kết luận hoặc “tổng kết” là yếu tố thiết yếu nếu chúng ta muốn trải nghiệm sáng tạo được trọn vẹn. Phần kết luận sẽ hoàn thiện toàn bộ quá trình, giúp chúng ta tóm lược và lĩnh hội những vấn đề mới quan trọng xen kẽ giữa bài giảng.
Vậy mà phần tổng kết của một bài học ESL lại thường là phần ít được giáo viên lên kế hoạch, mặt khác còn bị lược bỏ. Vậy câu hỏi ở đây là: Làm thế nào để tạo nên những phần tổng kết tuyệt hay cho các bài dạy ESL? Dưới đây là 5 mẹo hữu ích gợi ý cách để kết thúc bài học của mình.
1. Ôn lại bài học
Giống như một luật sư xét xử giỏi đại diện cho bồi thẩm đoàn với một bản tóm tắt kết luận vào ngày cuối cùng của phiên tòa, nhấn mạnh những điểm quan trọng. Một giáo viên hiệu quả sẽ củng cố những điểm chính của bài học trong phần tổng kết. Để phần ôn tập của bạn mang tính tương tác và thú vị, hãy đặt câu hỏi về các nội dung chính thay vì trình bày tóm tắt nhàm chán và khuyến khích học sinh tham gia. Sau phần thử thách, sinh viên thường đánh giá cao sự khái quát bổ sung mà một phần tổng kết hiệu quả mang lại cho bài học. Bài tổng kết của bạn có thể ấm áp và thư thái như một câu chuyện hấp dẫn được kể vào buổi đốt lửa trại sau một ngày hoạt động vất vả.
2. Học sinh so sánh câu trả lời và kiểm tra bài làm của nhau.
Không khí lớp thường có chút căng thẳng khi học sinh làm những phải trình bày trước lớp. Một cách tuyệt vời để xua tan mối lo âu này là để học sinh đối chiếu bài làm của mình theo cặp hoặc nhóm nhỏ trước khi trình bày với giáo viên. Việc thực hành theo nhóm rất dễ chịu bởi học sinh có thể nói chuyện với nhau và bước ra lớp vỏ của mình. San sẻ trách nhiệm cho câu trả lời cũng làm giảm mức độ nặng nề của một câu trả lời sai có thể được đưa ra trước các bạn cùng lớp. Học sinh có thể học hỏi lẫn nhau và tìm hiểu sâu hơn bài của mình với tư cách là một nhóm.
3. Giáo viên kiểm tra bài làm của học sinh và đưa ra phản hồi
Một dạng bài tổng kết điển hình đó là là giáo viên kiểm tra bài làm của học sinh. Điều này có thể được truyền tải qua đáp án của một bài tập ngữ pháp khá rõ ràng. Hoặc phương thức nào đó liên quan hơn như đánh giá tờ quảng cáo du lịch mà học sinh thiết kế theo nhóm. Hãy đảm bảo tận dụng cơ hội điểm qua bất kỳ vấn đề nào. Việc khuyến khích học sinh đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển cá nhân và giáo dục.
4. Học sinh trình bày sản phẩm của mình cho lớp hoặc mọi người
Hãy tưởng tượng học viên làm việc theo các nhóm nhỏ để tạo tờ rơi về các điểm du lịch ở quê nhà. Tại sao không yêu cầu các nhóm dán sản phẩm của họ lên bảng để giới thiệu với lớp. Khiến cho quá trình làm việc thêm thú vị bằng cách đưa ra hướng dẫn về các kỹ năng trình bày như sự hăng hái, giọng nói và giao tiếp bằng mắt. Đảm bảo các thành viên trong nhóm tham gia đều nhau trong bài trình bày. Để đưa bài học lên cấp độ cao hơn, bạn có thể yêu cầu học viên xuất bản tác phẩm của họ trên trang blog du lịch để tiếp cận rộng rãi hơn với du khách quốc tế trên khắp thế giới!
5. Giáo viên yêu cầu học sinh phản hồi
Bạn nên hỏi sinh viên ý kiến phản hồi về quá trình học tập của họ. Đặc biệt là sau những bài học căng thẳng như thuyết trình, diễn kịch, hoặc các hoạt động khác. Bạn có thể đơn thuần cho học viên chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ của họ. Bằng cách đó họ sẽ bắt đầu xử lý những trải nghiệm của riêng mình, nhận thức được tầm quan trọng của việc tổng kết, cũng như thấu hiểu các quan điểm của nhau. Lợi ích bổ sung ở đây là học viên có thể trút bỏ được bất kỳ cảm xúc tiêu cực hoặc hoang mang nào và rời lớp học với một khởi đầu mới, sẵn sàng cho bài học thú vị cùng phần kết luận tuyệt vời tiếp theo!
Tìm hiểu thêm khóa đào tạo kỹ năng giảng dạy tiếng Anh tại đây.