CHÚNG TA ĐANG SỐNG TRONG MỘT XÃ HỘI NHIỀU BIẾN ĐỘNG, MỌI NGƯỜI GIAO TIẾP QUA THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ NHIỀU HƠN GẶP GỠ TRỰC TIẾP, DO ĐÓ, ĐÔI KHI GIÁO VIÊN ĐƯỢC YÊU CẦU DẠY TRỰC TUYẾN.
Là một giáo viên, không đồng ý là lẽ thường bởi dù sao đi nữa, giáo viên bước chân vào nghiệp giảng dạy là vì muốn tương tác với học sinh. Khi tôi bắt đầu giảng dạy trực tuyến, tôi nhận thấy nhiều điều bất lợi: khoảng cách với học sinh, không thể nhớ mặt đọc tên học sinh, thiếu tính rõ ràng, khó khăn hoặc thậm chí không thể thiết lập không khí của một lớp học hoặc cá nhân hóa giảng dạy. Quả thật, tất cả đều là vấn đề tiềm ẩn của việc dạy trực tuyến. Tuy nhiên, với nỗ lực và kế hoạch, những vấn đề này có thể được giải quyết và các lợi ích đặc biệt của việc dạy trực tuyến sẽ được khám phá.
BẤT LỢI CỦA VIỆC DẠY TRỰC TUYẾN
1. THIẾU RÕ RÀNG
Điều gì càng xa rời thực tế, càng có nhiều vấn đề liên quan đến lỗ hổng trong giao tiếp xảy ra. Ví dụ như nhiều người cho rằng nói chuyện điện thoại không rõ ràng bằng giao tiếp trực tiếp vì các bên không có mặt tại cùng một địa điểm và không thể thấy biểu cảm gương mặt của nhau, do đó thông tin có phần mơ hồ. Giao tiếp bằng máy tính thậm chí còn xa rời thực tế hơn, không nói chuyện bằng lời nói mà chỉ viết ra, cũng như giữa những người học thường có khoảng cách về thời gian và địa lí. Do đó, trong hai tuần đầu của khóa học, học sinh thường bị rối rắm về mục tiêu, trông đợi cũng như việc hiểu sai không thể được làm rõ ngay lập tức như trong lớp học truyền thống.
2. THIẾU TƯƠNG TÁC
Một vấn đề cũng có thể xảy ra ở khóa học trực tuyến là thiếu tính tương tác. Nếu các học viên chỉ học một hoặc hai lần một tuần, khả năng thiết lập mối quan hệ hoặc biết tên bạn học bị giảm bớt, việc này cũng có thể xảy ra ở lớp học ngay tại cơ sở nếu học viên chỉ đi học một lần trong tuần, đến trễ và về sớm (hoặc đến lớp khác thời điểm với các học viên khác), và không bao giờ tương tác với bất kỳ ai
3. THIẾU LINH HOẠT TRONG CHƯƠNG TRÌNH HỌC
Thường thì các lớp học trực tuyến là các gói ‘tiêu chuẩn’, với tất cả các bài tập, bài đọc, và ‘bài giảng’ (theo dạng văn bản) đã được định sẵn. Vậy giáo viên còn làm gì? Làm thế nào để học sinh nhận thấy tầm quan trọng của giáo viên trong những lớp học này? Giảng viên cần làm gì để cá nhân hoá việc giảng dạy cho từng học sinh và nhu cầu cụ thể của lớp học?
May mắn thay, có các phương pháp để giải quyết các khía cạnh tiêu cực của giảng dạy trực tuyến và biến tiêu cực thành tích cực.
LỢI ÍCH CỦA VIỆC DẠY TRỰC TUYẾN
1. TĂNG TÍNH RÕ RÀNG
Viết ra. Lặp lại. Và giảng giải cho học sinh một cách trực tiếp.
Dành ra tuần đầu tiên lên lớp làm rõ những kỳ vọng về khóa học, thậm chí còn nên cho vào chương trình, trong các thông báo, gửi email cho sinh viên. Thiết lập cuộc trò chuyện trực tiếp, nếu có thể, trả lời câu hỏi của người học. Một số giáo viên thậm chí có thể tự quay video mình trong phần giới thiệu học sinh đến với khóa học và đăng lên trang web. Tất cả đều góp phần khiến kỳ vọng về khóa học sáng tỏ hơn, thay vì chỉ được nói một lần và ‘làm liền’ trong lớp học thông thường vì các mục tiêu và tiêu chuẩn của khóa học đã được cung cấp cho học viên nhiều lần và bằng nhiều phương thức.
