Các hoạt động giúp học sinh nâng cao kỹ năng viết trong lớp học

Viết được xem như là một phương tiện giúp con người khám phá và tìm kiếm ý tưởng. Để chuẩn bị tốt hơn cho học sinh, giáo viên cũng nên dành nhiều thời gian cho việc viết.

Trong bài viết này, Jade Blue sẽ chia sẻ một số hoạt động thực tế trong lớp học giúp học sinh phát triển khả năng viết. Cách đây vài năm, tôi giúp một người học trò của mình chuẩn bị cho kỳ thi tiếng Anh. Thầy trò chúng tôi đã cùng nhau thảo luận về hình thức của phần thi nói và viết. Cả hai phần đều yêu cầu thí sinh bày tỏ quan điểm về các chủ đề khác nhau, và cô học trò mà tôi đang dạy đặc biệt lo lắng đến điều này. Em ấy hỏi: “Vậy em sẽ phải tìm ý tưởng từ đâu?”

Viết trôi chảy (writing for fluency) là gì?

Thuật ngữ ‘fluency’ xuất phát từ tiếng Latinh ‘fluere’, có nghĩa là ‘trôi chảy’. Đó là khả năng thể hiện quan điểm của bản thân một cách dễ dàng và không quá do dự. Nhắc đến “sự trôi chảy” là kỹ năng nói nhưng nó cũng được áp dụng cho kỹ năng viết.
Là một người giáo viên và nhà nghiên cứu, tôi thường xem kỹ năng viết của mình như một công cụ phục vụ cho sở thích hoặc đôi khi chỉ để suy ngẫm hay khám phá nhiều ý tưởng mới. Tuy nhiên, tôi thường gặp nhiều học sinh, chẳng hạn cô học trò tôi có nhắc đến ở trên, không có thói quen viết. Các bài học về kỹ năng viết thường tập trung vào thể loại viết, độ chính xác và độ trôi chảy, vì vậy nhiều học sinh gặp khó khăn trong việc đưa ra ý tưởng.
Thế nên các em thường coi viết lách là một việc nhàm chán hơn là thứ gì đó thú vị.
Trong các lớp học của tôi, học sinh nói rằng việc tập trung vào cách viết là một rào cản để các em suy nghĩ xem mình sẽ viết gì. Viết được xem như là một phương tiện giúp con người khám phá và tìm kiếm ý tưởng. Để chuẩn bị tốt hơn cho học sinh, giáo viên cũng nên dành nhiều thời gian cho việc viết. Cung cấp cho học sinh thực hành mở rộng ý tưởng của các em để tạo ra nội dung. Dưới đây là một số hoạt động thực tế trong lớp học giúp học sinh nâng cao kỹ năng viết.

Viết đoạn hội thoại

Trong hoạt động này,  học sinh sẽ bắt cặp với nhau và viết một đoạn hội thoại về một chủ đề nào đó. Giáo viên cho chủ đề về kế hoạch cuối tuần hoặc kế hoạch tương lai để học sinh thảo luận.

Sau hoạt động này, học sinh sẽ thảo luận về sự khác biệt giữa nói và viết.

Đương nhiên, viết một cuộc hội thoại thì sẽ chậm hơn nhiều so với việc thực sự nói chuyện. Tuy nhiên, học sinh sẽ có nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về những gì chúng muốn nói.

Một hoạt động tương tự có thể được sử dụng trong lớp học với nhiều chủ đề khác phức tạp hơn, đó là học sinh sẽ trả lời câu hỏi trên bảng.

Trong phiên bản này, các em trả lời bình luận của nhau, giống như trong một cuộc trò chuyện. Học sinh có thêm thời gian suy nghĩ mà thảo luận trực tiếp bằng lời nói không có.

Viết đoạn văn

Mục đích hoạt động này là giúp học sinh có thêm nhiều ý tưởng khi viết. Tôi gọi hoạt động này là “Từ câu đến đoạn văn”, và học sinh có thể làm trên giấy hoặc máy tính. Giáo viên có thể cung cấp nhiều chủ đề khác nhau cho hoạt động này, ví dụ như “Hãy viết về một món đồ chơi thời thơ ấu của em”.

