Dưới đây là các chiến lược mà giáo viên có thể sử dụng để giúp tất cả học sinh – đặc biệt là những em mắc bệnh ADHD- học hết khả năng của chúng ở bất cứ lớp học nào.
Cha mẹ của trẻ mắc bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD hoặc ADD) hãy tự hỏi rằng giáo viên của con bạn liệu có làm mọi cách để hỗ trợ việc học cho chúng không? Giáo viên thường ra lệnh cho sự thành công hoặc thất bại trong việc giáo dục trẻ con. Đặc biệt nếu đứa trẻ đó mắc bệnh ADHD. Bên cạnh phụ huynh, giáo viên là những người có sức ảnh hưởng nhất trong cuộc sống của học sinh. Khi một giáo viên thể hiện với một học sinh ADHD có khả năng và có giá trị, đứa trẻ sẽ tin điều đó.
Dưới đây là một số chiến lược giảng dạy bạn có thể áp dụng để thành lập một lớp học có cấu trúc và đầy động lực nhằm thúc đẩy việc học, tuân thủ kỷ luật và nâng cao lòng tự trọng.
Lập các quy định và thói quen cho học sinh ADHD
Dán các quy định dành cho học sinh ADHD trong lớp học. Về phần đầu vào của học sinh, hãy lập ra các quy định đơn giản và ngắn gọn trong lớp học. Bạn hãy diễn đạt chúng bằng ngôn từ tích cực đồng thời có thể truyền đạt được việc bạn muốn học sinh làm.
Ví dụ, thay vì nói: “Không được nói to khi bước vào lớp”, bạn hãy nói, “khi vào lớp, hãy kiểm tra bài tập trên bảng và im lặng làm bài”. Hoặc “ngồi xuống trước rồi hãy nói chuyện khẽ khàng với bạn cùng bàn cho đến khi cô bắt đầu dạy”.
Tạo các thói quen trong lớp học giúp học sinh mắc ADHD luôn có nhiệm vụ để thực hiện.
Các thói quen đó có thể bao gồm: bài tập về nhà luôn được viết trên bảng, “các đội trưởng từng hàng” trực tiếp kiểm tra để xem các bài tập được viết và công việc đã hoàn thành được chọn, v.v.
Học sinh mắc bệnh ADHD có thể làm kiểm tra với lớp phó vào cuối ngày để đảm bảo rằng họ hiểu bài tập về nhà và những yêu cầu đối với họ.
Đưa ra giám sát phù hợp cho học sinh mắc bệnh ADHD
Trẻ em bị ADHD đòi hỏi phải được giám sát nhiều hơn so với các bạn cùng trang lứa. Vì sự trưởng thành chậm trễ, chứng hay quên, mất tập trung và vô tổ chức. Giúp đỡ những học sinh này bằng cách ghép đôi họ với các bạn cùng lớp, những người có thể nhắc nhở họ về bài tập về nhà và bài tập trên lớp, cho các cặp đôi học sinh lập nhóm cùng thực hiện một dự án, bao gồm cả các lớp phó nhiều nhất có thể trong và sau giờ học.
Đưa ra các điều chỉnh cho học sinh ADHD trong lớp học
Một số học sinh bị ADHD có thể sẽ cần vài điều chỉnh trong trường. Vậy nên bạn hãy đảm bảo lo liệu được phần này. Theo dõi việc học của học sinh và lên một kế hoạch giúp chúng không bị tụt lại phía sau. Thậm chí thỉnh thoảng nhận thêm bài tập, giúp học sinh tự tin và trở lại đúng hướng.
Các phương thức phổ biến khác bao gồm: kéo dài thời gian làm bài kiểm tra, rút ngắn bài tập, hướng dẫn ghi chú và phân công bài tập cho các dự án dài hạn (có khung điểm và hạn giao bài riêng). Hiệp hội rối loạn tăng động giảm chú ý (ADDA) nêu ra các khuyến nghị sau cho việc điều chỉnh:
Giảm khả năng lơ đãng
Luôn luôn giữ những học sinh gặp vấn đề về tập trung gần nguồn hướng dẫn và / hoặc đứng gần học sinh khi đưa ra hướng dẫn để giúp học sinh bằng cách giảm các rào cản và sao nhãng giữa họ và bài học. Luôn cho học sinh này ngồi ở khu dành cho những người mất tập trung trong lớp học.
Sử dụng mô hình ngang hàng tích cực. Khuyến khích học sinh ngồi gần các tấm gương tích cực để giảm bớt sự phân tâm từ các học sinh khác bằng các hành vi thách thức hoặc chuyển hướng.
