Tiếng Anh Là Môn Bắt Buộc Từ Lớp 1: Vì Sao Giáo Viên Dạy Trẻ Nhỏ Phải Được Đào Tạo Theo Chuẩn TESOL?

CÓ THỂ BẠN CẦN BIẾT:

THIẾU GIÁO VIÊN TIẾNG ANH CHẤT LƯỢNG CAO – THÁCH THỨC LỚN KHI TIẾNG ANH TRỞ THÀNH NGÔN NGỮ THỨ 2 TRONG TRƯỜNG HỌC

DẠY TIẾNG ANH TRẺ EM – CƠ HỘI GIÚP GIÁO VIÊN TĂNG GẤP 2 LẦN THU NHẬP

CÁCH VIẾT CV ẤN TƯỢNG DÀNH CHO GIÁO VIÊN TIẾNG ANH KHI APPLY TRUNG TÂM LỚN

Chính phủ Việt Nam đã xác định mục tiêu đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống trường học, với lộ trình triển khai trong đó tiếng Anh là môn học bắt buộc từ lớp 1 giai đoạn 2025–2030. Quyết định này mở ra cơ hội lớn – nhưng cũng đặt thách thức rất thực tế: giáo viên dạy trẻ nhỏ phải được bồi dưỡng chuyên môn để dạy tiếng Anh hiệu quả và giàu cảm hứng. TESOL for Young Learners tại Horizon TESOL là giải pháp đào tạo chuyên biệt nhằm chuẩn hóa năng lực giảng dạy cho giáo viên mầm non và tiểu học trong bối cảnh chuyển đổi này. (Nguồn: Thanh Niên).

Bối cảnh: tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai và yêu cầu với giáo viên tiểu học

Chính sách giáo dục hướng tới sử dụng tiếng Anh rộng rãi hơn trong trường học không chỉ tăng cường thời lượng môn học mà còn thay đổi bản chất yêu cầu của việc dạy và học. Khi tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1, lớp học sẽ cần giáo viên có năng lực:

  • Dạy tiếng Anh theo hướng giao tiếp và sử dụng thực tế thay vì chỉ dạy ngữ pháp rời rạc;

  • Thiết kế hoạt động phù hợp tâm lý trẻ nhỏ;

  • Kiểm soát lớp học năng động mà vẫn đảm bảo mục tiêu học tập.

Giáo viên tiếng Anh tiểu học
Giáo viên tiếng Anh tiểu học

Theo tổng quan chính sách và dự báo, lộ trình triển khai mở rộng này sẽ tạo nhu cầu lớn về đội ngũ giáo viên được đào tạo lại và chuẩn hóa năng lực sư phạm tiếng Anh cho lứa tuổi mầm non — tiểu học (tham khảo báo Thanh Niên).

Tại sao dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ khác biệt: hiểu đúng bản chất của việc học ngôn ngữ ở lứa tuổi sớm

Trẻ học bằng trải nghiệm, không học bằng lý thuyết

Trẻ nhỏ tiếp thu ngôn ngữ thông qua ngữ cảnh, vận động, cảm xúc và lặp lại có ý nghĩa. Do đó, phương pháp giảng dạy hiệu quả cần:

  • Hoạt động giao tiếp thực tế (role-play, songs, chants);

  • Học qua chơi và dự án nhỏ;

  • Sử dụng hình ảnh, body language, và vật thật (realia).

Yêu cầu năng lực của giáo viên

Để triển khai hiệu quả, giáo viên cần được trang bị:

  • Kiến thức về phát triển ngôn ngữ và tâm lý học trẻ em;

  • Phương pháp tổ chức lớp học tương tác;

  • Kỹ thuật đánh giá thân thiện với trẻ;

  • Năng lực chuyển đổi nội dung chương trình sang hoạt động ngôn ngữ phù hợp lứa tuổi.

TESOL for Young Learners: giải pháp đào tạo chuyên biệt của Horizon TESOL

Mục tiêu chương trình

TESOL for Young Learners của Horizon TESOL được thiết kế để giúp giáo viên:

  • Nắm vững tâm lý và phong cách học của trẻ 3–11 tuổi;

  • Thiết kế bài học “học qua chơi” tương tác;

  • Ứng dụng kỹ thuật dạy nghe-nói, kể chuyện, âm nhạc và trò chơi ngôn ngữ;

  • Xây dựng môi trường lớp học an toàn, khuyến khích trẻ thử nghiệm ngôn ngữ.

