Nhập vào từ khóa của bạn

7 cách dạy bảng chữ cái tiếng Anh cho người lớn

7 cách dạy bảng chữ cái tiếng Anh cho người lớn

7 cách dạy bảng chữ cái tiếng Anh cho người lớn

KHI PHẢI DẠY TIẾNG ANH CĂN BẢN CHO NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH, GIÁO VIÊN THƯỜNG VẤP PHẢI NHIỀU LÚNG TÚNG, ĐẶC BIỆT LÀ NHỮNG THẦY CÔ THIẾU KINH NGHIỆM.

Có rất nhiều định kiến cho rằng dạy Anh ngữ cho người trưởng thành dễ hơn so với dạy trẻ nhỏ. Còn có ý kiến cho rằng người lớn có động lực học hỏi nhiều hơn bởi trẻ nhỏ thường bị bố mẹ ép buộc đi học. Những người khác lại nghĩ rằng bởi vì người trưởng thành thường trầm ổn và không có thái độ quá khích như trẻ nhỏ nên dễ giảng dạy và dễ kiểm soát hơn. Có lẽ ý kiến nào cũng đúng nhưng còn nội dung bài giảng thì sao?

Khi chúng ta bắt đầu học một ngôn ngữ, ngoài các câu chào cơ bản, chúng ta còn được học bảng chữ cái. Ta học thứ tự các chữ cái, ngữ âm và từ vựng liên quan. Giảng dạy bảng chữ cái cho trẻ nhỏ rất dễ do có nhiều trò chơi thú vị, các bài hát, hình ảnh và thẻ dạy học (flashcard) hỗ trợ việc giảng dạy, phổ biến nhất là bài hát ABC. Tuy nhiên, kỹ thuật giảng dạy như vậy không phù hợp và có phần trẻ con đối với người lớn mặc dù bảng chữ cái rất cần thiết trong học ngoại ngữ. Giáo viên thường mắc phải sai lầm khi lấy các kỹ thuật và phương pháp dạy trẻ nhỏ áp dụng lên người lớn, vô tình gây ảnh hưởng xấu đến việc học. Nếu bạn lướt qua cuốn sách tiểu học, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy các hoạt động gắn liền với bài học. Nếu người lớn cảm thấy bị đối xử như trẻ nhỏ, họ sẽ nhanh chóng từ bỏ, khiến việc học trở nên nan giải. Khi giảng dạy người lớn, ta cần sửa đổi tài liệu để nó không quá đơn giản. Vậy, phương pháp tối ưu để dạy kiến ​​thức cơ bản cho người học trưởng thành là gì?

CÂN NHẮC MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP HIỆU QUẢ ĐỂ TRUYỀN ĐẠT KIẾN THỨC CƠ BẢN CHO NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH

1. CHẨN ĐOÁN

Thử thách lớn nhất trong việc dạy tiếng Anh cho người lớn là học viên của bạn sẽ thuộc đủ mọi trình độ. Do đó, bạn cần kiểm tra trình độ để xác định đúng năng lực tiếng Anh của người học.

Người trưởng thành thích được kiểm tra trình độ bởi đây là phương pháp phù hợp với người lớn và chính thống hơn. Ngoài ra, bởi vì họ đang đầu tư cả thời gian và tiền bạc để học tiếng Anh, họ muốn hệ thống kiến thức và thấy mình tiến bộ từng ngày.

Kiểm tra trình độ tiếng Anh bằng cách cho học viên điền tiểu sử cá nhân (họ tên, địa chỉ, tuổi, số điện thoại, v.v.) vào một mẫu đơn ngắn.

Các bài kiểm tra trình độ sẽ tạo động lực học cho người trưởng thành do điền vào các mẫu đơn là một phần trong cuộc sống bương chải hàng ngày.

2 KIỂM TRA KIẾN THỨC ABC

Kiểm tra xem người học đã biết các chữ cái nào trước khi dạy cũng là một ý tưởng hay. Thay vì dùng thẻ dạy học (flashcard), nên sử dụng các dụng cụ học tập khác phù hợp với người lớn hơn. Sử dụng máy chiếu với bài thuyết trình bằng PowerPoint sẽ khiến người học cảm thấy thoải mái. Xét cho cùng, loại công nghệ này rất phổ biến ở nơi làm việc, do đó sẽ khiến quá trình học tập và kiểm tra gần gũi với thực tế hơn.

Chiếu chữ cái ngẫu nhiên lên màn hình và yêu cầu người học đoán tên con chữ đó nhằm xác định trình độ người học.

3. NHẬN MẶT CHỮ

Thay vì cho cả lớp đồng thanh đọc theo bạn như trong lớp dạy trẻ em, bạn nên phát các tờ giấy có một chữ cái cho lớp dạy người lớn. Cách này sẽ tạo điều kiện cho người học nắm quyền kiểm soát việc học của bản thân, qua đó thúc đẩy tự học.

Lặp lại chữ cái trong lúc phát giấy cho lớp. Sau đó, đọc đi đọc lại ngữ âm cho các bạn nghe. Người lớn thường cảm thấy ngại ngùng khi phải đọc to và lặp lại phát âm của giáo viên, do đó, không nên ép buộc họ. Sau khi đã quen với các phương pháp và cảm thấy thực sự thoải mái hơn trong môi trường học tập mới, họ sẽ có phản ứng khả quan và bắt đầu lặp lại phát âm của bạn.