Học sinh nghĩ về món đồ chơi lúc nhỏ và viết hai hoặc ba câu miêu tả món đồ đó. Tôi thường đưa ra một ví dụ trên bảng trắng: “When I was a child I had a Winnie-the-Pooh bear. It had a little red T-shirt on and it was my favourite toy.” (“Khi còn nhỏ, tôi có một chú gấu Winnie the Pooh. Chú gấu mặc một chiếc áo phông nhỏ màu đỏ và là món đồ chơi yêu thích của tôi.”)

Học sinh sẽ trao đổi bài của mình với một bạn khác. Các em có thể trao đổi bài làm trên giấy hoặc chia sẻ thông qua nền tảng kỹ thuật số. Sau đó, người bạn kia sẽ đặt ba câu hỏi bên dưới để biết thêm thông tin. Tôi thường làm mẫu hoạt động này trên bảng trắng và yêu cầu cả lớp đặt câu hỏi.

Bạn có món đồ chơi đó từ đâu?

Tại sao bạn thích món đồ chơi này?

Bạn đã làm gì với nó?

Tiếp theo, học sinh viết lại đoạn văn của họ và kèm câu trả lời cho các câu hỏi.

“When I was a child my father gave me a Winnie-the-Pooh bear for my fifth birthday. It had a little red T-shirt on and I talked to it constantly and carried it with me wherever I went. It was my favourite toy, partly because it came from my Dad and partly because I was a big fan of Winnie-the-Pooh and didn’t have any other toys like it.”

(“Khi tôi còn nhỏ, cha tôi đã tặng tôi một chú gấu Winnie the Pooh vào sinh nhật lần thứ năm của tôi. Chú gấu mặc một chiếc áo phông màu đỏ nhỏ và tôi đã chuyện trò với nó liên tục và mang theo bên mình mọi lúc mọi nơi. Đó là món đồ chơi yêu thích của tôi, một phần là vì bố tôi tặng và một phần vì tôi là một fan cuồng của Winnie-the-Pooh và không có bất kỳ món đồ chơi nào có thể thay thế nó được”.)

Các giai đoạn viết câu hỏi và viết lại đoạn văn được lặp lại hai hoặc ba lần để học sinh có nhiều thông tin để viết hơn. Khi đó các em có thể áp dụng bước đặt câu hỏi vào bài viết của chính mình.

Viết về chủ đề âm nhạc

Trong hoạt động này, học sinh sẽ miêu tả một loại nhạc cụ dựa trên gợi ý là 5 từ để hỏi:

Who?-Ai?

Where?-Ở đâu?

What?-Cái gì?

Why?-Tại sao?

How?- Như thế nào?

Viết tự do

Giáo viên yêu cầu học sinh đề xuất một chủ đề và viết càng nhanh càng tốt nhằm tránh làm gián đoạn quá trình suy nghĩ của các em. Bằng cách này giúp các em không lo lắng về những lỗi sai khi đang viết.

Cung cấp danh sách các chủ đề để các em chọn và đặt thời gian giới hạn để viết bài.

Một số chủ đề tham khảo:

Món quà tuyệt vời nhất mà bạn từng được tặng

Một con vật bạn thích

Một trong những địa điểm yêu thích của bạn

Một trong những điều tuyệt vời nhất mà ai đó đã chia sẻ với bạn

Một người đã dạy bạn điều quan trọng

Ngoài việc phát triển khả năng viết, các hoạt động này còn góp phần thúc đẩy học sinh. Lấy người học làm trung tâm và học sinh được bày tỏ suy nghĩ của riêng mình. Để nâng cao kỹ năng viết, hãy tạo thói quen liên tục. Việc thường xuyên tích hợp các hoạt động vào lớp học giúp học sinh phát triển kỹ năng tự viết. Có cơ hội luyện tập sáng tạo và phát triển ý tưởng của bản thân.

Tham khảo thêm về các khóa học TESOL DIPLOMA cấp bằng của Hội Nghiên Cứu Giảng Dạy Tiếng Anh TP.HCM để nhận ngay học bổng 20% bạn nhé!

Xem thêm các bài viết khác của Horizon TESOL tại đây.

Xuân Nguyên lược dịch từ https://www.cambridge.org/elt/blog/2021/07/23/writing-fluency-activities-classroom/

 

 

DMCA.com Protection Status