DẠY TRẺ EM CHUYÊN BIỆT
DẠY TRẺ EM CHUYÊN BIỆT

Cấu trúc khóa học & điểm mạnh thực hành

  • Thời lượng: 40 giờ chuyên sâu (lý thuyết + thực hành).

  • Thực hành có hướng dẫn: micro-teaching, demo teaching trước lớp mẫu và phản hồi chuyên môn từ giảng viên.

  • Giảng viên: đội ngũ có kinh nghiệm dạy trẻ và đào tạo giáo viên theo tiêu chuẩn quốc tế.

  • Chứng chỉ: cấp chứng chỉ TESOL for Young Learners quốc tế, hỗ trợ hồ sơ ứng tuyển tại trường, trung tâm và dự án quốc tế.

Ứng dụng thực tế sau khóa học

Học viên sẽ có thể:

  • Thiết kế giáo án 30–45 phút phù hợp từng nhóm tuổi;

  • Sử dụng song song hoạt động vận động và ngôn ngữ để tăng tương tác;

  • Đánh giá tiến bộ trẻ bằng rubric thân thiện;

  • Quản lý lớp năng động mà vẫn giữ kỷ luật mềm mại.

Buổi dạy demo thực chiến giúp học viên tại Horizon TESOL tích lũy kinh nghiệm giảng dạy
Buổi dạy demo thực chiến giúp học viên tại Horizon TESOL tích lũy kinh nghiệm giảng dạy

Tác động giáo dục dài hạn: đầu tư cho giáo viên tiếng Anh là đầu tư cho thế hệ học sinh tiếp theo

Khi tiếng Anh là môn học bắt buộc từ lớp 1, chất lượng tiếp nhận ngôn ngữ của học sinh sẽ phụ thuộc trực tiếp vào chất lượng giảng dạy ở bậc tiểu học. Đầu tư đào tạo giáo viên theo chuẩn TESOL for Young Learners là:

  • Biện pháp ngắn hạn để đảm bảo giờ học thú vị, an toàn và hiệu quả;

  • Chiến lược dài hạn để xây dựng nền tảng ngôn ngữ vững chắc cho học sinh, từ đó nâng cao năng lực hội nhập tương lai.

 

Bài viết liên quan

Lễ Trao Bằng TESOL Tháng 12 – Sở Hữu TESOL Chuẩn Bị Hành Trang Cho Năm 2026
Workshop “Giỏi Tiếng Anh vs Dạy Tiếng Anh”: Khi năng lực ngôn ngữ chưa đủ để đứng lớp
Hội Nghiên cứu và Giảng dạy tiếng Anh TP.HCM chú trọng thực hiện Nghị quyết 51/NQ-CP, kiến tạo môi trường học tập tiếng Anh hiệu quả
Đại hội Đại biểu Hội Nghiên cứu & Giảng dạy Tiếng Anh TP.HCM
Đại hội Đại biểu Hội Nghiên cứu & Giảng dạy Tiếng Anh TP.HCM lần thứ I (2025–2030) – Dấu mốc chiến lược của cộng đồng TESOL phía Nam
Đại hội Đại biểu Hôi Nghiên cứu & Giảng dạy Tiếng Anh TP.HCM
Thông Báo Tổ Chức Đại Hội Đại Biểu Hội Nghiên Cứu & Giảng Dạy Tiếng Anh TP.HCM Lần Thứ Nhất, Nhiệm Kỳ 2025-2030
Á Vương Văn Lang luôn đầu tư vào tri thức
Á Vương Văn Lang Chọn Học TESOL Để Thực Hiện Giấc Mơ Đi Dạy Tiếng Anh
Họp Trù Bị Ban Chấp Hành Hội Nghiên Cứu Và Giảng Dạy Tiếng Anh TP.HCM Nhiệm Kỳ 2025–2030
Lắng nghe chia sẻ từ 3 thủ khoa Sư phạm tiếng Anh
Lắng nghe chia sẻ từ 3 Thủ khoa Sư phạm tiếng Anh – ĐH Sư phạm TP.HCM tại Workshop “Giỏi tiếng Anh vs Dạy tiếng Anh”