶC BIỆT LÀ NHỮNG THẦY CÔ THIẾU KINH NGHIỆM.

Có rất nhiều định kiến cho rằng dạy Anh ngữ cho người trưởng thành dễ hơn trẻ nhỏ. Còn có ý kiến cho rằng người lớn có động lực học hỏi nhiều hơn. Vì trẻ nhỏ thường là bị bố mẹ ép buộc đi học. Những người khác lại nghĩ người trưởng thành thường trầm ổn và không có thái độ quá khích như trẻ nhỏ nên dễ giảng dạy và dễ kiểm soát hơn. Có lẽ ý kiến nào cũng đúng nhưng còn nội dung bài giảng thì sao?

Khi bắt đầu học một ngôn ngữ, ngoài các câu chào cơ bản, chúng ta còn được học bảng chữ cái. Ta học thứ tự các chữ cái, ngữ âm và từ vựng liên quan. Giảng dạy bảng chữ cái cho trẻ nhỏ rất dễ. Do có nhiều trò chơi thú vị, bài hát, hình ảnh và thẻ (flashcard) hỗ trợ như bài hát ABC. Tuy nhiên, khi giảng dạy người lớn, ta cần sửa đổi tài liệu để nó không quá đơn giản. Vậy, phương pháp tối ưu để dạy kiến ​​thức cơ bản cho người học trưởng thành là gì?

Bảng chữ cái tiếng Anh
Bảng chữ cái tiếng Anh

CÂN NHẮC MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP HIỆU QUẢ ĐỂ TRUYỀN ĐẠT KIẾN THỨC CƠ BẢN CHO NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH

1. CHẨN ĐOÁN

Thử thách lớn nhất trong việc dạy tiếng Anh người lớn là học viên của bạn sẽ thuộc đủ mọi trình độ, luôn có những người mới bắt đầu học Tiếng Anh. Do đó, bạn cần kiểm tra trình độ để xác định đúng năng lực tiếng Anh của người học.

Người trưởng thành thích được kiểm tra trình độ vì họ đang đầu tư cả thời gian và tiền bạc. Họ muốn hệ thống kiến thức và thấy mình tiến bộ từng ngày.

Kiểm tra trình độ tiếng Anh bằng cách cho học viên điền tiểu sử cá nhân (họ tên, địa chỉ, tuổi, số điện thoại, v.v.) vào một mẫu đơn ngắn.

Tiểu sử cá nhân
Tiểu sử cá nhân

Các bài kiểm tra trình độ sẽ tạo động lực học cho người trưởng thành do điền vào các mẫu đơn là một phần trong cuộc sống bương chải hàng ngày.

2. KIỂM TRA KIẾN THỨC ABC

Kiểm tra xem người học đã biết các chữ cái nào trước khi dạy cũng là một ý tưởng hay. Thay vì (flashcard), nên sử dụng các dụng cụ học tập khác phù hợp với người lớn hơn. Sử dụng máy chiếu với bài thuyết trình bằng PowerPoint sẽ khiến người học cảm thấy thoải mái. Xét cho cùng, loại công nghệ này rất phổ biến ở nơi làm việc. Do đó quá trình học tập và kiểm tra sẽ gần gũi với thực tế hơn.

Chiếu chữ cái ngẫu nhiên lên màn hình và yêu cầu người học đoán tên con chữ đó nhằm xác định trình độ người học.

3. NHẬN MẶT CHỮ

Thay vì cho cả lớp đồng thanh đọc theo bạn như trong lớp dạy trẻ em. Bạn nên phát các tờ giấy có một chữ cái cho lớp dạy người lớn. Cách này sẽ tạo điều kiện cho người học nắm quyền kiểm soát việc học của bản thân, qua đó thúc đẩy tự học.

Lặp lại chữ cái trong lúc phát giấy cho lớp. Sau đó, đọc đi đọc lại ngữ âm cho các bạn nghe. Người lớn thường cảm thấy ngại ngùng khi phải đọc to và lặp lại phát âm của giáo viên. Do đó, không nên ép buộc họ. Sau khi đã quen với các phương pháp và cảm thấy thực sự thoải mái hơn trong môi trường học tập mới, họ sẽ có phản ứng khả quan và bắt đầu lặp lại phát âm của bạn.

4. GIỚI THIỆU THẺ DẠY HỌC (FLASHCARD)

Sau khi giáo viên cho lặp lại liên tục và nhận mặt chữ, học viên sẽ tự tin hơn. Lúc này, thẻ dạy học truyền thống có thể được áp dụng. Người lớn thường cần thời gian thả lỏng và cảm thấy thoải mái trong môi trường học tập mới. Sau đó mới tham gia phát biểu, nhất là lần đầu tiên học ngoại ngữ thì cần nhiều thời gian thích nghi hơn.

