Chúng ta đã từng chơi qua các trò như Bingo, Tic-Tac-Toe hay Hangman qua nhiều năm trong lớp học ESL. Nhưng như đã nêu ở câu hỏi phía trên, “trò chơi hóa” thường đơn giản hơn là việc chơi trò chơi. Vậy trò chơi hóa là gì? Tại sao chúng ta cần phải ứng dụng nó trong lớp học ESL? Và làm thế nào để ứng dụng nó? Hãy tìm hiểu sâu hơn với từng câu hỏi dưới đây
1.Trò chơi hóa là gì?
Trò chơi hóa bao gồm việc thiết kế một trò chơi mang tính cá nhân hóa, một trò chơi mà bạn tạo ra để khuyến khích học viên tham gia vào bài học bằng cách bộc lộ sự ham thích chơi trò chơi.
Trò chơi hóa là việc ứng dụng các yếu tố và kỹ thuật thiết kế màn chơi của một trò chơi vào một bối cảnh mà việc chơi trò chơi không phải là ưu tiên hàng đầu. Những yếu tố phổ biến của trò chơi có thể kể đến bao gồm bảng xếp hạng, ảnh đại diện, điểm số, cấp độ, phần thưởng và huy hiệu. Nếu bạn muốn trò chơi hóa bài giảng ESL của mình, bạn phải xác định mục tiêu mà bạn mong muốn học trò của bạn đạt được, rồi sau đó sử dụng các kỹ thuật để thiết kế một trò chơi giúp lớp của bạn đạt được mục tiêu này. Một lưu ý nhỏ rằng nếu bạn chỉ chơi trò chơi trong giờ học thì bạn đã đi lệch khỏi việc trò chơi hóa như dự định ban đầu, hãy chú ý điều này nhé.
2. Tại sao bạn nên sử dụng kỹ thuật này trong lớp học ESL của mình?
Việc trò chơi hóa bài giảng sẽ phức tạp hơn là việc chọn một trò chơi và chơi nó; bạn sẽ phải thiết kế một trò chơi của riêng mình và điều này mất rất nhiều công sức để thực hiện. Có nên trò chơi hoá không? Chúng ta phải nhìn nhận sự thật rằng một số lượng lớn người lớn và trẻ em chơi trò chơi điện tử trên điện thoại và thậm chí trên Facebook. Họ nghiện những trò chơi đó!
Điều mà khiến cho trò chơi điện tử trở nên thú hút đến như vậy không phải chỉ bản thân trò chơi, mà còn là những tương tác xã hội và sự ganh đua thắng thua mà nó mang lại. Những người chơi có thể khoe những chiến tích của mình trên mạng và hả hê khi chiến thắng những người bạn của mình. Bảng xếp hạng cho thấy ai đang là người dẫn đầu. Các huy chương thì ghi nhận những thành tựu mà bạn đã đạt được. Và điều quan trọng hơn hết là, một trò chơi không chỉ bắt đầu và kết thúc. Nó có một sự tiến triển khi người chơi thăng hạng từ cấp độ này sang cấp độ khác, và mục tiêu tối thượng là lên được thứ bậc cao nhất của trò chơi.
Trò chơi đem lại rất nhiều động lực và sự hứng thú mà không một ai có thể phủ nhận được. Và bởi vì đó là “game” không có nghĩa là nó không thể trở thành một trải nghiệm học tập thú vị.
3. Đây là cách mà bạn có thể trò chơi hóa cho lớp học ESL của mình một cách hiệu quả
a. Hãy chọn một mục tiêu
Bạn muốn học sinh của mình đạt được điều gì?
Bạn muốn học sinh của mình học được một hành vi/ thói quen nào ? Hạy chọn bất kì mục tiêu cụ thể nào, nhưng không phải là mục tiêu học tập như “hãy học thì Quá khứ đơn đi”. Hãy nghĩ về các mục tiêu lâu dài hơn, bao quát hơn trong năm, như hoàn thành các nhiệm vụ ở nhà, tuân theo các quy tắc trong lớp học hoặc viết các bài văn dài hơn và hay hơn.
b. Hãy chia mục tiêu thành những cột mốc quan trọng
Giả sử mục tiêu của bạn là làm cho học sinh hào hứng với việc làm bài tập về nhà (một việc mà chẳng thú vị tẹo nào). Hãy nghĩ cách chia nhỏ mục tiêu thành các bước dễ đạt được, các cột mốc mà họ có thể phát triển dần theo thời gian. Ví dụ như, bước đầu tiên có thể là “Hoàn thành 5 bài tập đúng thời hạn”; bước tiếp theo có thể là “Hoàn thành 10 bài tập đúng thời hạn” và cứ tiếp tục như vậy. Tuỳ bạn mà quá trình này trở nên đơn giản hơn hoặc phức tạp hơn (ví dụ như bạn có thể phân ra từng loại bài tập khác nhau như viết, đọc, ngữ pháp chẳng hạn).