Chuẩn bị cho sự thay đổi
Nhắc nhở học sinh về những gì sắp tới (lớp tiếp theo, giờ ra chơi, thời gian cho một cuốn sách khác, v.v.). Đối với các sự kiện đặc biệt như các chuyến đi thực địa hoặc các hoạt động khác, hãy nhớ ra nhiều thông báo và nhắc nhở trước. Giúp học sinh chuẩn bị cho cuối ngày và việc về nhà, giám sát cặp sách của học sinh bởi các vật dụng cần thiết cần cho bài tập về nhà.
Cho phép di chuyển
Cho phép học sinh di chuyển xung quanh hoặc cử động, bằng cách tạo ra lý do di chuyển. Tạo cơ hội cho hành động thể chất – làm việc vặt, rửa bảng đen, uống nước, đi vệ sinh, v.v … Nếu điều này không thực tế, thì hãy cho phép học sinh chơi với những đồ vật nhỏ được giữ trong bàn có thể thao tác lặng lẽ. Chẳng hạn như một quả bóng bóp mềm, nếu nó không gây mất tập trung.
Cho trẻ chơi
Giải lao thực sự có thể thúc đẩy sự tập trung ở trẻ em bị ADHD. Vì vậy, không sử dụng nó để hoàn thành bài tập hoặc hình phạt.
Tập trung vào các mối quan hệ tích cực
Thiết lập mối quan hệ tích cực với những sinh viên mắc ADHD. Chào hỏi sinh viên bằng tên khi họ vào lớp hoặc khi gọi họ trong lớp. Tạo một bảng thông báo lớp để đăng bài của học sinh như lợi ích học tập và ngoại khóa, hình ảnh, tác phẩm nghệ thuật hoặc thành tích.
Cung cấp phản hồi thường xuyên, tích cực. Học sinh bị ADHD phản ứng tốt nhất với phản hồi đó ngay lập tức. Hãy sử dụng những lời khen ngợi tích cực, chẳng hạn “Bạn thật tuyệt” hoặc “Bạn trả lời đúng rồi” Nếu một câu trả lời của học sinh không chính xác hãy nói “Hãy thảo luận vấn đề này sau nhé” hay “Liệu đáp án này đã chính xác chưa?” hay “Đây là đáp án đúng hay sai”..
Đặt câu hỏi chứ không phải khiển trách. Nếu học sinh cư xử không đúng mực trong lớp, hãy hỏi “Đây có phải là lựa chọn tốt hay là lựa chọn tồi?” Học sinh sẽ nhận được thông điệp rằng hành vi của học không phù hợp.
Hợp tác với cha mẹ
1. Giao tiếp thường xuyên với giáo viên về các vấn đề.
2. Thấy con bạn đang hoạt động hiệu quả ở trường và trong các buổi làm bài tập về nhà.
3. Giúp con bạn sắp xếp bài tập về nhà buổi tối và chuẩn bị cho ngày học tiếp theo.
4. Xem con bạn đặt bài tập về nhà đã hoàn thành vào thư mục thích hợp.
5. Theo dõi hoàn thành bài tập trong lớp khi con bạn có nguy cơ rớt.
6. Lưu tất cả các bài tập về nhà đã hoàn thành cho đến khi học kỳ kết thúc.
7. Nói chuyện với giáo viên về việc sử dụng báo cáo hàng ngày hoặc hàng tuần, nếu cần.
Đưa ra lựa chọn
Trẻ ADHD được chọn một hoạt động tạo ra nhiều công việc để hành động ít tiêu cực hơn. Ví dụ, thiết lập một danh sách 15 lựa chọn hoạt động để thực hành đánh vần các từ như viết từ trên thẻ flash, sử dụng chúng trong câu hoặc viết từ không khí.
Cung cấp lời nhắc trực quan
Học sinh bị ADHD phản ứng tốt với các tín hiệu và minh họa trực quan. Ví dụ, thể hiện một kỹ năng như viết bài luận trên máy chiếu trên cao hoặc trên bảng.
Khuyến khích học tập thực hành
Tạo cơ hội học tập nơi trẻ em trải nghiệm mọi thứ trực tiếp. Yêu cầu học sinh viết và diễn kịch, ghi lại một bài tập trên băng video hoặc tách ra và ghép lại một mô hình của một nhãn cầu thu nhỏ khi nghiên cứu cơ thể con người.
Lược dịch từ additudemag
Tham khảo khóa học TESOL tại đây.