2. TẠO NÊN CƠ HỘI TƯƠNG TÁC
Sử dụng nhiều phương tiện để học viên tương tác với nhau và với chính bạn – giáo viên. Tạo các chủ đề thảo luận, yêu cầu học sinh phải viết câu trả lời chi tiết cho chủ đề và tương tác lẫn nhau, thiết lập cuộc trò chuyện trực tiếp cho học viên đặt câu hỏi liên quan đến khóa học và tận dụng bất kỳ ứng dụng nào có sẵn để tăng cường hiệu quả thảo luận với âm thanh và video. Khi kết thúc khóa học, trải qua các cơ hội quen biết nhau và tương tác một cách chuyên nghiệp, học viên thường thành lập nên một cộng đồng và cảm thấy họ quen biết nhau theo một cách rất riêng mà sẽ không bao giờ xảy ra trong lớp học truyền thống. Giao tiếp trong lớp học trực tuyến sẽ hiệu quả hơn so với ở lớp học truyền thống bởi người học thường tập trung hơn. Các học viên lớp học trực tuyến thường tham dự vào thời gian rảnh rỗi hoặc ít nhất vào một thời điểm thích hợp, vì vậy họ ít bị phân tâm hơn – họ không cần phải nói mà không chuẩn bị trước về một chủ đề không biết rõ, thay vào đó có thời gian để suy nghĩ kĩ hơn về câu hỏi trước khi trả lời, không như trong các cuộc thảo luận ở lớp học truyền thống, và họ không chỉ ngồi thụ động lắng nghe bài giảng mà có thể tương tác thông qua các bài viết trên blog. Tóm lại, giao tiếp thường nhiều hơn trong lớp học trực tuyến bởi vì hết thảy không còn phân tâm nữa và sinh viên có xu hướng tập trung hơn vào chủ đề và bạn học. Học viên thường trao đổi thông tin liên lạc khi khóa học kết thúc theo cách riêng mà họ sẽ không bao giờ làm trong lớp học truyền thống.
3. CƠ HỘI ĐỂ TÙY CHỈNH
Thế giới trực tuyến vẫn còn một số khía cạnh giống “Wild West” (phía Tây hoang dã), nơi những vùng rộng lớn chưa được khám phá và không được giám sát, và song song với những thách thức, cũng hiện diện những cơ hội có một không hai: giáo viên có thể tùy chỉnh, tạo ra và thử các phương tiện và phương pháp giảng dạy mà lớp học truyền thống chưa chắc có được. Tôi có viết và đăng tải các bài viết, ví dụ, về các chủ đề liên quan đến khóa học, và lập nhóm để sinh viên gửi phản hồi, điều bất khả thi trong một lớp học truyền thống bởi có nhiều hạn chế trong thiết kế khóa học cũng như lịch trình của học viên và giáo viên.
4. XÓA BỎ RÀO CẢN
Ví dụ, học viên trong các lớp học viết trực tuyến của tôi thuộc khắp các quốc gia nói tiếng Anh trên thế giới, từ California sang Anh quốc đến New Zealand, và có thể tham dự lớp học với nhau vì internet đã xóa bỏ giới hạn về mặt thời gian và không gian. Cơ hội được học hỏi quan điểm của mọi người từ các khu vực khác nhau trên thế giới,điều tưởng chừng như không tưởng trong các lớp học truyền thống tại Sacramento, California, những nơi tôi thường dạy.
MẠNG INTERNET TRONG MỌT SỐ TRƯỜNG HỢP VẪN CÒN LÀ MẢNH ĐẤT HOANG SƠ CHƯA ĐƯỢC KHAI PHÁ, TIỀM ẨN CẠM BẪY ĐÁNG SỢ.
Tuy nhiên, thông qua thăm dò và đổi mới được hoạch định cẩn thận, những cạm bẫy có thể được điều hướng và chuyển đổi thành thiên đường dạy học tiến bộ.
HORIZON TESOL lược dịch
Nguồn: You the super teacher.
Tham khảo khóa học TESOL tại đây.