Vì Sao Giỏi Tiếng Anh Không Đủ – Giáo Viên Tiêng Anh Cần Nắm Vững Các Phương Pháp Sư Phạm Chuyên Sâu?

Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ: theo lộ trình, tiếng Anh sẽ ngày càng được sử dụng rộng rãi trong giảng dạy các môn học — biến tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai, không còn là ngoại ngữ phụ trợ. Trong bối cảnh đó, một giáo viên “giỏi tiếng Anh” chưa đủ. Họ cần được trang bị hệ thống phương pháp sư phạm, kỹ thuật dạy học đa ngôn ngữ — yêu cầu mà khóa học chuẩn quốc tế như TESOL Diploma của Horizon TESOL đáp ứng được.

Bối cảnh chuyển đổi: Tiếng Anh ngày càng trở thành ngôn ngữ chính thức trong nhà trường

Gần đây, chính phủ đã phê duyệt đề án đưa tiếng Anh tiến gần hơn đến vị trí ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục phổ thông, nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh và chuẩn bị nguồn nhân lực hội nhập quốc tế.

Cùng với đó, số lượng giáo viên tiếng Anh cần tuyển tăng mạnh, từ bậc mầm non, tiểu học cho đến trung học.

Tuy nhiên, nhiều trường học, đặc biệt tại vùng sâu vùng xa, đang thiếu giáo viên đủ chuẩn để giảng dạy theo mô hình song ngữ, do hạn chế về kỹ năng sư phạm, kỹ thuật giảng dạy và khả năng sử dụng tiếng Anh linh hoạt.

“Giỏi tiếng Anh” chưa đồng nghĩa với “giỏi dạy tiếng Anh”

Nhiều giáo viên có nền tảng ngôn ngữ vững, nhưng khi bước vào lớp học song ngữ lại gặp khó khăn:

  • Không biết thiết kế bài giảng phù hợp nội dung + ngôn ngữ

  • Khó khăn trong truyền tải kiến thức chuyên môn bằng tiếng Anh

  • Thiếu kỹ năng quản lý lớp học đa ngôn ngữ, đa trình độ

  • Thiếu phương pháp sư phạm để đảm bảo học sinh hiểu bài và phát triển kỹ năng

Thực trạng này đã được nhiều chuyên gia chỉ ra: để dạy tiếng Anh hay dạy môn khác bằng tiếng Anh, giáo viên cần nắm vững nhiều phương pháp và kỹ thuật phù hợp – chứ không thể chỉ dựa vào vốn tiếng tốt.

THAM GIA NGAY WORKSHOP: GIỎI TIẾNG ANH VS DẠY TIẾNG ANH – NÂNG CAO KỸ NĂNG GIẢNG DẠY CHO GIÁO VIÊN TRẺ

Những yêu cầu mới của giáo viên trong mô hình song ngữ / EMI / CLIL

Theo các chuyên gia giáo dục: khi dạy theo mô hình EMI (English as a Medium of Instruction) hoặc CLIL (Content and Language Integrated Learning), giáo viên phải làm chủ nhiều kỹ thuật sư phạm: scaffolding (phân nhỏ khái niệm, dùng hình ảnh, ví dụ), translanguaging (linh hoạt song ngữ khi cần), kiểm tra hiểu bài (ICQs/CCQs), và sử dụng phương pháp học tập tích hợp nội dung + ngôn ngữ.

Điều này đòi hỏi giáo viên không chỉ có ngoại ngữ tốt, mà còn cần khả năng xây dựng chương trình, thiết kế nhiệm vụ ngôn ngữ phù hợp, quản lý lớp học hiệu quả, và hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện: kiến thức, tư duy, văn hoá, kỹ năng giao tiếp quốc tế.

Giáo viên tiếng Anh tiểu học

Horizon TESOL – Giải pháp cho giáo viên muốn đáp ứng yêu cầu thời cuộc

Trước bối cảnh giáo dục song ngữ lan rộng, Horizon TESOL xây dựng chương trình TESOL Diploma với mục tiêu đặc biệt: giúp giáo viên đầu tư bài bản vào năng lực sư phạm, phương pháp giảng dạy, kỹ thuật đứng lớp song ngữ và thiết kế bài học chất lượng quốc tế.

Khóa học phù hợp cho:

  • giáo viên tiếng Anh đã có nền tảng ngôn ngữ

  • sinh viên sư phạm

  • người muốn chuyển sang giảng dạy tiếng Anh

  • giáo viên cần cập nhật phương pháp để đáp ứng dạy song ngữ

Với Horizon TESOL, bạn không chỉ “giỏi tiếng Anh” mà còn học được cách “dạy tiếng Anh hiệu quả, phù hợp thời đại”.

Workshop Giỏi Tiếng Anh Vs Dạy Tiếng Anh – Gặp Gỡ 3 Thủ Khoa Sư Phạm Tiếng Anh

Sự kiện “Giỏi tiếng Anh vs Dạy tiếng Anh – Do Academic Achievements Determine Professional Success?” được tổ chức nhằm mang lại câu trả lời rõ ràng, mang tính học thuật nhưng thực tiễn cho câu hỏi nhiều giáo viên đang đặt ra.

ĐĂNG KÝ THAM GIA NGAY TẠI ĐÂY

WORKSHOP GIỎI TIẾNG ANH VS DẠY TIẾNG ANH
WORKSHOP GIỎI TIẾNG ANH VS DẠY TIẾNG ANH

Gặp gỡ 3 Thủ khoa Sư phạm Anh – Những người đi qua đầy đủ hành trình: học thuật → thực tế → nghề nghiệp lâu dài

Sự kiện quy tụ ba diễn giả là thủ khoa của Trường Đại học Sư phạm TP.HCM – những người có thành tích học thuật nổi bật nhưng cũng đã trải nghiệm đầy đủ những thách thức khi bước vào nghề:

  • ThS. Nguyễn Mai Thanh Nhã – Chuyên viên Học thuật Horizon TESOL, Thủ khoa đầu ra ngành Sư phạm Anh.

