ELL = English Language Learners (ELL) (Học Viên Anh Ngữ) là các học sinh “đang học ngôn ngữ giảng dạy cùng lúc với việc học tập chương trình giảng dạy.
Nếu bạn đã cân nhắc việc dạy tiếng Anh tại nhà thì chắc hẳn cũng đã tưởng tượng về lớp học của mình. Điều bạn có thể chưa nghĩ đến là trình độ mỗi học sinh là khác nhau! Học sinh của bạn có thể đã biết một ít, hoặc hoàn toàn chưa biết gì về tiếng Anh. Những bạn học sinh ELL này có thể chỉ mới tiếp thu được những kiến thức cơ bản, trong khi một nhóm khác thì thông thạo và đã học tiếng Anh trong nhiều năm. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận thấy nhiều học sinh của mình ở đâu đó nằm ở mức trung bình. Các bạn này đã có nền tảng kiến thức sẵn, nhưng vẫn cần giáo viên giúp phát triển hơn.
Mọi người đều có chung mục đích là học tiếng Anh, nhưng làm thế nào để một người giáo viên có thể cân bằng hết tất cả học sinh khi họ không cùng chung trình độ?
Học sinh ELL không chỉ có những mục tiêu khác nhau, mà còn tiếp thu kiến thức theo những cách khác nhau. Một số ít sẽ thích nghe các từ phát âm tiếng, trong khi số còn lại sẽ thích xem các từ và cụm từ để hiểu. Đây có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn nhưng hãy yên tâm, hãy cùng Horizon TESOL tìm hiểu về 5 mẹo giúp bạn thể hiện thật tốt khi gặp học sinh mới của mình!
- Phân nhóm theo các trình độ.
- Phân nhóm theo mức độ quen thuộc lẫn nhau của học sinh.
- Giảng dạy bằng nhiều phương pháp khác nhau
- Sử dụng phụ đề
- Chấp nhận nhập liệu bằng giọng nói.
1. Phân nhóm theo trình độ
Học sinh ELL được chia thành nhiều nhóm: mới học, khá và giỏi. Giáo viên có thể chia nhóm học sinh cùng trình độ hoặc đa dạng trình độ. Điều này giúp các bạn học sinh ít lo lắng và giảm bớt rào cản khi trò chuyện. Nhóm các học sinh khá sẽ có thể chia sẻ với các bạn cùng trình độ với mình. Điều này cũng giúp học sinh trò chuyện với nhau nhiều hơn vì họ sẽ không bị bối rối bởi trình độ tiếng Anh của mình.
Khi giáo viên phân nhóm học sinh theo các cấp độ khác nhau, thì giáo viên đang thực sự thách thức học sinh ở tất cả các trình độ. Các học sinh khá sẽ được hưởng lợi nhiều nhất vì các bạn sẽ có thể học hỏi từ các bạn học giỏi, cũng như chia sẻ kiến thức của bản thân với các bạn mới tiếp xúc với tiếng Anh.
Giáo viên cũng có thể chia nhóm theo ý thích, nhưng việc tạo ra các hoạt động nhóm và thời gian làm việc sẽ mang lại lợi ích cho sự tiến bộ chung của học sinh.
2. Phân nhóm bạn bè
Hãy cân nhắc về việc phân nhóm bạn bè cho học sinh có trình độ khác nhau.
Ví dụ: ghép một mới học và một bạn học khá.
Học viên mới tiếp xúc với tiếng Anh sẽ tìm hiểu các nguyên tắc trong lớp học, đồng thời học hỏi kinh nghiệm của các bạn học khá. Học sinh khá sẽ có thể phát triển hơn với vai trò “cố vấn học tập” này vì sẽ củng cố lại những kiến thức gì họ đã học. Sau cùng, chia sẻ những kiến thức bạn đã học được với người khác là một trong những cách tốt nhất để củng cố thông tin trong não vào nhiều năm tới.
3. Giảng dạy bằng nhiều phương pháp khác nhau
Mỗi học sinh bạn gặp trong lớp sẽ có cá tính và sở thích học tập riêng biệt. Một số học sinh sẽ thích ghi chép nhiều để học tiếng Anh. Những bạn khác sẽ muốn chụp nhiều ảnh hoặc xem các từ liên quan như thế nào với các mọi thứ ở thực tế. Khi giáo viên giảng dạy bằng nhiều phương thức khác nhau thì sẽ có thể tiếp cận học sinh nhiều hơn.
Ví dụ, giáo viên có thể vừa đọc từ và vừa cho hình ảnh mình họa.
Là một giáo viên tiếng Anh, bạn nên nói chuyện với học sinh của mình nhiều vì thông qua đó, học sinh sẽ có cơ hội được luyện tập nhiều. Hoặc, giáo viên cũng có thể cho học sinh của mình học từ mới bằng cách để các bạn tự viết từ hoặc cụm từ mà các con biết. Giáo viên nên tạo không gian sáng tạo để học sinh được thực hành viết các từ và chữ cái mà các con có thể chưa nhìn thấy hoặc chưa sử dụng trước đây.
Sự kết hợp của các phương thức giảng dạy khác nhau sẽ thúc đẩy việc học tập nhiều hơn trong lớp học của bạn, và giúp học sinh tự tin hơn.
4. Phụ đề
Khi giáo viên dạy trực tuyến, hãy cân nhắc việc chèn phụ đề cho lời nói của mình. Điều này sẽ có thể giúp thu hẹp khoảng các giữa kỹ năng đọc và nói tiếng Anh. Học sinh vừa nghe, vừa nhìn thấy được lời giảng của giáo viên. Các bạn sẽ bắt đầu liên kết những thứ mình vừa nghe với những điều mình thấy được trên bảng lại với nhau. Hoặc thâm chí, điều này còn giúp các bạn học được các phát âm của những từ vựng đã viết trước đây. Giáo viên biết được nội dung học sinh đang nói là gì. Và từ đó, giáo viên có thể sửa phát âm cho học sinh.
Giáo viên cũng có thể sử dụng công cụ chat để ghi từ hoặc các câu hoàn chỉnh để học sinh phát âm. Việc chèn phụ đề vào bài giảng trực tuyến thì đơn giản, nhưng lại rất hiệu quả trong việc giúp học sinh cải thiện trình độ tiếng Anh.
5. Chấp nhận tính năng Nhập liệu bằng giọng nói
Nhập liệu bằng giọng nói là việc học sinh sẽ nói vào mic-rô, và hệ thống sẽ chuyển giọng nói thành văn bản. Chức năng này chưa được tận dụng nhiều, nhưng lại là một công cụ rất tiện dụng.
Việc cho phép học sinh, đặc biệt là khi học sinh mới bắt đầu, sử dụng tính năng nhập liệu bằng giọng nói cho các bài tập sẽ giúp giảm bớt lo lắng về việc đảm bảo các từ được viết đúng chính tả. Học sinh vẫn có thể học cách đánh vần những từ muốn sử dụng, nhưng với tính năng nhập liệu bằng giọng nói, học sinh sẽ có thể nhìn thấy từ đó thay vì bực bội khi cố gắng tìm ra cách đánh vần từ đó.
Tóm lại, để biết thêm nhiều chiến lược giúp một giáo viên mới phát triển bền vững, hãy liên hệ với Horizon TESOL!
Tham khảo thêm về các khóa học TESOL DIPLOMA cấp bằng của Hội Nghiên Cứu Giảng Dạy Tiếng Anh TP.HCM để nhận ngay học bổng 20% bạn nhé!
Xem thêm các bài viết khác của Horizon TESOL tại đây.
Duyên Vũ lược dịch.