Giáo Viên Tiếng Anh Cần Làm Gì Khi Tiếng Anh Trở Thành Ngôn Ngữ Thứ Hai Trong Trường Học?

Theo Đề án Ngoại ngữ Quốc gia giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2045, Việt Nam đặt mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trong đó môn tiếng Anh sẽ được dạy bắt buộc từ lớp 1. Đây là bước ngoặt lớn trong lộ trình hội nhập giáo dục, đồng thời cũng mở ra thách thức không nhỏ cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh – những người trực tiếp dẫn dắt thế hệ trẻ bước vào kỷ nguyên song ngữ.

Câu hỏi đặt ra là: giáo viên tiếng Anh cần chuẩn bị gì để không chỉ theo kịp mà còn trở thành nhân tố chủ động trong giai đoạn chuyển mình này?

CÓ THỂ BẠN CẦN BIẾT:

Tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1 – Giáo viên cần được đào tạo chuẩn

Thiếu giáo viên giỏi – Thách thức lớn khi đưa tiếng Anh trở thành Ngôn ngữ thứ 2 trong trường học

Khóa đào tạo giáo viên tiếng Anh trẻ em mầm non, tiểu học – tăng gấp 2 thu nhập

Củng cố nền tảng kiến thức và chứng chỉ giảng dạy quốc tế

Theo số liệu từ Bộ GD&ĐT, Việt Nam hiện có khoảng 80.000 giáo viên tiếng Anh, nhưng chỉ gần một nửa đạt chuẩn năng lực theo khung chương trình mới. Khi tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc ngay từ bậc tiểu học, nhu cầu về giáo viên đạt chuẩn phương pháp giảng dạy trẻ nhỏ sẽ tăng mạnh.

Khác với việc dạy tiếng Anh cho người lớn, giảng dạy cho trẻ em đòi hỏi hiểu sâu về tâm lý lứa tuổi, đặc điểm nhận thức, và khả năng xây dựng bài học giàu tính tương tác. Những kiến thức này không thể chỉ có qua kinh nghiệm, mà cần được trang bị hệ thống qua các chương trình đào tạo chuyên biệt như TESOL, TKT YL, hoặc CELTA.

Đặc biệt, chứng chỉ TESOL quốc tế không chỉ giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn mà còn mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong nước và môi trường giáo dục quốc tế, nơi phương pháp “học qua trải nghiệm” đang trở thành xu thế chủ đạo.

Giáo viên tiếng Anh tiểu học

Theo nghiên cứu của British Council:

  • Học sinh học tiếng Anh qua trò chơi có khả năng ghi nhớ từ vựng cao hơn 40% so với phương pháp truyền thống.

  • Các lớp học có yếu tố tương tác giúp tăng 60% mức độ tham gia và tự tin nói tiếng Anh.

Điều này cho thấy: thành công trong dạy tiếng Anh bậc tiểu học phụ thuộc phần lớn vào phương pháp sư phạm của giáo viên.

Nâng cấp kỹ năng sư phạm và ứng dụng công nghệ AI trong lớp học

Một trong những trọng tâm trong dự thảo Đề án tiếng Anh là đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học ngôn ngữ.
Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, thành phố sẽ đầu tư mạnh vào nền tảng học tập số, thiết bị công nghệ, và công cụ AI hỗ trợ giáo viên nhằm xây dựng môi trường học song ngữ hiệu quả và hiện đại.

CÓ THỂ BẠN CẦN BIẾT: 5 TRANG WEB AI TẠO TRÒ CHƠI TIẾNG ANH MỚI NHẤT NĂM 2025

Điều đó có nghĩa là, giáo viên tiếng Anh không thể đứng ngoài làn sóng công nghệ.
Như chia sẻ của thầy Lê Tấn Thời (THCS Nguyễn Đăng Sơn, An Giang) trên Báo Thanh Niên:

“Giáo viên tiếng Anh cần làm quen với việc sử dụng AI trong giảng dạy.

Việc soạn giảng được đầu tư và chỉn chu hơn khi những câu lệnh cụ thể được đưa vào trực tiếp với những ứng dụng AI để có được những sản phẩm dạy học theo mục tiêu bài học được đề ra. Tất nhiên, GV phải chỉnh sửa cho thích hợp với trình độ kiến thức và năng lực ngôn ngữ của học trò mình.

Khi thực hiện chủ trương đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường thì GV tiếng Anh phải tiếp cận và tập làm quen dần với việc sử dụng AI trong hoạt động sư phạm. Muốn chuyển đổi số đạt hiệu quả trong công việc, các thầy cô giáo phải hiểu và vận dụng khung năng lực số vào trong các hoạt động dạy học, quản lý để tự tin sử dụng công nghệ, tạo ra nội dung số tích cực cho mình và cộng đồng.”

