Tôi nhận thấy rằng học sinh ESL sẽ đóng góp ý kiến nhiều hơn trong lớp học khi chúng tôi thảo luận về các vấn đề thiết thực đối với tất cả mọi người.
Các cuộc tranh luận về môi trường, giáo dục và thuế thường rất sôi nổi và tôi thấy chủ đề tội phạm cũng vậy: mọi người đều có ý kiến về chủ đề này, thậm chí nhiều người còn có trải nghiệm trong đời thực. Do đó, để lớp học trở nên sôi động hơn cũng tương đối dễ, bạn có thể chia lớp học thành từng nhóm và cho các bạn đào sâu vấn đề (dĩ nhiên là bằng cách tranh luận chứ không phải cãi nhau!). Có nhiều cách khác nhau để khuấy động lớp học, tùy vào trình độ của học viên và mức độ thấu hiểu học trò của bạn.
Hãy thử 5 cách sau đây để dạy và bàn về tội phạm:
1. Giờ học từ vựng
Từ vựng về tội phạm thật sự rất dễ dạy vì tất cả các khái niệm liên quan đều đã quen thuộc với học viên. Bạn nên hệ thống lại các loại tội phạm mà người học biết rồi gợi mở nhiều hơn. Các loại tội phạm mà có thể học sinh chưa biết bao gồm:
Tội phạm tài chính: fraud (gian lận), embezzlement (biển thủ), corruption (tham nhũng), tax evasion (trốn thuế), running a pyramid (đa cấp) or Ponzi scheme (mô hình Ponzi)
Arson (phóng hỏa), criminal damage (tội phạm hình sự), vandalism (phá hoại), graffiti (lạm dụng vẽ graffiti trên tường)
Các dạng thức khác nhau của tội phạm bạo lực: battery (hành hung), vehicular manslaughterr (tai nạn giao thông gây chết người), homicide (tội cố ý giết người), grevious bodily harm (Anh) (tội gây sự đau đớn trầm trọng về thể xác), assault with a deadly weapon (Mỹ) (tấn công bằng vũ khí chết người)
Các dạng trộm cắp: larceny (ăn cắp vặt), burglary (trộm cắp), home invasion (đột nhập), pickpocketing (móc túi), confidence tricks (lừa đảo bằng mưu mẹo), scams (lừa đảo), phishing (lừa đảo qua mạng), identity fraud (đánh cắp thông tin cá nhân)
Xe cộ: Driving Under the Influence (Lái xe trong tình trạng bị ảnh hưởng của chất kích thích), Driving Without Insurance (Lái xe không bảo hiểm),…
Khi trên bảng đã đầy từ vựng về các loại tội phạm, hãy nói về các biện pháp xử phạt. Bao gồm:
Bỏ tù: Jail (US), gaol (UK, old-fashioned), prison, incarceration
Sentences (Kết án), parole (tạm phóng thích), capital punishment (án tử hình), time off for good behavior (giảm án do cải tạo tốt), suspended sentence (án treo), concurrent / consecutive terms (chấp hành các án cùng lượt), solitary confinement (‘the hole’) (biệt giam), mitigating circumstances (các tình tiết giảm nhẹ)
Community service (dịch vụ cộng đồng), fines (phạt tiền), suspended license (đình chỉ giấy phép), restraining order (án lệnh cấm chỉ).
2. Giai đoạn phỏng vấn:
Các loại tội phạm nào mà học viên hoặc bạn của chúng đã từng trải qua? Có trường hợp nổi tiếng nào ở vùng chúng đang sống không? Chúng có biết người nào đang chịu hình phạt không? Loại tội phạm nào nên nhận được hình phạt cao nhất và thấp nhất?
3. Giai đoạn nghiên cứu:
Chỉ định cá nhân, theo cặp hay theo nhóm một tên tội phạm nổi tiếng hay một ca phạm tội cụ thể để chúng nghiên cứu và thuyết trình. Các gợi ý bao gồm:
- Bonny and Clyde
- Bernie Madoff
- Charles Manson and family
- The Boston Marathon bombing
- The Lindberg Baby abduction
- Al Capone
Chúng cũng có thể nghiên cứu các số liệu tội phạm trong thành phố hoặc khu vực, thiết lập số liệu tại nhà và chọn ra thành phố nào an toàn và kém an toàn nhất. Báo chí địa phương thông thường sẽ bao quát các thông tin về tội phạm và đây là một nguồn thông tin hữu ích để điều tra các sự kiện gần đây. Tỉ lệ tội phạm tăng hay giảm cùng lí do vì sao?
4. Giai đoạn tạo kịch bản
Cách mà tôi yêu thích để thảo luận về tội phạm là sử dụng nhiều ví dụ tưởng tượng nhưng thực tế. Chúng luôn gợi mở tranh luận và tôi cũng học hỏi rất nhiều từ học trò thông qua câu trả lời. Đừng ngại sáng tác những câu chuyện phức tạp nhiều sắc thái nhưng một mở đầu hấp dẫn có thể như câu chuyện sau:
Barbara Peters lo lắng về anh chồng Arthur của mình trong nhiều tháng. Anh ta ở lại muộn hơn thường lệ tại văn phòng, và ít quan tâm đến cô. Một buổi tối, trong khi Albert đang tắm, Barbara kiểm tra điện thoại của anh chồng và tìm thấy rất nhiều tin nhắn lãng mạn từ một phụ nữ tên Lydia – họ rõ ràng có mối quan hệ ngoài luồng. Barbara bỏ điện thoại, chạy về phòng ngủ, lấy khẩu súng của Albert, mở cửa phòng tắm và bắn anh ta sáu lần. Albert chết ở bệnh viện. Barbara gọi cho cảnh sát, thừa nhận vụ giết người và không cố gắng bào chữa cho sự vô tội của bản thân.