4. GIỚI THIỆU THẺ DẠY HỌC (FLASHCARD)

Sau khi giáo viên cho người học liên tục lặp lại và nhận mặt chữ, học viên sẽ cảm thấy tự tin hơn, lúc này, thẻ dạy học truyền thống có thể được áp dụng. Người học trưởng thành thường cần thời gian để thả lỏng và cảm thấy thoải mái trong môi trường học tập mới, sau đó mới tham gia phát biểu trong lớp, đặc biệt đối với lần đầu tiên học ngoại ngữ thì còn cần nhiều thời gian thích nghi hơn.

Không nói gì cả, chỉ giơ các thẻ bảng chữ cái đơn giản, không có trang trí cầu kì và bằng nụ cười và ngôn ngữ hình thể, mời người học gọi tên chữ cái. Sau một vài lượt đoán, mọi người sẽ bắt đầu trở nên tự tin hơn và sẵn sàng tham gia vào các hoạt động của lớp. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy thay đổi này qua giọng nói lớn và tự tin của học trò.

5. DẠY BẢNG CHỮ CÁI ABC

Khi kết hợp từ với chữ cái để học viên ghi nhớ bảng chữ cái, cũng cần lưu ý. Với trẻ em, phương pháp này rất dễ vì có rất nhiều từ đơn giản và phù hợp trẻ em ví dụ như chữ B trong ball, baby, Batman, v.v. (bóng, em bé, Người Dơi). Điều chỉnh tài liệu và sửa đổi nội dung bài học sao cho phù hợp với nhu cầu của người lớn. Việc học tập sẽ có ý nghĩa hơn và dần dần, mọi người sẽ có động lực để học hơn.

Một lần nữa, thuyết trình PowerPoint phát huy hiệu quả cao trong trường hợp này. Cho một chữ cái chiếu trên màn hình và mỗi lần nhấp chuột sẽ hiển thị hình ảnh minh họa và từ vựng tương ứng.

Trước khi áp dụng cách này, bạn cần phải xem xét sĩ số lớp và mục đích học tiếng Anh của từng người. Nếu là mục đích kinh doanh thì các ví dụ cho chữ cái C sẽ là computer, cartridge, calculator, camera, v.v. (máy tính, hộp mực, máy tính bỏ túi, máy ảnh). Khi người học của bạn tự tin nói và phát âm hơn, bạn chỉ việc chiếu hình ảnh minh họa. Hỏi ngữ âm của từ và yêu cầu phát âm. Bạn cần phải làm mẫu và chỉnh sửa vài lần để học sinh tiến bộ.

Giảng dạy bằng cách liên kết từ vựng và chữ cái này rất hiệu quả trong việc tăng vốn từ vựng và do hết thảy các ví dụ bạn cho đều liên quan đến thực tế công việc hằng ngày, người trưởng thành sẽ cảm thấy có động lực học hơn.

6. TẬN DỤNG GƯƠNG CẦM TAY

Tiếp thu ngoại ngữ và ngữ âm học sẽ càng nan giải khi người học càng lớn tuổi bởi vì họ đã quá quen với tiếng mẹ đẻ. Mỗi ngôn ngữ đều phát âm khác nhau và lúc mới học thì rất khó phát âm chính xác. Ngoài ra, người lớn thường cảm thấy ngại ngùng khi phải lặp đi lặp lại phát âm và thường dễ nản lòng vì họ không thể tiếp thu ngoại ngữ dễ dàng như trẻ nhỏ.

Người dạy kèm có thể phát gương cầm tay cho mỗi học viên và yêu cầu cả lớp kiểm tra cách đặt môi lưỡi khi phát âm. Tất cả các giáo viên nên làm mẫu trước tiên để học viên có thể nhìn rõ chuyển động của miệng lúc phát âm. Sau đó, yêu cầu người học tự luyện khẩu hình miệng qua gương cầm tay để họ nắm được ngữ âm của chữ cái.

Người học trưởng thành thích quy củ. Mặc dù phương pháp này không có quy tắc rõ ràng, nhưng người học vẫn sẽ trực quan nhìn thấy cái gì đúng hoặc sai.

7 ĐỌC SÁCH

Một cách hữu hiệu để tiếp tục luyện tập nhận mặt các chữ cái, phát âm, và nguyên âm đôi trong tiếng Anh là để học viên của bạn đọc sách. Khi người lớn cảm thấy họ đang tiến bộ, họ sẽ có cảm giác thành tựu. Hãy chắc chắn rằng tài liệu của bạn có những từ trọng tâm với phát âm dễ dàng để phù hợp với họ. Cho người lớn học sách của trẻ nhỏ có thể bị xem là xúc phạm, đó là lý do tại sao bạn phải cẩn thận khi lựa chọn tài liệu cho người lớn.

BẠN CẦN PHẢI THẬN TRỌNG TRONG GIẢNG DẠY HOẶC ÔN LUYỆN BẢNG CHỮ CÁI TIẾNG ANH CHO NGƯỜI LỚN.

Mặc dù đây chỉ là một vài phương pháp đơn giản nhưng đã được thử nghiệm và sẽ tạo điều kiện cho người học rèn luyện tiếng Anh mà không cảm thấy như đang bị đối xử như trẻ em. Sau khi họ cảm thấy thoải mái hơn trong môi trường học tập mới, các hoạt động vừa học vừa chơi sẽ được tổ chức trong lớp học. Hãy chắc chắn rằng bạn đã sửa đổi tất cả các tài liệu học tập cho phù hợp với nhu cầu của lớp học và luôn luôn ghi nhớ rằng bạn đang làm việc với người lớn, không phải trẻ em.