TESOL CAMP 2021: SỰ GIAO HÒA GIỮA HỌC THUẬT VÀ THỰC TIỄN

Ngày 12/11/2021 vừa qua, Hội thảo mở TESOL Camp 2021 do Hội Nghiên cứu và Giảng dạy tiếng Anh TP.HCM phối hợp cùng Horizon TESOL và ĐH Tân Tạo đồng tổ chức, đã quy tụ nhiều chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh từ khắp Việt Nam và các nước Mỹ, Úc, Đài Loan… tham gia, chia sẻ về học thuật.

Với chủ đề Beyond The Limit; TESOL Camp 2021 được tổ chức theo hình thức trực tuyến dưới dạng hội thảo mở. Đây là điểm mới lạ và khác biệt giúp TESOL Camp 2021; vừa là diễn đàn học thuật để các chuyên gia chia sẻ công trình khoa học của mình; vừa tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu trẻ, các giáo viên, sinh viên, nhà quản lý và tuyển dụng trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh được giao lưu. Nhờ vậy, sự kiện đã nhận được sự quan tâm rất tích cực từ cộng đồng với 13 bài tham luận, báo cáo, chia sẻ từ giới chuyên môn và hơn 300 người tham dự từ trên 30 cơ sở giáo dục là các Đại học, trường THPT, THCS, các trung tâm ngoại ngữ, dịch thuật… trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc sự kiện, TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc – Chủ tịch Hội Nghiên cứu và Giảng dạy tiếng Anh TP.HCM chia sẻ: “Hội Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh TPHCM được thành lập và hoạt động với sứ mệnh xây dựng là phát triển một cộng đồng học thuật và nghề nghiệp năng động và mang tính kết nối cao. Chuỗi sự kiện TESOL Camp được đồng tổ chức mỗi 2 năm cùng Đại học Tân Tạo và Horizon TESOL là minh chứng rõ nét nhất cho những giá trị đó. Chúng ta buộc phải thay đổi để thích nghi, làm quen và nghiên cứu những phương pháp dạy và học mới sao cho hiệu quả”

Cũng tại phiên khai mạc TESOL Camp 2021; Hội TESOL HCMC cũng đã tiến hành kết nạp gần 200 hội viên mới. Đại diện cho các hội viên được kết nạp dịp này; anh Vinh Nguyễn Gillespie đang làm việc tại Mỹ, cho biết; “Tôi đã biết đến Hội Nghiên Cứu Và Giảng Dạy Tiếng Anh Tp.HCM qua chương trình đào tạo giáo viên tiếng Anh tại Horizon TESOL. Sau khóa học; tôi nhận được bằng TESOL Diploma từ Hội và được tạo điều kiện để trở thành hội viên. Chúc cho Hội TESOL HCMC ngày càng phát triển; xây dựng những chương trình hay như thế này cho cộng đồng tiếng Anh; có thể giao lưu kết nối cũng như học hỏi kinh nghiệm”.

PHIÊN TOÀN THỂ

GS. TS. John Baker (ĐH Đức Thắng) bắt đầu phiên toàn thể; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “Đọc mở rộng”; báo cáo đề tài “Envisioning, Designing, Proposing, Creating, Staffing, Implementing, Assessing, and Sustaining your Extensive Reading Program”. Đề tài này dễ dàng có thể làm thành một Hội thảo chuyên đề kéo dài cả ngày; nhưng với phong thái điềm tĩnh, kiến thức sâu rộng; GS. Baker đã trình bày một cách ấn tượng lượng lớn thông tin trong một khoảng thời gian khá ngắn.

các phiên thuyết trình thảo luận song song

Ngay sau khi kết thúc phiên toàn thể là phần trình bày của các báo cáo viên; với đa dạng hình thức từ báo cáo nghiên cứu; đến chia sẻ thảo luận và tương tác trực tiếp về các ý tưởng; phương pháp giảng dạy tiếng Anh hiện đại. Người tham dự sẽ được tùy chọn tham gia vào các phòng (stream) khác nhau; với 12 phiên thuyết trình phát trực tuyến “thời gian thực”; do các diễn giả, giảng viên tài năng và giàu kinh nghiệm; giảng dạy ở các cấp độ khác nhau thực hiện.