c. Thiết kế Game Board
Bạn sẽ làm một biểu đồ đơn giản với các cột mốc hay làm theo một kiểu board-game đi từ vạch xuất phát đến đích? Bạn có thể thiết kế đơn giản hoặc sáng tạo như bạn mong muốn.
d. Thiết lập ảnh đại diện
Làm thế nào để học sinh xuất hiện trong trò chơi của bạn? Thiết kế những mẫu ảnh đại diện mà họ có thể chọn hoặc có thể cho học sinh tự mình làm việc này cũng được.
e. Tạo ra dàn huy hiệu
Các huy hiệu là một phần thiết yếu của bất kỳ hoạt động nào mà bạn muốn trò chơi hóa. Học sinh có thể dành được huy hiệu từ việc đạt được một cột mốc cụ thể nào đó (như là “5 nhiệm vụ đã hoàn thành!” chẳng hạn) nhưng trải nghiệm chơi trò chơi của mỗi người sẽ tăng lên đáng kể khi họ mở khóa được những huy hiệu “hiếm”. Ví dụ như, nếu như học sinh nộp bài tập về nhà mà không mắc lỗi chính tả, bạn có thể thông báo một bất ngờ lớn như là: Ôi bạn ơi, bạn đã mở khóa được huy hiệu “Spelling Bee” rồi! Còn các huy hiệu vui nhộn, ngớ ngẩn thì sao nhỉ? Trao huy hiệu “Cây bút quyền lực” cho học sinh đã viết hơn 1000 từ thì sao nhỉ? Hãy tự tạo cho mình các huy hiệu hoặc bạn có thể sử dụng trang web classbadges.com, nơi bạn có thể trao huy hiệu cho học trò và kiểm soát những thành tựu mà họ đã đạt được.
f. Thiết kế một bảng “Vinh danh những người dẫn đầu”
Học sinh sẽ muốn biết vị trí của họ. Bảng thành tích không chỉ trưng bày những học sinh nào đã đạt được nhiều cột mốc hoặc có nhiều điểm nhất, nhưng cũng đồng thời cho thấy được những thành tựu và huy hiệu mà họ đã đạt được.
g. Hãy cân nhắc việc chơi theo đội nhóm
Việc trò chơi hóa giáo trình trong lớp học không nhất thiết phải là học sinh chơi một mình và thi đấu với những người khác. Bạn sẽ có thể chia lớp ra thành từng nhóm nhỏ và cho các nhóm thi thố với nhau. Hãy nghĩ về việc phân loại “nhà” ở trường Hogwarts trong Harry Potter. Mỗi học sinh sẽ được chia vào 4 nhà. Mỗi nhà sẽ có cách tính điểm và cách đạt được nhiều công việc khác nhau.
Vậy thì hãy áp dụng điều đó vào lớp của bạn, để cho mỗi nhóm tự đặt tên/ biểu tượng/ huy hiệu/ hình ảnh đại diện cho nhóm của họ. Mỗi đội sẽ được trao thưởng điểm khi thắng một màn chơi, dọn dẹp lớp học, giúp đỡ giáo viên chẳng hạn. Những học trò cư xử không đúng mực hoặc không tôn trọng nội quy thì đội của họ sẽ bị trừ điểm. Vào dịp cuối năm thì đội nào có điểm số cao nhất sẽ được một phần thưởng đặc biệt.
Việc trò chơi hóa trong lớp học có thể là một vấn đề khó khăn. Nhưng nó không cần thiết phải như vậy. Tôi khuyên bạn nên bắt đầu bằng những việc nhỏ hoặc một việc duy nhất. Khi mà bạn có được kinh nghiệm trong việc trò chơi hóa, bạn có thể xây dựng những trải nghiệm và thành tựu khác lớn hơn, và việc đó cũng không chỉ nhắm đến hành vi mà còn nhắm đến kết quả đầu ra của lớp học. Chiến thôi nào!
Lược dịch bởi Triển Lương
Nguồn: https://busyteacher.org/20574-gamify-esl-classroom.html
Để tìm hiểu thêm về các khóa học TESOL tại Horizon TESOL HCMC, hãy truy cập vào website horizonedu.vn
TESOL Diploma (Bằng có giá trị sử dụng tại Việt Nam).
TESOL Dual Diploma (Bằng có giá trị sử dụng tại Việt Nam và Quốc tế).