Mẩu chuyện trên cũng có thể được dùng trong bài tập nghe hay đọc. Hãy hỏi vài câu hỏi kiểm tra như: Làm thế nào Barbara biết về vụ ngoại tình? Cô ấy đã bắn Albert mấy lần. Sau đó, dành thời gian cho học trò thảo luận về mức án phạt phù hợp cho Barbara. Liệu trạng thái tâm lý của Barbara và chuyện ngoại tình của Albert có được xem là tình tiết giảm nhẹ, và mức án sẽ nhẹ hơn? Liệu Barbara có trạng thái tinh thần không ổn định và cô ấy cần được chăm sóc tâm lý thay vì chịu phạt tù giam?
Dưới đây là một kịch bản khác sẽ khơi gợi nên cuộc thảo luận sôi nổi:
Công việc của Patrick Mills rất lận đận trong hai năm qua. Anh ta thấy khó khăn khi làm theo hướng dẫn và dường như không hài lòng với quản lý của mình bất cứ nơi nào anh ta làm việc. Với nợ nần, và thiếu tiền thuê nhà, Patrick quyết định giúp đỡ một số bạn bè sắp xếp một lô hàng cocain nhỏ từ [tên thành phố thực hay hư danh bạn tự nghĩ ra] tới London. Do thiếu kinh nghiệm và chuẩn bị kém, Patrick đã bị bắt tại sân bay ngay cả trước khi lên máy bay. Luật địa phương có những hình phạt cực kỳ nghiêm ngặt đối với buôn bán ma túy và Bộ Nội vụ phía Anh cũng có thể tuyên án phạt tù Patrick.
Liệu những khó khăn trong quá khứ của Patrick có được xem xét hay anh ta chỉ là một người xấu cần loại khỏi xã hội? Chúng ta nên đối xử với những kẻ buôn bán ma túy nghiêm khắc hơn hay khoan dung hơn so với những kẻ sát nhân như Barbara? Patrick sẽ nhận bản án của anh ta ở đâu? Tôi cố ý cho Patrick xuất thân từ Ghana và nhắc nhở cho học sinh rằng anh ta có thể không tồn tại nổi trong nhà tù địa phương.
5. Giai đoạn tranh luận
Có rất nhiều khía cạnh của hệ thống tư pháp hình sự có thể khơi gợi tranh luận. Hãy xem xét các chủ đề thảo luận sau:
Có hợp lý khi gọi một người là ‘tội phạm’, như thể đó là một sự nghiệp, hoặc thậm chí là khuynh hướng di truyền?
Tội phạm là người có bệnh, ác độc, hoặc chỉ là người không may mắn?
Bạn cảm thấy thế nào về quy tắc ‘Three Strikes’ gây tranh cãi của California?
Liệu có thể có “Life mean life” (Tạm dịch: Sống như con người) trong lúc chịu hình phạt? (Ví dụ tù nhân có thể có điều kiện để được tạm tha không?)
Mục đích của trại giam có phải để trừng phạt, ngăn chặn, phục hồi, hoặc đơn giản là để chứa chấp những người không thể hòa nhập vào xã hội?
Xử tử hình có còn phù hợp? Khi nào? Làm thế nào để quản lý? (Được biết rằng một số quốc gia, đặc biệt là Ả-rập Xê-út và Trung Quốc, có lịch sử mạnh mẽ về áp đặt án tử hình, và những ý kiến trái chiều về chính sách này có thể được coi như chỉ trích chính phủ).
Biệt giam một mình có được coi là vi phạm nhân quyền của tù nhân?
Gia đình nạn nhân có nhận được tư vấn về việc kết án bị cáo không?
Habeus corpus (quyền được xét xử công bằng) có bị đình chỉ trong một số trường hợp không? Khi nào? Chủ nghĩa khủng bố có thuộc loại này không? (đây là một chủ đề tuyệt vời nhưng nên cẩn thận khéo léo đưa vào bài học)
BẠN SẼ NGẠC NHIÊN TRƯỚC NHỮNG Ý KIẾN SÂU SẮC VÀ THUYẾT PHỤC CỦA HỌC SINH NHẰM BẢO VỆ QUAN ĐIỂM CỦA MÌNH.
Tội phạm là một chủ đề tuyệt vời gợi ra rất nhiều từ vựng cũng như thu hút học sinh suy nghĩ, thảo luận các tình huống thực tế và học hỏi về các giá trị văn hóa và cá thể.
HORIZON TESOL lược dịch
Nguồn: You the super teacher.
Tìm hiểu thêm khóa đào tạo kỹ năng giảng dạy tiếng Anh tại đây.