Nâng cao kỹ năng sử dụng AI trong dạy và học tiếng Anh

Do đó, giáo viên tiếng Anh cần học cách:

  • Tận dụng AI để soạn giáo án nhanh, đề xuất hoạt động, cá nhân hóa bài học.
  • Sử dụng AI để thiết kế đánh giá, tạo bài tập tương tác, phản hồi học sinh tự động.
  • Kết hợp công nghệ như Kahoot!, Quizlet, Padlet, Edpuzzle với các công cụ AI trợ giúp (như ChatGPT) để duy trì sự tập trung và động lực học tập ở học sinh.

CÓ THỂ BẠN CẦN BIẾT: 3 ÁP LỰC THƯỜNG THẤY CỦA GIÁO VIÊN TRÁI NGÀNH VÀ CÁCH ĐỂ VƯỢT QUA

Quản lý lớp học và duy trì kỷ luật tích cực

Trẻ em thường dễ mất tập trung, nên giáo viên cần biết thiết lập quy tắc lớp học tích cực, khen thưởng đúng lúc, và sử dụng ngôn ngữ cơ thể để giữ sự hứng thú trong suốt tiết học. Đây là kỹ năng tưởng đơn giản nhưng lại là “xương sống” của thành công trong lớp học tiếng Anh trẻ em.

TESOL for Young Learners – Khóa học nâng cấp tư duy và kỹ năng sư phạm cho giáo viên tiếng Anh trẻ em

Mục tiêu chương trình

Để đáp ứng những thay đổi nhanh chóng trong giáo dục, nhiều trung tâm đào tạo sư phạm quốc tế như Horizon TESOL đã phát triển chương trình TESOL for Young Learners, giúp giáo viên

  • Nắm vững tâm lý và phong cách học của trẻ 3–11 tuổi;

  • Thiết kế bài học “học qua chơi” tương tác;

  • Ứng dụng kỹ thuật dạy nghe-nói, kể chuyện, âm nhạc và trò chơi ngôn ngữ;

  • Xây dựng môi trường lớp học an toàn, khuyến khích trẻ thử nghiệm ngôn ngữ.

DẠY TRẺ EM CHUYÊN BIỆT

DẠY TRẺ EM CHUYÊN BIỆT

Cấu trúc khóa học & điểm mạnh thực hành

  • Thời lượng: 40 giờ chuyên sâu (lý thuyết + thực hành).

  • Thực hành có hướng dẫn: micro-teaching, demo teaching trước lớp mẫu và phản hồi chuyên môn từ giảng viên.

  • Giảng viên: đội ngũ có kinh nghiệm dạy trẻ và đào tạo giáo viên theo tiêu chuẩn quốc tế.

  • Chứng chỉ: cấp chứng chỉ TESOL for Young Learners quốc tế, hỗ trợ hồ sơ ứng tuyển tại trường, trung tâm và dự án quốc tế.

Ứng dụng thực tế sau khóa học

Học viên sẽ có thể:

  • Thiết kế giáo án 30–45 phút phù hợp từng nhóm tuổi;

  • Sử dụng song song hoạt động vận động và ngôn ngữ để tăng tương tác;

  • Đánh giá tiến bộ trẻ bằng rubric thân thiện;

  • Quản lý lớp năng động mà vẫn giữ kỷ luật mềm mại.

Buổi dạy demo thực chiến giúp học viên tại Horizon TESOL tích lũy kinh nghiệm giảng dạy
Buổi dạy demo thực chiến giúp học viên tại Horizon TESOL tích lũy kinh nghiệm giảng dạy

Bài viết liên quan

Đại diện Horizon TESOL - Thạc sĩ Nguyễn Hồ Ngọc Anh - Phó Trưởng Phòng Học thuật tại Horizon trong buổi lễ ký kết
Horizon TESOL Ký Kết Hợp Tác Chiến Lược Cùng Trường Đại Học Bình Dương
3 áp lực thường thấy của giáo viên trái ngành
3 Áp Lực Thường Thấy Của Giáo Viên Tiếng Anh Và Cách Để Vượt Qua
Bắt buộc học tiếng Anh từ lớp 1
Tiếng Anh Là Môn Bắt Buộc Từ Lớp 1: Vì Sao Giáo Viên Dạy Trẻ Nhỏ Phải Được Đào Tạo Theo Chuẩn TESOL?
Thiếu giáo viên tiếng Anh giỏi
Thiếu Giáo Viên Tiếng Anh Đạt Chuẩn – Thách Thức Lớn Khi Trở Thành Ngôn Ngữ Thứ Hai
Giữ lửa nghề dạy bền vững
Workshop Giữ Lửa Nghề Dạy Bền Vững – Fueling The Spirit Of Education
Tổng Hợp 15 Website Hữu Ích Cho Giáo Viên Tiếng Anh
TESOL Diploma – Bước Đi Đúng Đắn Cho Sự Nghiệp Giảng Dạy
Unlock kỹ năng dạy tiếng Anh trẻ em
Dạy Trẻ Em – Làm Chủ Nghệ Thuật Giảng Dạy Tiếng Anh Thiếu Nhi