ICQs Và CCQs Trong Giảng Dạy Tiếng Anh: Bí Quyết Giúp Giáo Viên Dạy Nhanh Hơn, Học Viên Hiểu Sâu Hơn 

Trong một lớp học tiếng Anh, đôi khi giáo viên giảng giải rất kỹ nhưng học viên vẫn hoàn thành sai yêu cầu, làm sai dạng bài hoặc hiểu nhầm kiến thức . ICQs và CCQs – những câu hỏi đơn giản nhưng có tính chiến lược – chính là “bộ lọc” giúp giáo viên đảm bảo rằng học viên đã thực sự hiểu  đúng hướng dẫn và các kiến thức được học . Đây là hai kỹ thuật quen thuộc trong TESOL, nhưng để vận dụng hiệu quả, giáo viên cần hiểu bản chất, vai trò và cách áp dụng trong từng hoạt động cụ thể. 

ICQs và CCQs: Hai kỹ thuật kiểm tra mức độ thông hiểu không thể thiếu trong lớp học ESL/EFL 

Trong giáo dục ngôn ngữ, một trong những thách thức lớn nhất đối với giáo viên là bảo đảm rằng học viên hiểu rõ yêu cầu hoạt động và nắm vững kiến thức trọng tâm trước khi bước vào phần thực hành. Chính vì vậy, hai kỹ thuật then chốt là ICQs (Instruction Checking Questions) và CCQs (Concept Checking Questions) đã trở thành công cụ sư phạm mang tính hệ thống, giúp thu hẹp khoảng cách giữa thông tin được giảng dạy và mức độ tiếp nhận thực tế của người học. 

2 kỹ thuật hiệu quả được giáo viên sử dụng để kiểm tra mức độ thông hiểu kiến thức của học sinh
2 kỹ thuật hiệu quả được giáo viên sử dụng để kiểm tra mức độ thông hiểu kiến thức của học sinh

ICQs là gì? 

ICQs (Instruction Checking Questions) là các câu hỏi dùng để xác định xem học viên đã nắm được yêu cầu hoạt động, hiểu chính xác nhiệm vụ cần làm hoặc quy trình diễn ra hoạt động hay chưa.
Thay cho câu hỏi chung chung như “Do you understand?”, ICQs yêu cầu người học phản hồi bằng thông tin cụ thể, tránh sự mơ hồ trong quá trình tổ chức hoạt động. 

Ví dụ: 

  • “Will you work individually or in pairs?” 
  • “How much time do you have?” 

ICQs giúp giáo viên đảm bảo rằng hoạt động sẽ diễn ra trôi chảy và không bị gián đoạn bởi những hiểu lầm cơ bản liên quan đến vấn đề triển khai hoạt động. 

CÓ THỂ BẠN CẦN BIẾT: LÀM SAO ĐỂ GIÁO VIÊN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ VÀ SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ AI HIỆU QUẢ TRONG DẠY TIẾNG ANH?

CCQs là gì? 

Ngược lại, CCQs (Concept Checking Questions) tập trung vào việc kiểm tra mức độ hiểu các kiến thức ngôn ngữ – như nghĩa của từ, cấu trúc ngữ pháp hoặc các sắc thái diễn đạt trong câu.  

Ví dụ với từ exhausted: 

  • “Is he a little tired or very tired?” 
  • “Can he continue working?” 

CCQs giúp giáo viên đánh giá chính xác mức độ nắm bắt kiến thức của học viên, tránh tình trạng học vẹt hoặc hiểu sai khái niệm. 

Tầm quan trọng của ICQs và CCQs đối với hiệu quả giảng dạy 

Đảm bảo sự chính xác trong triển khai hoạt động 

Phần lớn các sai sót diễn ra trong lớp học không chỉ xuất phát từ việc học viên thiếu năng lực ngôn ngữ, mà đa phần còn xuất phát từ việc học viên hiểu sai yêu cầu của giáo viên. ICQs là một kỹ thuật hữu dụng giúp giáo viên loại bỏ rủi ro này ngay từ đầu, tạo nền tảng cho hoạt động diễn ra liền mạch và theo đúng mục tiêu bài học. 

Tăng cường khả năng xử lý ngôn ngữ của học viên 

CCQs thúc đẩy người học chủ động tư duy để tái cấu trúc và diễn giải lại thông tin. Quá trình này kích hoạt cơ chế học tập chủ động, tích cực; giúp củng cố kiến thức và hỗ trợ ghi nhớ lâu dài. Đây một yếu tố đặc biệt quan trọng trong giảng dạy ngôn ngữ. 