Phòng “Second Language Acquisition” được điều phối bởi ThS. Phạm Minh Huy (Horizon TESOL – TESOL HCMC) gồm 3 bài báo cáo:

ThS. Bùi Đức Tiến (ĐH Sư Phạm – TESOL HCMC) với chủ đề “Early Childhood Education: Easing the Way for All Successive English Learning (and Definitely Teaching)”. Thầy chia sẻ về các  vấn đề nền tảng về phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em ở các độ tuổi khác nhau. Phần trình bày của thầy giúp người tham gia có được những góc nhìn về các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển năng lực đắc thụ ngôn ngữ của trẻ em.

  • ThS. Mi Lê (ĐH Tân Tạo – TESOL HCMC) với chủ đề “The Effect of Function-Focused Instruction on EFL Learners’ Grammar Performance” đã mang lại cho người tham gia một thảo luận hết sức sôi nổi về các ý tưởng cho phương pháp giảng dạy Ngữ pháp mang tính ứng dụng.
  • ThS. Nguyễn Đoan Thanh (FPT Polytechnic Đà Nẵng) với chủ đề “An Investigation into the Use of Role-play Activities in Improving High School Students’ Communicative Competence”. Bài nghiên cứu giới thiệu phương pháp dạy tiếng Anh bằng các hoạt động giao tiếp, đóng vai để tăng cường năng lực giao tiếp cho học sinh ở cấp phổ thông.

Phòng “Industry 4.0 Paradigms Applied to Education” được điều phối bởi TS. Đặng Thành Nhơn (ĐH Tân Tạo) gồm 3 bài báo cáo:

  • ThS. Jonathan Lankford (ĐH Tân Tạo) đem đến một bài thuyết trình “The BLESS Program from A.C.E. School of Tomorrow” vô cùng đặc sắc về việc khuyến khích sử dụng công nghệ để phát triển năng lực tự học cho người học ngoại ngữ, từ đó giúp phát triển các tiềm năng của họ.
  • ThS. Ngô Nguyễn Thiện Tôn (Horizon TESOL) chia sẻ các cách ứng dụng công nghệ và internet một cách hiệu quả để tăng tính tương tác trong bối cảnh dạy học trực tuyến với tham luận “Enhancing Classroom Interaction with Technology”.
  • Thầy Robert Goldberge (ĐH Tân Tạo) trình bày chủ đề “Overcoming the Robotic English Speaking Syndrome: The 4 KEYS” luôn dành được nhiều sự quan tâm trong việc giảng dạy tiếng Anh. Đó là cách khắc phục việc nói tiếng Anh một cách đơn điệu và đã chia sẻ các ý tưởng rất bổ ích để mang lại những giờ dạy – học ngôn ngữ thú vị và sinh động hơn.

Phòng “Learning Behaviors and Classroom Management” được điều phối bởi ThS Nghị Trần (ĐH Công nghệ Thực phẩm TP.HCM) và ThS. Trần Thanh Vũ (ĐH Sài Gòn) với 6 bài trình bày:

  • PGS.TS Nguyễn Đông Hải (ĐH Tennessee Wesleyan, Hoa Kỳ) trình bày về việc ứng dụng tiếng Anh trong việc giảng dạy Toán và Khoa học cho học sinh tại Việt Nam với đề tài “Fostering the Teaching of Math and Science Subjects in English to Vietnamese Students”. Đây là  công trình nghiên cứu nhiều tâm huyết của thầy Đông Hải trong quá trình nghiên cứu và làm việc tại Mỹ.
  • ThS. Peter Huynh (ĐH Tân Tạo) đến với hội thảo bằng một tựa đề báo cáo hết sức ngắn gọn “The 4Ls”nhưng làm cho người tham gia hết sức bất ngờ về ý nghĩa và nội dung của bài nói khi xoay quanh chủ đề truyền cảm hứng và động lực cho học trò bằng cách lắng nghe nhiều hơn để chia sẻ nhiều hơn.
  • ThS. Pierre Camps (Horizon TESOL) góp phần tạo cho không khí của hội thảo thêm sinh động với các phuơng pháp quản lý và tương tác trong lớp học cho đối tượng trẻ em với bài trình bày “Classroom Management- Young Learners”.
  • ThS. Huỳnh Huy Hoàng (ĐH Monash – Úc) dù đang nghiên cứu và làm việc tại Úc nhưng đã dành thời gian đến với hội thảo để chia sẻ về chủ đề rất đặc biệt  “Incorporating Silence into Cooperative Classroom Activities at the Tertiary Level in Vietnam”. Đó là việc hiểu và tận dụng sự  ‘’ yên lặng’’ trong lớp học để hỗ trợ quá trình dạy và học được tốt hơn.
  • Cô Ngân Lê (Horizon TESOL – HCMC TESOL)- Challenges for online instruction and solutions đem lại những kinh nghiệm rất thực tiễn về cách giải quyết các vấn đề và thách thức trong việc giảng dạy tiếng Anh trong kỷ nguyên số hoá.  
  • ThS. Tường Huỳnh (ĐH Tôn Đức Thắng) đã chia sẻ các kinh nghiệm bản thân trong việc khuyến khích tính tương tác và tạo động lực học tập cho học viên trong các lớp học tiếng Anh với phần trình bày sinh động của các công cụ trực tuyến “Motivating Learners to Engage in EFL Classroom”.

Những phản hồi tích cực từ cộng đồng người tham dự

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng nhất chính là các đóng góp và chia sẻ từ người tham gia. Đây chính là những điều vô cùng quý giá đối với Ban tổ chức; trong việc rà soạt lại khâu tổ chức; cũng như thấu hiểu hơn các nguyện vọng từ cộng đồng; để từ đó tiếp tục mang lại các sự kiện ý nghĩa hơn nữa trong tương lai.

  • Thầy Jorge Marc Daniel Naville – giảng viên đại học đánh giá cao sự đa dạng về nội dung và chân dung của các báo cáo viên, góp phần tạo động lực cho một cộng đồng nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh được phát triển tốt hơn.
  • Chị Phạm Thị Ngọc Bích: “Tôi rất thích cách trình bày của thầy Robert. Tôi nghĩ rằng đưa cảm xúc và giọng nói của bạn là một cách rất đơn giản; nhưng hiệu quả để khắc phục các khó khăn về trình bày trong bối cảnh giảng dạy trực tuyến. Bài thuyết trình cũng cung cấp các bước để có một bài nói hay và diễn cảm. Tôi cũng học được nhiều kiến thức thú vị từ vài thuyết trình của người khác.”
  • Chị Lý Thị Phi Nhung: “Điểm đặc sắc nhất của TESOL Camp 2021 là người tham dự có thể lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia trong lĩnh vực TESOL, thảo luận và đưa ra các câu hỏi. Người thuyết trình / chuyên gia đều rất nhiệt tình trả lời những câu hỏi này; và đưa ra những gợi ý hữu ích cho người tham dự. Tôi sẽ cố gắng áp dụng những kiến thức bổ ích; và những bài học quý giá này vào việc học tập; cũng như công việc của mình trong tương lai. Điều phối viên trong mỗi phòng cũng rất thân thiện và chào đón ý kiến của người tham gia.”
  • Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung: “Tôi yêu tất cả những nét đặc trưng của Tesol Camp 2021. Tôi đánh giá cao sự chia sẻ đầy cảm hứng và nhiều thông tin từ những người tham dự. Bầu không khí nhiệt tình là điều mà chúng tôi đã cùng nhau chia sẻ trong mỗi phiên trình bày; và đặc biệt là sự nghiêm túc và cống hiến của những người trong ban tổ chức. Cảm ơn rất nhiều!”

 

Tham khảo thêm về các khóa học TESOL DIPLOMA cấp bằng của Hội Nghiên Cứu Giảng Dạy Tiếng Anh TP.HCM để nhận ngay học bổng 20% bạn nhé!

Xem thêm các bài viết khác của Horizon TESOL tại đây.

 

DMCA.com Protection Status