AI BẢO TRÒ CHƠI CHỈ DÀNH CHO TRẺ CON?
Người lớn thường có nhiều động lực học tiếng Anh hơn trẻ con vì nhiều lí do: đi du học, định cư nước ngoài, tìm việc hoặc đơn thuần chỉ để nâng cao năng lực. Tuy nhiên, không vì lẽ đó đó mà ta bắt họ học theo những cách dịch, đọc, chép kiểu truyền thống. Hãy cho họ tham gia vào một số hoạt động thú vị để tạo cảm hứng học tập.
Hầu hết học viên người lớn thường có xu hướng ngại thể hiện bản thân trước đám đông, vì thế hãy xóa bỏ rào cản này bằng cách bỏ ra ít thời gian để lập kế hoạch hoạt động phù hợp và các trò chơi tương tác có liên quan đến bài học cho học viên.
Sử dụng trò chơi là một trong những cách tốt nhất để làm sinh động giáo án cũng như ôn tập cho học viên. Các trò chơi nhanh mở màn có thể được sử dụng để “làm nóng” lớp học và giải tỏa không khí căng thẳng sau một ngày làm việc mệt nhọc của học viên. Sử dụng trò chơi trong lớp học tiếng Anh sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, ví dụ như cải thiện khả năng tương tác làm việc nhóm, giúp học viên trở nên tự tin, năng động, hào hứng khi đến lớp, và quan trọng nhất là trò chơi sẽ làm lớp học trở nên sinh động và hấp dẫn với học viên hơn. Một vài người nghĩ rằng khi học tiếng Anh qua trò chơi không phải là một cách nghiêm túc để học ngôn ngữ này. Tuy nhiên, cốt lõi là khi tổ chức trò chơi hay bất kì một thứ hoạt động gì khác đều phải có mục đích nếu không điều đó sẽ khiến thời gian lãng phí một cách vô ích.
Dưới đây là 9 lí do để giáo viên cần cân nhắc về việc tổ chức hoạt động cho lớp người lớn.
9 LÍ DO VÌ SAO BẠN NÊN SỬ DỤNG TRÒ CHƠI KHI DẠY CHO NGƯỜI LỚN
1 TRÒ CHƠI GIÚP “HÂM NÓNG KHÔNG KHÍ”
Người lớn học tiếng Anh rất khác so với trẻ em. Bởi vì họ đã ra trường và ít hoặc không tiếp xúc với việc học trong một khoảng thời gian khá dài. Ngoài ra, người lớn có nhiều việc khác phải lo ngoài việc học như việc gia đình, việc làm hoặc các vấn đề tài chính. Sau một ngày dài với biết bao nhiêu việc phải giải quyết, thì học tiếng Anh đối với họ chẳng khác gì một công việc chán ngấy. Vì thế thay vì giúp họ giải tỏa căng thẳng trong 15 phút đầu tiên của tiết học thì bạn sẽ mất cả tiết học với bầu không khí buồn chán .
2 TRÒ CHƠI GIÚP LỚP HỌC TRỞ NÊN SINH ĐỘNG
Mỗi học viên người lớn học tiếng Anh vì một mục đích riêng.Trong một lớp học, mỗi người có một hoàn cảnh, một nghề nghiệp và lí do nhất định để cải thiện vốn tiếng Anh của mình. Họ thường giữ khoảng cách và một không thể kết bạn nhanh như trẻ em khi bị xếp vào chung một nhóm.
Theo lẽ đó, giáo viên nên tổ chức trò chơi “Làm quen với nhau” trong những tuần đầu tiên sẽ là một cách hay để xóa bỏ sự e dè và khoảng cách giữa họ. Ngoài ra trò chơi này cũng là phương pháp để bạn đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của học viên nhằm giúp bạn lên kế hoạch giáo án cho phù hợp với trình độ học viên. Trò chơi không chỉ giúp họ hào hứng với phương pháp học tập này, cũng như giúp học viên cảm thấy thoải mái phần nào, cởi mở hơn trong các tiết học sắp tới.
3 TRÒ CHƠI GIÚP NHỚ LÂU
Đa số người lớn đều quen với cách học truyền thống, dịch từ tiếng mẹ đẻ sang tiếng Anh và ngược lại.
Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh rằng càng về già, con người càng mất khả năng ghi nhớ kiến thức. Và trò chơi sẽ là một biện pháp luyện tập, hình dung và ghi nhớ cực kì vui thay vì phải bỏ ra hàng tiếng đồng hồ ngồi tự học. Lúc đầu họ sẽ thấy ngại nhưng rồi họ sẽ quen dần và thoải mái với phương pháp học tập mới này.
Chúng ta sẽ học nhanh hơn và nhớ lâu hơn nếu như ta thực sự thấy vui khi làm việc đó.
