Đối với nhiều giáo viên mới, việc quản lý lớp học có thể là một trong những trở ngại lớn nhất. Nếu không có một chiến lược cụ thể để thu hút sự chú ý của học sinh, thì việc cao giọng có thể là lựa chọn duy nhất khi học sinh ồn ào. Để tránh tạo ra một lớp học tiêu cực, cản trở việc học của học sinh, giáo viên có thể sử dụng những mẹo sau đây.
Điều quan trọng để gây sự chú ý là phải dạy sinh viên cách họ nên phản hồi. Đối với những học sinh lớn hơn, có thể chỉ mất vài phút để gây chú ý và chia sẻ những mong đợi của bạn — tắt giọng, nhìn chằm chằm vào bảng, v.v.
7 CÁCH LƯU Ý HIỆU QUẢ
1. Búng tay:
Búng tay là một cách gây chú ý được áp dụng từ xưa đến giờ! Trong khi nhiều giáo viên phải lên tiếng khi lớp học quá ồn ào, thì việc vỗ tay cũng là một cách gây chú ý nhưng tích cực hơn nhiều. Đối với kiểu búng tay, chỉ cần chọn một kiểu và yêu cầu học sinh lặp lại. Khi có nhiều học sinh tham gia, tiếng vỗ tay sẽ lan rộng khắp phòng cho đến khi tất cả học sinh tham gia búng tay và kết thúc cuộc trò chuyện của họ.
Có một số cách thú vị hơn đối với học sinh. Một là bắt đầu bằng một cái vỗ tay và chuyển sang búng tay. Điều này đòi hỏi học sinh phải im lặng hơn nữa để có thể nghe thấy tiếng búng tay và sau đó lặp lại nó. Bạn cũng có thể chọn một học sinh bắt đầu phần búng tay để thu hút sự chú ý của các học sinh khác. Cuối cùng, thay vì tạo ra cách búng tay của riêng bạn, bạn có thể thảo luận với học sinh của mình để đưa ra kiểu búng tay độc đáo cho lớp học.
2. Đập tay:
Đây là một lựa chọn tuyệt vời không chỉ giúp thu hút sự chú ý của học sinh mà còn tạo cơ hội cho học sinh làm việc cùng nhau. Hãy giơ tay lên cao để học sinh có thể nhìn thấy bạn. Khi mỗi học sinh nhìn thấy tín hiệu, họ cũng sẽ giơ tay. Điều này sẽ tiếp tục lan rộng cho đến khi tất cả học sinh im lặng giơ tay và hướng về bạn.
Để thú vị hơn, giáo viên sẽ hẹn giờ cho học sinh của mình để xem tất cả mọi người phải mất bao lâu để giơ tay và sau đó thách thức họ vượt qua thời gian trước đó của họ. Đây là một cách rất hiệu quả để thu hút sự chú ý của tất cả học sinh mà không cần sử dụng đến giọng nói.
3. Đếm ngược:
Chiến lược này tương tự như Đập tay, vì nó có hiệu ứng phân tầng trên toàn lớp học để thu hút sự chú ý của học sinh.
Để sử dụng chiến lược này, giáo viên bắt đầu đếm ngược, thường là từ 10, nhưng giáo viên có thể thực hiện các điều chỉnh nếu cần cho các nhóm cá nhân của họ; và khi học sinh nghe đếm ngược, họ sẽ tham gia cho đến khi tất cả học sinh đều tham gia. Khi đếm đến 0, tất cả học sinh đều im lặng và tập trung vào giáo viên.
4. Gọi và phản hồi:
Sử dụng gọi và phản hồi là một cách dễ dàng khác để thu hút sự chú ý của học sinh, vì cách này không chỉ phải lắng nghe mà còn phải dừng tất cả cuộc trò chuyện bên lề để đưa ra phản hồi chính xác. Công cụ thu hút sự chú ý này cung cấp nhiều sự sáng tạo mà cả giáo viên và học sinh đều có thể sử dụng để thực hiện.
Sẽ rất hữu ích khi cho học sinh tham gia vào quá trình tạo các cuộc gọi và phản hồi, sau đó thực hành cách phát ra âm thanh và những gì học sinh phải làm khi nghe âm thanh đó — tương tự như Vỗ tay / Đập tay.
5. Hẹn giờ / Bài hát:
Chiến lược này sử dụng âm thanh khác chứ không phải giọng nói của giáo viên để thu hút sự chú ý và dựa vào một hoạt động được hẹn giờ cụ thể.
Giáo viên sẽ giao cho học sinh của mình một nhiệm vụ nhóm phải hoàn thành trong một khoảng thời gian cụ thể. Khi học sinh làm nhiệm vụ, giáo viên bắt đầu bấm giờ hoặc mở một bài hát, và đến khi bộ đếm thời gian hoặc bài hát vang lên thông báo đã hết giờ làm nhiệm vụ thì học sinh phải ngưng tất cả các hoạt động và chú ý đến giáo viên. Bộ hẹn giờ có khả năng sẽ ồn ào hơn, trong khi bài hát là một lựa chọn tuyệt vời cho hoạt động yên tĩnh hơn.
6. Hiệu ứng ánh sáng:
Đây là chiến lược chỉ sử dụng khi cần sự chú ý của học sinh ngay lập tức. Giống như tín hiệu của rạp hát rằng một buổi biểu diễn sắp bắt đầu, ánh đèn nhấp nháy có thể cảnh báo học sinh rằng điều gì đó sắp xảy ra. Giáo viên sẽ giải thích rõ ràng với học sinh rằng đèn nhấp nháy có nghĩa là họ cần phải im lặng và chú ý đến giáo viên.
Giáo viên thường sử dụng chiến lược này nếu học sinh đang làm việc theo nhóm và giáo viên chỉ cần nhắc học sinh thông tin một cách nhanh chóng, rõ ràng để họ tiếp tục hoạt động thảo luận nhóm.
7. Hiệu ứng âm thanh:
Chiến lược này có thể thú vị hơn để thu hút sự chú ý của học sinh nhưng phải chỉ dẫn học sinh một cách rõ ràng để học sinh có thể nắm bắt và đáp ứng được kỳ vọng của giáo viên.
Tóm lại, để biết thêm nhiều phương pháp gây sự chú ý của học sinh hay hơn, hãy liên hệ với trung tâm Horizon TESOL của chúng tôi qua đường link horizonedu.vn nhé!