DỰNG TÌNH HUỐNG PHẠM TỘI VÀ 8 HOẠT ĐỘNG TRONG LỚP

LÀ GIÁO VIÊN, TÔI LUÔN TÌM TÒI PHƯƠNG PHÁP SÁNG TẠO VÀ ĐÁNG NHỚ ĐỂ TRUYỀN ĐẠT CÁC KHÁI NIỆM NGÔN NGỮ CHO HỌC VIÊN.

Hàng năm, tôi đều cố gắng đưa vào ít nhất một buổi học lớn. Có thể là Thế vận hội tiếng Anh hoặc là lớp học của tôi tự viết và biểu diễn một vở kịch cho cả trường thưởng thức. Năm nay, tôi thực sự rất phấn khích khi tổ chức một hiện trường phạm tội trong lớp học và sử dụng nó làm nguồn cảm hứng cho một số hoạt động ngôn ngữ với học sinh. Việc tổ chức không quá khó khăn, nhưng tác động đối với người học là vô cùng to lớn. Đây là cách thiệt lập một hiện trường phạm tội cho học sinh ESL và các hoạt động tương tác:

1. Chọn vị trí phù hợp

Dựng hiện trường phạm tội giả chiếm khá nhiều không gian lớp học. Vậy nên hãy thảo luận với đồng nghiệp nếu như các bạn dùng chung phòng học với nhau hoặc bạn phải di chuyển giữa các phòng khác nhau. Không có gì tệ hơn việc bạn tốn công dàn dựng mọi thứ để rồi bị gỡ bỏ tất cả, bởi vậy hãy thông báo trước với những người liên quan việc bạn đang làm (nếu cần, bạn có thể khuyến khích họ sử dụng hiện trường giả của bạn cho tiết học của họ) sau đó mới quyết định hiện trường giả sẽ được dựng ở khu vực nào trong lớp. Nếu có ý định biến nó thành trọng tâm bài học thì nên dựng ở giữa hay trước lớp. Còn nếu không, bạn chỉ cần chọn một góc không gây cản trở tới các hoạt động khác.

2. Suy nghĩ về tội danh thích hợp

Bạn vẫn có thể dựng cảnh mà không cần nghĩ đến tội danh thích hợp, tuy nhiên muốn hoạt động thêm thú vị, bạn nên nhấn mạnh vào một số tội danh nhất định. Bạn nên nghĩ đến việc các tội danh này có phù hợp với học sinh của mình hay không. Nên chọn loại tội danh phù hợp với từng độ tuổi: tiểu học, trung học, phổ thông và cả người lớn. Đối với học sinh tiểu học, tội danh không nên liên quan đến bạo lực mà phải vui nhộn một chút, chẳng hạn như vụ án một chú kì lân đột nhập vào lớp học và lục tung ngăn tủ của giáo viên để tìm kim tuyến, một con thú nhồi bông bỗng sống dậy và cố lấy sách trên kệ xuống để dựng một căn nhà, một con tinh tinh trốn khỏi sở thú và rút vào góc đọc sách của bạn để đọc một quyển sách hay, hay con thú cưng trong lớp học xổng chuồng và đóng giả làm giáo viên và học sinh trong trường. Với học sinh ở độ tuổi lớn hơn và hiểu biết hơn thì tội danh có thể thực tế hơn: một vụ giết người mà hung thủ là 1 học sinh đã bị đuổi học, bảo vệ ca đêm đánh cắp đáp án bài kiểm tra cuối kỳ,… Dù bạn chọn nội dung gì thì nó cũng nên phù hợp với khả năng nắm bắt vấn đề của học sinh và cũng không nên gây sợ hãi cho học sinh.