4 TRÒ CHƠI GIÚP TRUYỀN ĐỘNG LỰC HỌC TẬP
Người lớn đi học vì một lí do nào đó nên để họ có nhiều động lực hơn chúng ta nên giúp họ biết liệu họ có đang tiến bộ không. Cho nên khi học viên tham gia hoạt động và trả lời đúng câu hỏi trong trò chơi, họ sẽ cảm thấy họ đang học được điều mới và đó chính là động lực để họ tiếp tục học trong tương lai.
5 TRÒ CHƠI MANG LẠI SỰ ĐA DẠNG
Theo cách học truyền thống, học viên phải học những bài ngữ pháp hoặc từ vựng chán nản rồi làm bài tập và họ chỉ có thể biết rằng họ có đang tiến bộ hay không khi họ làm bài kiểm tra. Điều này sẽ tạo ra cảm giác không chắc chắn trong họ. Vì thế, giáo viên cần phải có sự đa dạng trong phương pháp giảng dạy cũng như khi ôn tập lại kiến thức cũ nếu họ muốn học viên nhớ những gì đã được dạy.
6 TRÒ CHƠI LÀ MỘT CÁCH LUYỆN TẬP VÔ CÙNG THOẢI MÁI
Giáo viên thường sửa bài cho học viên trước khi cho họ tự do làm bài. Điều này thường không hiệu quả vì giáo viên phải lặp đi lặp lại những điểm ngữ pháp hoặc mẫu câu. Sử dụng trò chơi là một cách luyện tập hoàn toàn mới bởi lẽ học viên không chỉ được ôn lại kiến thức cũ mà họ còn có cơ hội sử dụng ngôn ngữ một cách trôi chảy hơn.
7 TRÒ CHƠI KÍCH THÍCH HỌC VIÊN SUY NGHĨ NHIỀU HƠN
Quá trình học ngữ pháp hoặc từ vựng yêu cầu người học phải sử dụng não bộ rất nhiều và thường gây cho họ sự mệt mỏi và nhàm chán, đăc biệt là đối với những người có nhiều mối lo lắng như người lớn. Việc đưa những trò chơi mà yêu cầu người học phải sử dụng các bộ phận khác trên cơ thể vào quá trình giảng dạy sẽ giúp người học giải tỏa căng thẳng, đồng thời giúp cho việc tiếp thu tiếng Anh dễ dàng hơn.
8 TRÒ CHƠI LÀM GIÚP HỌC VIÊN HÀO HỨNG HƠN
Các tiết học của người lớn thường dài hơn gấp 2 hoặc 3 lần tiết học của trẻ con cả bởi vì lịch làm việc dày đặc của họ khiến họ quyết định chọn buổi học dài để đẩy nhanh tiến độ và họ thường có khả năng tập trung cao hơn trẻ con. Việc sử dụng trò chơi đóng vai trò thay thế cho các hoạt động “làm nóng lớp học” cũng như giúp người học trở nên ít thụ động hơn. Có thể kết luận rằng việc học tiếng Anh yêu cầu rất nhiều nổ lực và sự tập trung cao độ trong khoảng thời gian dài, vì thế một trò chơi nhỏ thôi cũng giúp người học duy trì được điều đó.
9 TRÒ CHƠI THÚC ĐẨY SỰ TƯƠNG TÁC
Nói đi cũng phải nói lại, mặc dù người lớn hay rụt rè khi tương tác hoặc giao tiếp trong lớp, đặc biệt là đối với các lớp có sự chênh lệch về trình độ hoặc bất đồng về ngôn ngữ. Trò chơi la một cầu nối giúp người học phá bỏ những cản trở này để hình thành và cải thiện sự tương tác trong lớp mà không sợ bị mất mặt.
NHIỀU NGƯỜI LỚN THƯỜNG HIỂU NHẦM KHI HỌC TIẾNG ANH CẦN PHẢI NGHIÊM TÚC, KHÔNG NÊN ĐÙA GIỠN .
Trò chơi không chỉ dành cho trẻ con mà nó còn mang lại vô vàn lợi ích cho người lớn. Tuy nhiên, liệu trò chơi có vừa phục vụ tốt cho mục đích học tập cũng như tạo động lực giúp người học cảm thấy thoải mái hay không còn tùy thuộc vào giáo viên.
Nếu bạn là giáo viên thì đừng ngần ngại sử dụng phương pháp này vì người học dù lúc đầu có ngại ngùng nhưng sẽ sau đó sẽ nhanh chóng hoà nhập và cởi mở với bạn đến khi họ hoàn thành khóa học đấy!
Tìm hiểu thêm khóa đào tạo kỹ năng giảng dạy tiếng Anh tại đây.
HORIZON TESOL lược dịch
Nguồn: You the super teacher.