Phân Biệt ESL Và EFL: Giáo Viên Tiếng Anh Cần Hiểu Rõ Để Dạy Đúng

Tưởng chừng chỉ khác biệt về tên gọi, nhưng ESLEFL là hai hướng tiếp cận hoàn toàn khác nhau trong giảng dạy tiếng Anh. Tại Việt Nam, việc không phân biệt rõ hai khái niệm này khiến nhiều giáo viên rơi vào tình trạng “dạy sai môi trường”. Là đơn vị đào tạo giáo viên tiếng Anh chuyên sâu, Horizon TESOL sẽ giúp bạn hiểu rõ sự khác biệt này – từ đó thiết kế bài giảng hiệu quả hơn trong chương trình TEFL (Teaching English as a Foreign Language).

ESL và EFL là gì?

ESL – Học tiếng Anh trong môi trường sử dụng tiếng Anh

ESL đề cập đến việc dạy tiếng Anh cho những người sống tại quốc gia mà tiếng Anh là ngôn ngữ chính hoặc ngôn ngữ phổ biến thứ hai. Điển hình là người nhập cư tại Mỹ, Canada, Anh, Úc,… Những người học tiếng Anh trong môi trường này buộc phải sử dụng tiếng Anh mỗi ngày – để đi siêu thị, làm việc, đi học, xử lý các thủ tục hành chính hoặc đơn giản là để tồn tại và hòa nhập.

Học viên ESL có điều kiện tiếp xúc với tiếng Anh trong thực tế hằng ngày, nên thường phát triển kỹ năng giao tiếp nhanh hơn. Giáo viên dạy ESL thường đóng vai trò hướng dẫn, giải thích ngữ pháp, hỗ trợ mở rộng vốn từ vựng – trong khi phần lớn việc thực hành ngôn ngữ diễn ra bên ngoài lớp học.

EFL – Học tiếng Anh như một ngoại ngữ trong môi trường không sử dụng tiếng Anh

EFL là việc dạy và học tiếng Anh tại các quốc gia mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính. Tại Việt Nam, học sinh – sinh viên không thường xuyên phải dùng tiếng Anh trong đời sống hằng ngày. Họ chủ yếu tiếp cận tiếng Anh qua lớp học, sách vở, các chương trình truyền thông, hoặc các khóa học tại trung tâm ngoại ngữ.

Học viên EFL có rất ít cơ hội thực hành giao tiếp tiếng Anh bên ngoài lớp học, do đó, lớp học chính là nơi duy nhất họ được sử dụng ngôn ngữ. Điều này đòi hỏi giáo viên phải chủ động tạo ra các tình huống sử dụng tiếng Anh đa dạng và sinh động trong lớp, nếu không, học viên sẽ khó phát triển được kỹ năng giao tiếp thực tế.

CÓ THỂ BẠN CẦN BIẾT: MỨC LƯƠNG GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TẠI TRUNG TÂM – CẬP NHẬT MỚI NHẤT 2025

3 điểm khác biệt cốt lõi giữa dạy ESL và dạy EFL

Bối cảnh ngôn ngữ và mức độ tiếp xúc tiếng Anh

  • ESL: Học viên sống trong môi trường mà tiếng Anh hiện diện khắp nơi: trong giao tiếp, truyền thông, công việc.

  • EFL: Học viên chỉ tiếp xúc với tiếng Anh trong một số giờ học cố định, hầu như không dùng tiếng Anh ngoài lớp học.

Với môi trường EFL như Việt Nam, lớp học cần mô phỏng “thế giới thật” để học viên có cơ hội luyện tập như đang sống trong môi trường ESL. Giáo viên cần tổ chức các hoạt động tương tác có mục tiêu, ưu tiên việc sử dụng tiếng Anh để truyền đạt ý nghĩa, không chỉ đơn thuần học lý thuyết ngữ pháp.

Mục đích và động lực học tập

  • Học viên ESL học tiếng Anh vì nhu cầu thực tế – họ cần ngôn ngữ để sống, học tập, làm việc. Động lực mang tính cấp thiết và có sự thúc đẩy mạnh mẽ từ môi trường.

  • Học viên EFL thường học để thi cử, lấy chứng chỉ, hoặc phục vụ cho các mục tiêu dài hạn (như đi du học, tìm việc). Động lực này thường yếu hơn, dễ mất phương hướng nếu không thấy sự tiến bộ rõ rệt.

Trong lớp EFL, giáo viên không chỉ là người dạy mà còn cần trở thành người truyền cảm hứng, duy trì động lực học tập cho học viên. Điều này yêu cầu chiến lược giảng dạy sâu sát hơn, kết hợp yếu tố tâm lý và định hướng mục tiêu học tập rõ ràng.

Chiến lược dạy học và thiết kế bài giảng

  • Với ESL, bài học có thể tập trung vào kỹ năng xử lý tình huống thực tế: gọi điện, đi siêu thị, phỏng vấn xin việc… Giáo viên có thể tận dụng bối cảnh xung quanh để học viên thực hành ngay lập tức.

  • Với EFL, bài học cần được thiết kế kỹ lưỡng hơn để mô phỏng tình huống thực tế. Giáo viên cần “mang thế giới bên ngoài vào lớp học” thông qua các hoạt động đóng vai, thảo luận, dự án nhóm, video thực tế, v.v.

Đối với giáo viên TEFL tại Việt Nam, kỹ năng xây dựng hoạt động có tính ứng dụng và tương tác cao chính là chìa khóa để giúp học viên phát triển ngôn ngữ bền vững.

