Phần lớn sinh viên đã thừa nhận rằng chúng rất “ghét” viết văn. Điều này là một điệp khúc quen thuộc. Thế nhưng, nguyên do là đâu?
thiếu thời gian và trải nghiệm
Nhưng phần ghét thì ít, lý do chính là thiếu sự chuẩn bị cho môn học đó. Sinh viên không có đủ kinh nghiệm trong quy trình viết văn để có thể hiểu được bản thân cần làm gì. Điều đó sẽ tiếp diễn cho đến khi họ có được sự trải nghiệm và nhận ra rằng cái gì đúng, cái gì sai để có thể cải thiện được khả năng viết lách của mình.
Sự nhận thức này là điều phải xảy ra ở mỗi cá nhân. Đây chính là chìa khóa để làm giảm đi nỗi sợ hãi của họ và nâng cao sự tự tin. Và sau đây là 3 chiến lược đơn giản mà chúng tôi đã áp dụng:
CHO PHÉP SINH VIÊN ĐƯỢC VIẾT:
Vào ngày đầu tiên của lớp học, tôi đã thông báo với các sinh viên của mình rằng: Trong suốt 4 tuần đầu tiên của học kỳ họ được phép phạm sai lỗi trong môn viết mà sẽ không ảnh hưởng đến điểm số. Cách làm này góp phần làm họ giảm bớt được căng thẳng về việc tự ngờ vực bản thân khi viết. Không nên nói cho sinh viên biết phải viết như thế nào, họ sẽ tự thân trải nghiệm quy trình viết lách đó. Sinh viên có thể viết về bất kỳ chủ đề nào, về những sự kiện gần đây…
ĐÁNH GIÁ sơ lược BÀI VIẾT NHƯ MỘT SINH VIÊN:
Khi đó đồng thời yêu cầu sinh viên tự sửa đúng lại những bài viết của họ. Như đã đề cập, chúng ta nên xem xét bài viết nhưng không nên sửa, việc này nên để cho sinh viên làm. Chỉ ra vấn đề đã tìm thấy trong bài viết sẽ giúp họ nhận ra được lỗi sai của mình. Đầu tiên, sinh viên có lẽ sẽ chỉ nhận biết được từ 1 đến 2 vấn đề trong cách viết.
Xuyên suốt học kỳ, sự nhận biết vấn đề của họ sẽ cải thiện và giảm bớt được khó khăn trong môn viết về sau. Họ sẽ học cách nhận dạng thêm về điểm yếu của mình, họ tự nhận thấy điểm yếu và chỉnh sửa trong khi viết. Quá trình tiếp diễn sinh viên sẽ trở nên thích thú hơn trong việc tạo ra những thành quả. Khi việc đánh giá ngang hàng bắt đầu vào hai phần ba của học kỳ. Sinh viên có thể tiếp thu quá trình dễ dàng hơn vì họ đã hiểu cách để cải thiện khả năng viết của mình.
KHÍCH LỆ SỰ TỰ TIN:
ĐẶT VẤN ĐỀ CÓ KẾT THÚC MỞ
Hãy cho những đề tài viết dưới dạng các câu hỏi có kết thúc mở, sẽ làm cho sinh viên động não suy nghĩ về cách phản hồi. Những chủ đề như quan điểm của sinh viên về việc học, điểm khác nhau về văn hóa trong mỗi lớp học, hay kể cả điều cần thiết cho bài viết được trang trọng hơn. Những chủ đề như vậy đều có thể đưa vào hình thành câu hỏi được sử dụng cho chủ đề viết.
“CUỘC ĐUA MARATHON”
Có một chiến lược, được gọi là “khích lệ sự tự tin”. Đó là một cuộc đua marathon về các đoạn văn nhỏ. Việc làm này yêu cầu các sinh viên cứ 15 phút phải hoàn thành được 1 đoạn văn và kéo dài trong 1 tiếng. Khi thực hiện chiến lược này, giáo viên sẽ có cơ hội được nhìn thấy sự tiến bộ của mỗi sinh viên thông qua cách mà họ hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Một vài sự thất bại sẽ xuất hiện khi họ có lẽ sẽ không hoàn thành được công việc đúng giờ. Nhưng sự ngờ vực của họ sẽ nhanh chóng bị xua tan khi chúng dành ít sự tập trung hơn vào giờ giấc. Thay vào đó, kết quả đạt được cuối cùng là hoàn thành ít nhất là 1 trong 4 đoạn văn trong 15 phút. Sinh viên hạnh phúc nhất là khi họ nghĩ rằng họ sẽ không bao giờ có thể làm được điều đó, nhưng cuối cùng vẫn tìm ra cách để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Đến bước cuối cùng của hoạt động này, sinh viên sẽ ngẫm lại những câu trả lời của họ về các chủ đề. Hoạt động này cũng được dùng để đánh giá rằng liệu sinh viên đã nhớ những kỹ năng viết họ đã học được ở lớp hay không.
Lược dịch từ: facultyfocus
Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin khóa học Tesol tại đây.