Những hoạt động đơn giản nhưng có thể giúp học viên thực hành cả bốn kĩ năng

Công việc của giáo viên không bao giờ dừng lại. Chúng ta càng lồng ghép nhiều hoạt động trên lớp thì càng tốt cho cả giáo viên và học viên.

Hoạt động đơn giản dưới đây dành cho những giáo viên muốn đề cập đến nhiều lĩnh vực của ngôn ngữ chỉ trong một hoạt động. Nói ngắn gọn, đây là hoạt động mà học viên phải chọn một trong những vấn đề họ yêu thích và thiết kế một quyển sách với các hình ảnh và từ vựng khác nhau. Không chỉ thích hợp cho cả học viên nhỏ tuổi và lớn tuổi, khi hoàn thành xong, bạn có thể dùng những quyển sách này làm tài liệu cho lớp học sau này. Dưới đây là các bước giúp bạn tạo nên trải nghiệm giáo dục tuyệt vời này với các học viên.

LUYỆN TẬP BỐN KỸ NĂNG MỘT CÁCH THÚ VỊ

1. SỬ DỤNG HÌNH ẢNH

Để bắt đầu, hãy yêu cầu học viên đọc tạp chí và chọn những tấm hình họ thích. Tôi hi vọng bạn đã chuẩn bị một bộ sưu tập tạp chí trong lớp học để sử dụng trong nhiều hoạt động khác nhau. Tạp chí phù hợp cho việc học từ vựng, cắt dán, viết kịch bản và nhiều hoạt động khác. Ở hoạt động này, học viên sẽ tìm những hình ảnh thu hút họ để tập hợp thành một cuốn sách. Sẽ tốt hơn nếu bạn có tạp chí với các đề tài học viên yêu thích. Nếu bạn không chắc mình có đủ, hãy nhắc học viên mang theo tạp chí họ thích, dù không phải tạp chí tiếng Anh. Họ sẽ chỉ lấy hình ảnh chứ không ảnh hưởng đến con chữ. Tuy nhiên, hãy nhắc học viên là họ sẽ phải cắt hình ảnh từ tạp chí, vậy nên đừng mang theo bất cứ thứ gì họ muốn giữ nguyên. Học viên có thể hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm để chọn hình. Yêu cầu họ chọn từ năm đến tám hình ảnh và dán mỗi tấm hình lên một tờ giấy riêng biệt. Cuối cùng họ sẽ đóng những trang giấy này thành một quyển sách.

2. XÁC ĐỊNH TỪ VỰNG QUAN TRỌNG

Khi học viên đã chọn được hình ảnh và dán lên trang sách, đã đến lúc chúng ta nói về những bức ảnh. Nếu học viên tự chọn hình ảnh một mình, hãy trò chuyện cá nhân. Nếu học viên làm theo nhóm, bạn có thể cho các nhóm thảo luận trong thời gian bạn di chuyển giữa các nhóm và thu thập ý kiến. Trong buổi thảo luận, học viên nên chỉ ra đồ vật hay yếu tố quan trọng trong các bức ảnh. Bạn hoặc các học viên cùng lớp có thể cung cấp từ vựng chính xác cho những đồ vật này, và hãy yêu cầu học viên viết ra một danh sách từ vựng quan trọng vào một tờ giấy khác.

3. VIẾT

Bước này là khi quyển sách đã dần hình thành. Bạn cần phải can thiệp vào mỗi quyển sách để chắc rằng chính tả và văn phạm học viên sử dụng để viết sách đã chính xác. Do vậy, bước này nên được thực hiện khi lớp học đang làm một việc khác độc lập. Tuy nhiên, bạn không phải sáng tạo nội dung những gì được viết. Đó là việc của học viên. Hãy ngồi lại với từng nhóm hay cá nhân và yêu cầu họ trình bày nội dung của từng trang. Tùy vào học viên của bạn, họ có thể viết một câu chuyện viễn tưởng hay một bài viết cung cấp thông tin (hay cả hai). Để chuẩn bị cho hoạt động này, học viên nên đọc các loại sách hình ảnh tương tự với những sản phẩm của họ. Khi đến bước viết nội dung, học viên nên chuẩn bị một danh sách từ vựng cần thiết khi họ cung cấp các câu viết trong mỗi trang. Sau đó, bạn viết lại những gì học viên nói, đồng thời chỉnh sửa văn phạm (không cần phải chỉ cho học viên thấy các lỗi văn phạm của họ lúc này) và lỗi chính tả. Khi tất cả các trang sách đã được viết kín, hoc viên có thể lắp chúng lại với nhau. Có thể sử dụng đồ bấm hoặc bất cứ vật dụng gì phù hợp với bạn và ngân sách của bạn như sổ gáy lò xo.

4. ĐỌC VÀ ĐỌC LẠI

Khi đã hoàn thành, những quyển sách này sẽ là tài liệu tham khảo của học viên, với đề tài thu hút và trình độ đọc phù hợp. Vì họ tự tay chọn hình ảnh cho quyển sách, họ sẽ thích thú với chủ đề và có một lượng kiến thức nhất định về nó. Vì họ đã cung cấp các câu văn để bạn viết xuống, họ sẽ hiểu văn phạm mà mình đang đọc (ngay cả khi bạn đã sửa lỗi). Vì quyển sách dựa trên hình ảnh là chính, họ sẽ có nguồn tham khảo hình ảnh tốt khi học văn phạm. Tất cả những điều này phối hợp cùng nhau sẽ tạo nên một quyển sách thú vị và phù hợp với học viên của bạn. Nếu bạn thích, hãy đặt những sản phẩm tự tay học viên làm này ở lớp để mọi người trong lớp có thể đọc khi rảnh. Nếu hoạt động này đặc biệt thành công với các học viên, hãy suy nghĩ đến việc tạo không gian cho một “trung tâm làm sách”. Học viên có thể chọn hình ảnh và sáng tạo những cuốn sách của chính mình, sau đó đến gặp bạn để được giúp đỡ về văn phạm và nội dung của từng trang.

Các hoạt động ở lớp không cần phải luôn phức tạp. Ở hoạt động đơn giản này, học viên chọn hình ảnh họ yêu thích và từng bước biến chúng thành một quyển sách với nội dung phù hợp – một sản phẩm mà họ và mọi người trong lớp có thể đọc khi rảnh. Một hoạt động đơn giản và vui vẻ mà lại bao gồm các kỹ năng thảo luận, học từ vựng, viết và đọc.

Tham khảo khóa học TESOL tại đây.

DMCA.com Protection Status