Một khía cạnh thường xuyên bị phớt lờ và không được khai thác khi học ngôn ngữ đó là tính hài hước.
Có giáo trình nào dạy chúng ta cách hiểu và nói một câu đùa không? Bởi vì hiểu một câu nói đùa là nhân tố quan trọng để hiểu về một nền văn hóa và ngôn ngữ đó. Quan trọng hơn, đó là xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những người đến từ quốc gia đó.
Hài hước và văn hóa
Sự hài hước là một phần không thể thiếu trong một nền văn hóa. Chúng ta cần giúp học sinh đánh giá cao sự hài hước để giúp họ hiểu về văn hóa và ngôn ngữ. Để định nghĩa về khiếu hài hước của một quốc gia thì thực sự không thể, vì mỗi cá nhân có nét riêng. Nhưng chúng ta có thể giúp học viên khám phá sự hài hước theo khía cạnh này.
Một số cách khám phá sự hài hước của một nền văn hóa:
- Xem một chương trình hài nổi tiếng là một cách hay. Phim về chủ đề gì và chủ đề này có giống như ở nước họ không?
- Tập trung vào những câu đùa phổ biến cũng là một cách hay. Một số ví dụ về các thể loại truyện cười phổ biến ở Anh: truyện cười ‘gõ gõ’, những câu chuyện cười có cấu trúc “bạn sẽ nhận được gì nếu kết hợp [X] với [Y] a [Z]… Không khó để tìm trên Internet.
Sự hài hước và lớp học năng động
Nhiều nhà nghiên cứu đã nhấn mạnh về những ảnh hưởng tiêu cực khi học sinh cảm thấy căng thẳng khi học. Vì vậy, sử dụng những câu đùa là cách hay để giúp học sinh thoải mái tham gia bài học. Hài hước cũng giúp không khí lớp học vui vẻ hơn, đặc biệt là những học sinh hay lo lắng khi phạm lỗi hoặc đứng lên phát biểu. Điều quan trọng là giáo viên phải biết cách để học viên cười trên những lỗi sai thay vì cười người khác.
Dưới đây là một số cách dùng sự hài hước trong lớp học:
Sử dụng những câu đùa
Nói đùa là một hoạt động chẳng cần phải chuẩn bị gì nhiều. Mỗi câu đùa thường gắn kết với nội dung bài học, khi học sinh cười, tức là họ đã hiểu bài.
Dịch những câu đùa
Thường thường, tôi hay yêu cầu học sinh sưu tầm những câu đùa và dịch sang Tiếng Anh. Học sinh có thể kể cho tôi nghe hoặc gửi cho bạn, hoặc tải lên mạng. Nhiều khi, tôi còn thấy học sinh cùng nhau thu lượm những mẩu truyện cười vào một cuốn sách.
Hài hước và định kiến
Những câu đùa và sự hài hước có thể xen kẽ vào những chủ đề nghiêm túc nhất. Ẩn sau những câu đùa có thể là những định kiến về con người hay một đất nước nào đấy.
Những câu nói đùa
Tìm hiểu những câu nói đùa có thể tạo cơ hội cho học viên thảo luận và chọn câu nào họ đồng tình và câu nào thì không.
Trang web truyện cười
Bạn có thể yêu cầu mỗi học sinh sưu tầm truyện cười từ website và sau đó kể lại trước lớp. Phải đảm bảo rằng nội dung câu chuyện phù hợp với lứa tuổi.
Video
Bạn có thể linh hoạt sử dụng theo nhiều cách. Với những hoạt động học nghe, bạn có thể chọn một đoạn và khai thác yếu tố hài hước trong đó. Rất nhiều chương trình hài trên TV có chứa đựng yếu tố văn hóa.
Khi nào thì nên ngưng cười
Giáo viên cần cố gắng tạo nên không khí lớp học vui vẻ và không bị mất trật tự. Lớp học sẽ hiệu quả và vui vẻ hơn khi giáo viên biết áp dụng sự hài hước điều độ và phù hợp. Thời điểm phù hợp để đùa với học sinh thường là khi gần hết giờ, khi học sinh chuẩn bị ra chơi hoặc đi về.
Lược dịch từ TeachingEnglish
Tham gia khóa học TESOL luôn ngập tràn tiếng cười để truyền lại niềm vui học cho học sinh. Chi tiết tại đây.