Tầm quan trọng của ICQs và CCQs
Tầm quan trọng của ICQs và CCQs

Tối ưu hóa thời gian đứng lớp 

Khi  sử dụng ICQs và CCQs một cách có hệ thống, giáo viên sẽ tối ưu hóa được thời gian giảng dạy nhờ hạn chế việc  sửa lỗi và các tình huống ngắt quãng .Điều này kiến tạo một môi trường học tập có tổ chức, rõ ràng và hiệu quả. 

Kết hợp ICQs và CCQs một cách khoa học 

Quy trình triển khai hợp lý 

  • ICQs được sử dụng ngay sau khi giáo viên đưa ra chỉ dẫn hoạt động. 
  • CCQs được áp dụng sau khi giáo viên truyền đạt kiến thức ngôn ngữ mới. 

Quy trình này đảm bảo rằng người học sẽ thật sự hiểu mình cần làm gì sau khi nghe hướng dẫn, cũng như giáo viên sẽ kiểm tra được học viên đã nắm kiến thức vừa học hay chưa.  

CÓ THỂ BẠN CẦN BIẾT: GUIDED DISCOVERY – PHƯƠNG PHÁP GIÚP HỌC VIÊN NHỚ BÀI NHANH HƠN & LÂU HƠN

Tính ngắn gọn, rõ ràng và có thể đo lường 

ICQs và CCQs không mang tính áp lực như một bài kiểm tra, mà chỉ nhằm mục đích kiểm tra nhanh kiến thức Do đó, các câu hỏi này  cần: 

  • Được diễn đạt ngắn gọn, cô đọng  
  • Gợi mở phản hồi bằng thông tin cụ thể 
  • Có mục đích trọng tâm rõ ràng 

Khai thác ngữ cảnh thực tế 

Cả ICQs và CCQs đều đạt hiệu quả tối ưu khi được đặt trong ngữ cảnh cụ thể. Việc sử dụng tình huống, hình ảnh hoặc ví dụ thực tế giúp học viên phản hồi nhanh và chính xác hơn. 

Ứng dụng thực tiễn của ICQs và CCQs (kèm ví dụ cụ thể) 

Trong dạy Listening – Speaking 

Ví dụ Listening – Multiple Choice 

Giáo viên: “You will listen and choose the correct answer.” 

→ ICQs: 

  • “Do you choose A/B/C or do you write sentences?” 
  • “Listen for main ideas or details?” 
Ứng dụng ICQs và CCQs vào Listening
Ứng dụng ICQs và CCQs vào Listening

Ví dụ Speaking – Personal Response 

Topic: Describe a challenge you overcame. 

→ CCQs: 

  • “Is this about something easy or difficult?” 
  • “Do you talk about a past event?” 

CÓ THỂ BẠN CẦN BIẾT: 5 TRANG WEB TẠO TRÒ CHƠI BẰNG AI MÀ GIÁO VIÊN CẦN BIẾT

Trong dạy từ vựng 

Ví dụ: Từ “prohibit” 

→ CCQs: 

  • “Is it allowed?”“No.” 
  • “Is it stronger than ‘don’t’?”“Yes.” 

Ví dụ: Từ “affordable” 

→ CCQs: 

  • “Is it expensive?”“No.” 
  • “Can many people buy it?”“Yes.” 

Trong dạy ngữ pháp 

Ví dụ: Past Perfect 

Giáo viên đưa ví dụ:
“I had eaten before he arrived.” 

CCQs: 

  • “Which happened first?” 
  • “Are both actions in the past?” 
  • “Is this structure used for showing sequence?” 
Ứng dụng vào dạy Grammar
Ứng dụng vào dạy Grammar

Trong quản lý lớp học 

Ví dụ: Group Work 4 người 

ICQs: 

  • “How many people per group?” 
  • “Do you write answers or only discuss?” 
  • “How much time do you have?” 

Ví dụ: Activity Stations 

ICQs: 

  • “Where do you go first?” 
  • “Do you move clockwise?” 

Cách kết hợp ICQs – CCQs trong một bài giảng hoàn chỉnh (Example Flow) 

Ví dụ một số bước trong bài dạy speaking: 

Step 1 – Dạy từ vựng mới (Use CCQs) 

Từ: “affordable” 

  • “Is it expensive?” 
  • “Can most people buy it?” 
ICQs và CCQs trong cùng 1 bài giảng
ICQs và CCQs trong cùng 1 bài giảng

Step 2 – Giao nhiệm vụ Speaking (Use ICQs) 

  • “Will you work in pairs or groups of four?” 
  • “Do you need to write full sentences?” 

Step 3 – Kiểm tra độ hiểu chủ đề (Use CCQs) 

  • “Are you describing a product you like or dislike?” 
  • “Do you talk about price or only appearance?” 

Một quy trình logic – rõ ràng – hiệu quả. 

