Đã bao nhiêu lần bạn nghe học sinh của mình than vãn: “Thật là nhàm chán!” hay “Học là phải vui chứ”. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc duy trì sự chú ý của học sinh, bạn có thể thử cách tạo sự hài hước cho các bài học của mình.
Đó là một cách hiệu quả để tạo một môi trường lớp học thoải mái, giảm bớt căng thẳng và gắn kết với học sinh của bạn. Ngoài ra còn làm tăng sự tương tác bằng cách giữ cho học sinh hứng thú và ham học hỏi, giúp mọi người đều vui vẻ hơn rất nhiều!
Tuy nhiên, hãy lưu ý điểm sau: Không bao giờ được mang học sinh ra để chế giễu hoặc làm tổn hại đến lòng tự trọng của các bé chỉ để tạo sự hài hước. Không được kể những câu chuyện cười mang tính xúc phạm, thô lỗ hoặc châm biếm. Sự hài hước phải luôn theo xu hướng tích cực và thú vị cho lớp học!
Sau đây là 5 cách đơn giản để tạo sự hài hước cho lớp học của bạn:
Cười chính bản thân mình
Cách đầu tiên để tạo không khí là hãy trung thực và là chính mình. Đừng ngại cười nhạo bản thân khi bạn làm điều gì đó ngớ ngẩn hoặc sai trái. Hãy kể những câu chuyện hài hước về những lỗi bạn đã mắc phải, đặc biệt là lỗi khi nói hoặc viết tiếng Anh.
Đây không chỉ là cách tuyệt vời để giải tỏa căng thẳng mà còn giúp bạn kết nối với học sinh và cho các bé thấy rằng bạn cũng là người bình thường. Mọi người đều có thể mắc sai lầm, hãy cười nhạo chúng rồi sau đó sửa đổi là được!
Tuy nhiên, hãy nhớ bản thân tự cười mình là được, không được chế giễu người khác. Đừng bao giờ cười cợt học sinh khi các bé mắc lỗi tiếng Anh. Hãy dạy rằng chúng ta có thể mắc sai lầm và đôi khi những sai lầm đó thật buồn cười!

Chèn các chi tiết vui nhộn vào bài học, bài kiểm tra, câu đố và bài tập về nhà
Đây là một cách dễ dàng khác. Hãy chèn các câu hỏi vui hoặc các đoạn đọc trong bài luyện tập, bài kiểm tra và bài tập về nhà của học sinh. Sử dụng cách chơi chữ và các câu đùa để giúp bài tập trở nên thú vị. Chúng sẽ giúp giảm bớt căng thẳng cho học sinh.
Một mẹo nhỏ: Hãy đảm bảo rằng bạn chỉ vận dụng những câu đùa mà học sinh của bạn có thể hiểu được với trình độ tiếng Anh và nền tảng kiến thức của các bé.
Cho học sinh xem video
Bạn không cần phải là một diễn viên hài để tạo sự hài hước cho lớp học của mình. Video chính là một giải pháp khá đơn giản. Nhiều giáo viên sử dụng video để “tạm nghỉ”, giúp học sinh giảm bớt căng thẳng hoặc áp lực trong khi học. Đây cũng là một cách tuyệt vời để bắt đầu tiết học, giới thiệu bài học hoặc ý tưởng mới.
Trong lớp học Anh ngữ, bạn có thể xem các tập phim truyền hình vui nhộn bằng tiếng Anh để rèn luyện kỹ năng nghe hiểu. Bạn cũng có thể bật phụ đề để giúp học sinh theo kịp nội dung phim. Hãy tìm kiếm các video hướng dẫn tiếng Anh hài hước trên Youtube.
Sử dụng phim hoạt hình
Cũng như video, phim hoạt hình (với các hình vẽ hài hước) cũng là một cách đơn giản để tạo sự hài hước cho bài học của bạn.
Chúng cũng giúp phát triển các kỹ năng đọc (từng đoạn nhỏ), nghe, nói và viết. Ngoài ra, phim hoạt hình và truyện tranh thường sử dụng tiếng lóng và ngôn ngữ sát với thế giới thực. Học sinh có thể thảo luận trong các nhóm nhỏ và thực hành kỹ năng giao tiếp tiếng Anh.

Phim hoạt hình biên tập là loại phim phổ biến và thường tập trung vào một sự kiện cụ thể đang diễn ra. Bạn có thể phân tích các phim này với học sinh về tình hình, vấn đề chính trị hoặc kinh tế xác định.
Phim hoạt hình truyện tranh lại là một chuỗi hình ảnh ngắn theo trình tự. Hình ảnh cuối cùng trong đó thường là mẩu chuyện cười.
Giáo viên có thể sử dụng các phim này theo nhiều cách khác nhau:
- Phân tích ngôn ngữ tượng hình được sử dụng
- Vẽ – viết tóm tắt câu chuyện hoặc bài học
- Sáng tạo mẩu truyện tranh giải thích về một điểm ngữ pháp tiếng Anh cụ thể
- Đóng kịch dựa theo truyện tranh
- Kể lại/mô tả câu chuyện cho một học sinh khác
- Dự đoán điều xảy ra tiếp theo
- Viết thành đoạn văn câu chuyện đó
- Xác định các nội dung còn thiếu (điền vào chỗ trống)
- Hoạt động ghép hình/sắp xếp thứ tự của câu chuyện
Từ bài học đến thực tế
Bạn có thể vận dụng sự hài hước để làm cho bài học trở nên sống động thông qua trò chơi, giọng nói, hình ảnh hài hước, diễn xuất, v.v. Dưới đây là một số cách bạn có thể mang bài học của mình vào cuộc sống:
- Sử dụng sách tranh của trẻ em để giới thiệu một khái niệm mới. Hãy dùng giọng đọc vui nhộn hoặc để học sinh diễn lại các phần của câu chuyện. Bạn thậm chí có thể sử dụng tóc giả, mũ, trang phục và đạo cụ cho thêm phần hài hước.
- Luyện tập từ vựng mới bằng cách kết hợp các từ để tạo ra nghĩa hài hước. Ví dụ: khỉ – nhảy, người khổng lồ – tí hon, v.v. Học sinh cũng có thể vẽ hình ảnh minh họa.
- Sử dụng một câu trích dẫn hài hước để mang lại tiếng cười cho bài học của bạn.
- Hãy để học sinh chia sẻ với cả lớp những câu chuyện cười yêu thích bằng tiếng Anh. Bạn hãy nhớ đảm bảo trò đùa không được xúc phạm hoặc thô lỗ.
- Sử dụng đạo cụ để giúp bài học sống động hơn. Ví dụ bạn hãy đội một chiếc mũ đi biển ngộ nghĩnh khi dạy từ vựng về mùa hè, mang một đôi ủng sặc sỡ và mặc áo mưa khi dạy từ vựng về thời tiết, v.v.
- Sử dụng giọng nói khác hoặc đóng giả một nhân vật nổi tiếng, v.v
Trên đây chỉ là một vài cách để bạn có thể sử dụng để thêm tính hài hước vào các bài học tiếng Anh.. Học không có nghĩa là nhàm chán. Lời khuyên tốt nhất là hãy là chính mình và vui vẻ với học sinh của bạn!
Tham khảo các khóa học tại đây.