  • ThS. Trần Hữu Giang – Giảng viên tiếng Anh, Thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm Anh.

  • Thầy Nguyễn Ngô Tấn Đạt – Giáo viên tiếng Anh, Thủ khoa đầu ra ngành Sư phạm Anh.

Họ sẽ mang đến những góc nhìn đa chiều về con đường trở thành một giáo viên thực thụ trong thời kỳ giáo dục chuẩn hóa mạnh mẽ.

ĐĂNG KÝ THAM GIA NGAY TẠI ĐÂY

Những vấn đề trọng tâm sẽ được thảo luận tại workshop

“Cú sốc đầu đời” khi bước từ giảng đường vào lớp học thật

Diễn giả sẽ chia sẻ về:

  • khoảng cách giữa kiến thức đại học và yêu cầu thực tế khi đứng lớp,

  • những vấp ngã đầu tiên,

  • và cách họ vượt qua để dạy học hiệu quả.

Thạc sĩ Nguyễn Mai Thanh Nhã và những kỹ năng cần thiết để sinh viên Ngôn ngữ theo đuổi con đường giảng dạy và học thuật
Thạc sĩ Nguyễn Mai Thanh Nhã chia sẻ những kỹ năng cần thiết để theo đuổi con đường giảng dạy và học thuật

Vì sao GPA cao không tương đương với năng lực giảng dạy

Phần chia sẻ giúp giáo viên trẻ hiểu rõ:

  • yếu tố học thuật chỉ là nền tảng,

  • năng lực sư phạm được hình thành qua quá trình đào tạo bài bản và thực hành liên tục,

  • và vì sao giáo viên cần được rèn luyện phương pháp, kỹ thuật và tư duy giảng dạy.

Các kỹ năng mà giáo viên tiếng Anh hiện đại không thể thiếu

Bao gồm:

  • thiết kế hoạt động học tập theo mục tiêu năng lực,

  • áp dụng phương pháp TBLT/CLT trong lớp học thật,

  • quản trị lớp học đa trình độ,

  • đánh giá tiến bộ học viên dựa trên minh chứng,

  • và kỹ năng giao tiếp sư phạm hiệu quả.

Thông tin chi tiết sự kiện

  • Thời gian: 8:30 – 10:30, Thứ Bảy ngày 20/12/2025

  • Địa điểm: Horizon Education Hub
    Tầng 5, 116–118 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Xuân Hòa, TP.HCM

  • ĐĂNG KÝ THAM GIA NGAY TẠI ĐÂY

Giá trị dài hạn: Nâng cao chất lượng giáo dục, mở rộng cơ hội cho học viên và giáo viên

Khi đội ngũ giáo viên được chuẩn hoá theo phương pháp quốc tế:

  • học sinh có cơ hội học trong môi trường song ngữ chất lượng,

  • chất lượng giảng dạy đồng đều giữa các vùng miền,

  • tạo nền tảng cho Việt Nam phát triển nguồn nhân lực ngoại ngữ chất lượng cao,

  • giúp giáo viên có thu nhập tốt và sự ổn định nghề nghiệp.

Horizon TESOL hy vọng sẽ đóng góp thiết thực vào việc hiện thực hoá đề án tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai, khi chuẩn bị một đội ngũ giáo viên có năng lực toàn diện.

Bài viết liên quan

Lễ Trao Bằng TESOL Tháng 12 – Sở Hữu TESOL Chuẩn Bị Hành Trang Cho Năm 2026
Workshop “Giỏi Tiếng Anh vs Dạy Tiếng Anh”: Khi năng lực ngôn ngữ chưa đủ để đứng lớp
Hội Nghiên cứu và Giảng dạy tiếng Anh TP.HCM chú trọng thực hiện Nghị quyết 51/NQ-CP, kiến tạo môi trường học tập tiếng Anh hiệu quả
Đại hội Đại biểu Hội Nghiên cứu & Giảng dạy Tiếng Anh TP.HCM
Đại hội Đại biểu Hội Nghiên cứu & Giảng dạy Tiếng Anh TP.HCM lần thứ I (2025–2030) – Dấu mốc chiến lược của cộng đồng TESOL phía Nam
Đại hội Đại biểu Hôi Nghiên cứu & Giảng dạy Tiếng Anh TP.HCM
Thông Báo Tổ Chức Đại Hội Đại Biểu Hội Nghiên Cứu & Giảng Dạy Tiếng Anh TP.HCM Lần Thứ Nhất, Nhiệm Kỳ 2025-2030
Á Vương Văn Lang luôn đầu tư vào tri thức
Á Vương Văn Lang Chọn Học TESOL Để Thực Hiện Giấc Mơ Đi Dạy Tiếng Anh
Họp Trù Bị Ban Chấp Hành Hội Nghiên Cứu Và Giảng Dạy Tiếng Anh TP.HCM Nhiệm Kỳ 2025–2030
Lắng nghe chia sẻ từ 3 thủ khoa Sư phạm tiếng Anh
Lắng nghe chia sẻ từ 3 Thủ khoa Sư phạm tiếng Anh – ĐH Sư phạm TP.HCM tại Workshop “Giỏi tiếng Anh vs Dạy tiếng Anh”