3. Tạo dựng manh mối

Sau khi đã xác định được địa điểm và ý tưởng, bước kế tiếp là tạo dựng các manh mối. Lấy ví dụ vụ án chú kì lân ở trên, hãy nghĩ đến các manh mối để lại: tạo một lỗ lớn trên một tập tài liệu và vờ như đó là do sừng kì lân đâm thủng, quay ngược bàn lại và kéo tất cả ngăn kéo ra, để giấy tờ và đồ dùng vương vãi ra khắp nơi, dùng sơn tẩy được vẽ dấu chân của kì lân trên sàn nhà hay rải kim tuyến từ bàn làm việc của giáo viên ra đến cửa, vờ như đó là dấu vết kì lân để lại trên đường chạy trốn.

4. Bao vây hiện trường

Đừng nghĩ là mọi thứ đến đây đã xong, nếu bạn dừng ở đây, các manh mối của bạn sẽ bị học sinh đoán ra ngay lập tức. Nếu là tôi, tôi sẽ dùng vài chiếc ghế để cố định băng dây cảnh báo chăng xung quanh hiện trường giả. Việc này có tác dụng cho học sinh biết chúng có thể nhìn nhưng không được vào trong hiện trường. Trước khi cho học sinh vào, nhớ chụp hình lại để làm bằng chứng cho khả năng sáng tạo của bản thân nhé.

5. Đến lúc cho học sinh thấy những gì bạn đã làm

Giả vờ như bạn không biết gì, vào lớp cùng lớp với học sinh và tỏ ra ngạc nhiên trước hiện trường trước mắt. Hành động này làm cho mọi chuyện có vẻ thật hơn, dù cho học sinh thừa biết là không phải vậy. Học sinh có thể sẽ có phản ứng tò mò và hăng hái, khuyến khích cũng như chụp lại các khoảnh khắc này nhé.

CÁCH SỬ DỤNG HIỆN TRƯỜNG GIẢ

Hiện trường giả có thể được sử dụng cho rất nhiều hoạt động học ngôn ngữ khác nhau. Một số hoạt động còn tùy thuộc vào trình độ ngôn ngữ của học viên, nhưng đây là những cách có thể bạn muốn thử:

  • Ôn lại giới từ: yêu cầu học sinh đặt 5-10 câu miêu tả vị trí các đồ vật và manh mối trong hiện trường.
  • Cho học viên viết ra một danh sách các manh mối bằng thể bị động (The desk in turned over: Cái bàn bị lật; Glitter is spilled on the ground: Kim tuyến bị vương vãi trên đất).
  • Ôn kỹ năng viết và kể chuyện cho học sinh: Cho học viên suy nghĩ về các manh mối tìm thấy và nghĩ ra một giải pháp cho tội ác đó.
  • Cho 1 học sinh làm thám tử và hỏi cung các bạn khác trong lớp.
  • Ôn lại Modal verbs (động từ khiếm khuyết): Cho học viên chia sẻ suy đoán và đưa ra đề nghị xem cảnh sát nên phá án như thế nào.
  • Sử dụng câu điều kiện: Khuyến khích học sinh nói về các chiều hướng khác của vụ việc bằng câu điều kiện.
  • Tạo cảm hứng để học sinh dựng cảnh phạm tội riêng của mình. Cho mỗi bạn suy nghĩ đến một tội ác có thể xảy ra trong lớp học và viết năm đến mười manh mối cho cả lớp tìm.
  • Ôn lại thì tiếp diễn: yêu cầu học sinh dự đoán thủ phạm đang làm gì bây giờ và đã suy nghĩ những gì khi phạm tội.

SỬ DỤNG HIỆN TRƯỜNG GIẢ ĐỂ DẠY HỌC CÓ THỂ KHÔNG PHÙ HỢP VỚI HẦU HẾT HỌC SINH, TUY NHIÊN NẾU BẠN ĐÃ BỎ THỜI GIAN VÀ CÔNG SỨC RA, HỌC SINH SẼ KHÔNG BAO GIỜ QUÊN BÀI HỌC VÀ TÂM HUYẾT CỦA BẠN.

HORIZON TESOL lược dịch

Nguồn: You the super teacher.

Tìm hiểu thêm khóa đào tạo kỹ năng giảng dạy tiếng Anh tại đây.

DMCA.com Protection Status