TESOL Diploma 120h – Nền tảng học thuật giúp giáo viên vận dụng phương pháp giảng dạy một cách linh hoạt và chính xác

Trong bối cảnh giáo dục tiếng Anh liên tục đổi mới, một giáo viên giỏi không chỉ dừng lại ở khả năng sử dụng tài liệu hay kỹ năng đứng lớp. Giá trị cốt lõi nằm ở năng lực vận dụng phương pháp sư phạm một cách có chủ đích, đảm bảo rằng mọi hoạt động: Từ hướng dẫn nhiệm vụ, kiểm tra mức độ hiểu bài, đến điều chỉnh tiến trình dạy học đều dựa trên nền tảng lý luận vững chắc.


Khóa TESOL Diploma 120h được thiết kế để đáp ứng chính nhu cầu này: cung cấp cho giáo viên một hệ thống kiến thức – kỹ năng – tư duy chuyên môn giúp họ dạy hiệu quả và thích ứng bền vững trong mọi tình huống.

Nội dung đào tạo

  • Nền tảng Sư phạm và hệ thống phương pháp giảng dạy từ truyền thống đến hiện đại

  • Kỹ thuật đứng lớp, quản trị lớp học và sử dụng giáo cụ một cách chiến lược

  • Xây dựng Lesson Plan chuẩn hoá, ứng dụng công nghệ AI nhằm tối ưu tiến trình dạy – học

  • Phát triển phong thái đứng lớp chuyên nghiệp

  • Kho tàng trò chơi và hoạt động tương tác phù hợp mọi nhóm học viên

  • Định hướng nghiên cứu chuyên sâu, tạo tiền đề cho hành trình học lên Thạc sĩ TESOL

TÌM HIỂU NGAY: KHÓA HỌC TESOL DIPLOMA 120H THEO TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ

Điểm nổi bật của chương trình

  • Giảng dạy bởi đội ngũ Thạc sĩ – Tiến sĩ giáo dục, trên 10 năm kinh nghiệm

  • Chương trình thiết kế theo TESOL International Framework

  • 30 giờ Kiến tập tại các trung tâm Anh ngữ đối tác uy tín

  • Cộng đồng Horizon TESOL Alumni hơn 1000 thành viên, chia sẻ kinh nghiệm – tài liệu – cơ hội việc làm

Đối tượng phù hợp

  • Sinh viên hoặc cử nhân chuyên ngành tiếng Anh

  • Người có nền tảng tiếng Anh vững

  • Giáo viên tiếng Anh đang giảng dạy

  • Người trái ngành muốn chuyển hướng sang giảng dạy tiếng Anh

  • Giáo viên lâu năm muốn cập nhật phương pháp giảng dạy hiện đại

  • Giáo viên cần chứng chỉ Sư phạm để thăng tiến nghề nghiệp

  • Người dự định học Thạc sĩ TESOL trong tương lai

Bài viết liên quan

Lễ Trao Bằng TESOL Tháng 12 – Sở Hữu TESOL Chuẩn Bị Hành Trang Cho Năm 2026
Workshop “Giỏi Tiếng Anh vs Dạy Tiếng Anh”: Khi năng lực ngôn ngữ chưa đủ để đứng lớp
Hội Nghiên cứu và Giảng dạy tiếng Anh TP.HCM chú trọng thực hiện Nghị quyết 51/NQ-CP, kiến tạo môi trường học tập tiếng Anh hiệu quả
Đại hội Đại biểu Hội Nghiên cứu & Giảng dạy Tiếng Anh TP.HCM
Đại hội Đại biểu Hội Nghiên cứu & Giảng dạy Tiếng Anh TP.HCM lần thứ I (2025–2030) – Dấu mốc chiến lược của cộng đồng TESOL phía Nam
Đại hội Đại biểu Hôi Nghiên cứu & Giảng dạy Tiếng Anh TP.HCM
Thông Báo Tổ Chức Đại Hội Đại Biểu Hội Nghiên Cứu & Giảng Dạy Tiếng Anh TP.HCM Lần Thứ Nhất, Nhiệm Kỳ 2025-2030
Á Vương Văn Lang luôn đầu tư vào tri thức
Á Vương Văn Lang Chọn Học TESOL Để Thực Hiện Giấc Mơ Đi Dạy Tiếng Anh
Họp Trù Bị Ban Chấp Hành Hội Nghiên Cứu Và Giảng Dạy Tiếng Anh TP.HCM Nhiệm Kỳ 2025–2030
Lắng nghe chia sẻ từ 3 thủ khoa Sư phạm tiếng Anh
Lắng nghe chia sẻ từ 3 Thủ khoa Sư phạm tiếng Anh – ĐH Sư phạm TP.HCM tại Workshop “Giỏi tiếng Anh vs Dạy tiếng Anh”