CÓ THỂ BẠN CẦN BIẾT: ỨNG DỤNG AI GIÚP GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TIẾT KIỆM THỜI GIAN SOẠN LESSON PLAN

Ứng dụng thực tiễn: Tại sao giáo viên TEFL tại Việt Nam cần hiểu rõ sự khác biệt này?

Việt Nam là một điển hình rõ nét của mô hình EFL. Điều này có một số hệ quả quan trọng trong giảng dạy mà giáo viên TEFL cần nắm bắt:

Tạo môi trường học tập tiếng Anh nhân tạo nhưng hiệu quả

Vì tiếng Anh không hiện diện tự nhiên, giáo viên cần tạo “immersion” nhân tạo trong lớp học – tức làm cho học viên cảm thấy như đang sống trong một môi trường tiếng Anh. Điều này đòi hỏi:

  • Lớp học 100% tiếng Anh (trừ tình huống cần thiết)

  • Học qua hoạt động thực hành, trò chơi, thảo luận nhóm

  • Ưu tiên học theo chủ đề, tình huống thực tế

Dạy EFL áp dụng đối với học sinh Việt Nam - sử dụng Tiếng Anh như môt ngoại ngữ
Dạy EFL áp dụng đối với học sinh Việt Nam – sử dụng Tiếng Anh như môt ngoại ngữ

Cân bằng giữa ngữ pháp và giao tiếp

Học viên EFL thường quen với cách học ngữ pháp nặng nề từ phổ thông, nên giáo viên cần giúp họ lấy lại sự tự tin khi giao tiếp. Việc dạy ngữ pháp cần được lồng ghép trong ngữ cảnh giao tiếp cụ thể, tránh học máy móc.

Phát triển kỹ năng học suốt đời

Vì học viên không có cơ hội thực hành thường xuyên bên ngoài, giáo viên cần dạy kỹ năng tự học: cách luyện nghe, đọc sách, xem video có phụ đề, ghi chú từ vựng,… Việc này giúp học viên tiếp tục học và cải thiện tiếng Anh kể cả sau khi kết thúc khóa học.

CÓ THỂ BẠN CẦN BIẾT: 5 TRANG WEB ỨNG DỤNG AI ĐỂ TẠO TRÒ CHƠI CHO GIÁO VIÊN TIẾNG ANH

Trở thành giáo viên Tiếng Anh chuyên nghiệp với khóa đào tạo từ Horizon TESOL

Nội dung khóa học:

  • Nền tảng Sư phạm và các phương pháp giảng dạy từ cổ điển đến hiện đại
  • Kỹ thuật đứng lớp và làm chủ lớp học, sử dụng hiệu quả các giáo cụ trong lớp
  • Xây dựng Lesson Plan bài bản bằng cách ứng dụng công nghệ AI
  • Xây dựng phong thái đứng lớp chuyên nghiệp
  • Kho tàng trò chơi cho mọi đối tượng học viên
  • Mở rộng nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực giảng dạy, đủ nền tảng để học thạc sĩ TESOL trong tương lai

TÌM HIỂU NGAY: KHÓA HỌC TESOL DIPLOMA 120H THEO TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ

Điểm nổi bật của khóa học:

  • Được giảng dạy bởi đội ngũ Thạc sĩ, Tiến sĩ giáo dục có trên 10 năm kinh nghiệm giảng dạy
  • Chương trình học bài bản, xây dựng theo chuẩn TESOL International Framework
  • Có học phần KIẾN TẬP kéo dài 30H tại các trung tâm Anh ngữ uy tín là đối tác của Horizon TESOL
  • Cộng đồng học viên Horizon TESOL Alumni 1000 thành viên – nơi chia sẻ kiến thức giảng dạy và cơ hội việc làm

Đối tượng tham gia khóa học:

  • Sinh viên hoặc đã tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh
  • Người có nền tảng tiếng Anh vững chắc
  • Người đang làm việc trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh
  • Người trái ngành mong muốn chuyển sang giảng dạy Tiếng Anh nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu
  • Giáo viên đã đi dạy lâu năm cần bổ sung kiến thức và các phương pháp giảng dạy hiện đại
  • Giáo viên đã đi dạy nhưng chưa có chứng chỉ Sư phạm để thăng tiến lên các vị trí cao hơn
  • Người đang mong muốn học lên Thạc sĩ TESOL trong tương lai

Bài viết liên quan

Horizon TESOL Ký Kết Hợp Tác Chiến Lược Với Nhiều Trường Đại Học Và Tổ Chức Giáo Dục Uy Tín
Lễ Trao Bằng Tốt Nghiệp Các Khóa TESOL Quý 2 – Năm 2025
Kinh nghiệm trái ngành là lợi thế lớn cho giáo viên Tiếng Anh
Giáo Viên Tiếng Anh Trái Ngành – Chuẩn Bị Gì Trước Khi Đi Dạy Trung Tâm?
Giáo Viên Tiếng Anh Trái Ngành Viết CV Ứng Tuyển Sao Cho Chuẩn?
Recap Workshop “Cơ Hội Nào Cho Giáo Viên Tiếng Anh Trái Ngành?”
Thạc sĩ Nguyễn Thị Anh Đào - TESOL Trainers với kinh nghiệm gần 40 năm giảng dạy và đào tạo giáo viên
Mini Workshop: Từ giảng dạy Tiếng Anh đến TESOL Trainer
Lễ Trao Bằng & Tốt Nghiệp Các Khóa TESOL – Quý 2 Năm 2025
Workshop Chủ Đề: Cơ Hội Nào Cho Giáo Viên Tiếng Anh Trái Ngành?