Flashcard
Flashcard

Không nói gì cả, chỉ giơ các thẻ bảng chữ cái đơn giản, không có trang trí cầu kì và bằng nụ cười và ngôn ngữ hình thể, mời người học gọi tên chữ cái. Sau một vài lượt đoán, mọi người sẽ bắt đầu trở nên tự tin hơn và sẵn sàng tham gia vào các hoạt động của lớp. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy thay đổi này qua giọng nói lớn và tự tin của học trò.

5. DẠY BẢNG CHỮ CÁI ABC

Khi kết hợp từ với chữ cái để học viên ghi nhớ bảng chữ cái, cũng cần lưu ý. Với trẻ em, phương pháp này rất dễ vì có rất nhiều từ đơn giản và phù hợp trẻ em ví dụ như chữ B trong ball, baby, Batman, v.v. (bóng, em bé, Người Dơi). Điều chỉnh tài liệu và sửa đổi nội dung bài học sao cho phù hợp với nhu cầu của người lớn. Việc học tập sẽ có ý nghĩa hơn và dần dần, mọi người sẽ có động lực để học hơn.

Một lần nữa, thuyết trình PowerPoint phát huy hiệu quả cao trong trường hợp này. Cho một chữ cái chiếu trên màn hình và mỗi lần nhấp chuột sẽ hiển thị hình ảnh minh họa và từ vựng tương ứng.

Trước khi áp dụng cách này, bạn cần phải xem xét sĩ số lớp và mục đích học tiếng Anh của từng người. Nếu là mục đích kinh doanh thì các ví dụ cho chữ cái C sẽ là computer, cartridge, calculator, camera, v.v. (máy tính, hộp mực, máy tính bỏ túi, máy ảnh). Khi người học của bạn tự tin nói và phát âm hơn, bạn chỉ việc chiếu hình ảnh minh họa. Hỏi ngữ âm của từ và yêu cầu phát âm. Bạn cần phải làm mẫu và chỉnh sửa vài lần để học sinh tiến bộ.

Dạy bảng chữ cái với minh họa
Dạy bảng chữ cái với minh họa

6. TẬN DỤNG GƯƠNG CẦM TAY

Tiếp thu ngoại ngữ và ngữ âm học sẽ càng nan giải khi người học càng lớn tuổi bởi vì họ đã quá quen với tiếng mẹ đẻ. Mỗi ngôn ngữ đều phát âm khác nhau và lúc mới học thì rất khó phát âm chính xác. Ngoài ra, người lớn thường cảm thấy ngại ngùng khi phải lặp đi lặp lại phát âm và thường dễ nản lòng vì họ không thể tiếp thu ngoại ngữ dễ dàng như trẻ nhỏ.

Người dạy kèm có thể phát gương cầm tay cho mỗi học viên và yêu cầu cả lớp kiểm tra cách đặt môi lưỡi khi phát âm. Tất cả các giáo viên nên làm mẫu trước tiên để học viên có thể nhìn rõ chuyển động của miệng lúc phát âm. Sau đó, yêu cầu người học tự luyện khẩu hình miệng qua gương cầm tay để họ nắm được ngữ âm của chữ cái.

Người học trưởng thành thích quy củ. Mặc dù phương pháp này không có quy tắc rõ ràng, nhưng người học vẫn sẽ trực quan nhìn thấy cái gì đúng hoặc sai.

7. ĐỌC SÁCH

Một cách hữu hiệu để tiếp tục luyện tập nhận mặt các chữ cái, phát âm, và nguyên âm đôi trong tiếng Anh là để học viên của bạn đọc sách. Khi người lớn cảm thấy họ đang tiến bộ, họ sẽ có cảm giác thành tựu. Hãy chắc chắn rằng tài liệu của bạn có những từ trọng tâm với phát âm dễ dàng. Cho người lớn học sách của trẻ nhỏ có thể bị xem là xúc phạm. Đó là lý do tại sao bạn phải cẩn thận khi lựa chọn tài liệu cho người lớn.

BẠN CẦN PHẢI THẬN TRỌNG TRONG GIẢNG DẠY HOẶC ÔN LUYỆN BẢNG CHỮ CÁI TIẾNG ANH CHO NGƯỜI LỚN.

Mặc dù đây chỉ là một vài phương pháp đơn giản nhưng đã được thử nghiệm và sẽ tạo điều kiện cho người học rèn luyện tiếng Anh mà không cảm thấy như đang bị đối xử như trẻ em. Sau khi họ cảm thấy thoải mái hơn trong môi trường học tập mới, các hoạt động vừa học vừa chơi sẽ được tổ chức trong lớp học. Hãy chắc chắn rằng bạn đã sửa đổi tất cả các tài liệu học tập cho phù hợp với nhu cầu của lớp học. Hãy ghi nhớ rằng bạn đang làm việc với người lớn, không phải trẻ em.

Tham khảo khóa học TESOL tại đây.

DMCA.com Protection Status