Việc dạy cho người mới bắt đầu có thể sẽ gây khó khăn, đặc biệt khi giảng dạy một nhóm người đơn ngữ và bạn không biết gì về ngôn ngữ của họ, hoặc là một nhóm đa ngữ và ngôn ngữ thông dụng duy nhất là tiếng Anh, bộ môn mà bạn được giao nhiệm vụ để giảng dạy. Tuy nhiên, đây là một trong những cấp độ thú vị nhất để dạy. Để giúp bạn thành công trong việc giúp đỡ học viên tạo dựng con đường vững chắc để nâng cao trình độ, đây là 7 lời khuyên cho việc dạy tiếng Anh cho người mới bắt đầu.
Hướng dẫn rõ ràng và đơn giản
Hãy lịch sự khi xử lý vấn đề trong lớp, đặc biệt là những người bạn chỉ vừa mới gặp. Xét cho cùng, không ai thích thô lỗ. Tuy nhiên, một sinh viên dù vốn tiếng Anh ít ỏi cũng không dễ chịu khi bạn nói:
“OK, điều mà tôi muốn các bạn làm ngay bây giờ, nếu các bạn không phiền, là hãy đứng dậy trong chốc lát và đi lên phía trên lớp. À, và hãy mang sách của bạn theo. Tất cả chúng ta có thể làm điều đó không nào?”
Thay vào đó, hãy làm cho hướng dẫn rõ ràng bằng cách sử dụng một vài từ khi cần thiết hoặc các cử chỉ vào bất cứ lúc nào có thể, và chia nhỏ chuỗi các hướng dẫn thành các phần nhỏ hơn. Nếu bạn muốn lịch sự, hãy để từ “please” và “thank you” thể hiện điều đó. “Everybody – take your book, please. Stand up. Now, come here, please. Thank you.”
Trước tiên, hãy để họ lắng nghe
Có thể học sinh của bạn sẽ muốn thực hành nói khá nhiều ngay từ lúc bắt đầu học. Tuy nhiên, phải mất một thời gian để tai thích nghi với âm thanh của một ngôn ngữ mới. Và không phải ai cũng kiên trì và hứng thú với điều đó. Đừng gây áp lực cho học sinh bằng cách để họ nói trước khi họ được nghe bạn nói. Điều đó không có nghĩa là chỉ một mình bạn nói huyên thuyên trước lớp học. Với người mới học, bạn phải xem xét những gì nên nói và lựa chọn ngôn ngữ cho phù hợp.
Luyện tập, lặp lại, luyện tập, lặp lại, luyện tập…
Người mới bắt đầu cần rất nhiều sự lặp lại và luyện tập. Đặc biệt, nắm bắt được âm thanh của ngôn ngữ mới. Nó có vẻ nhàm chán khi cứ đọc một câu lặp đi lặp lại, nhưng điều đó là cần thiết. Khi thực hành một câu mới, hãy thử luyện tập, chia câu thành các đơn vị nhỏ để dễ quản lý và sau đó tạo câu trở lại, thực hành ngược từ cuối câu đến đầu câu; điều này giúp ngữ điệu của bạn nghe tự nhiên và các yếu tố trong câu nói của bạn trở nên liên kết. Ví dụ: chia nhỏ “Would you like a cup of tea?” như sau:
tea > cup of tea > like a > like a cup of tea > Would you > Would you like a cup of tea?
Đặt ra ngôn ngữ lớp học từ sớm
Ngôn ngữ trong lớp học thường được kết hợp với việc dạy trẻ em. Chẳng hạn, Can you speak more slowly? What do we have to do? I don’t understand. What does… mean? How do you say… in English? Nhưng nó cũng thực sự giúp người lớn mới bắt đầu học Tiếng Anh học một cách hiệu quả. Cho dù không khí trong lớp có thoải mái và thư giãn như thế nào, học một ngôn ngữ mới vẫn có thể gây nản chí, đặc biệt khi bạn cảm thấy mình không hoàn toàn theo kịp những gì đang diễn ra trong lớp, hoặc bị gọi lên nói một điều gì đó mà bạn không sẵn sàng để nói. Tốt hơn hết là trang bị cho học sinh ngôn ngữ trong lớp học từ sớm để giúp họ hiểu bài học một cách suôn sẻ.
Tránh dùng thuật ngữ
Sẽ không ích gì khi học sinh biết các thuật ngữ past simple, irregular verb hoặc adverb of frequency nếu họ không thể sử dụng các cấu trúc hoặc từ vựng trong thực tế. Đừng dạy họ nói điều gì đó: hãy diễn đạt để họ hiểu. Đưa ra càng nhiều ngữ cảnh càng tốt (lời nhắc trực quan là một cách hay).
Hơn nữa, hãy chắc chắn rằng bạn kiểm tra xem họ đã hiểu bằng cách đặt câu hỏi kiểm tra độ hiểu của họ và đừng bao giờ hỏi “Do you understand?” vì a) nhiều học sinh sẽ miễn cưỡng không chịu thú nhận họ vẫn chưa hiểu và thay vào đó sẽ giả vờ rằng họ đã hiểu; và b) học sinh có thể nghĩ họ đã hiểu nhưng thực chất thì họ vẫn chưa.
Đừng quên rằng học sinh của bạn thông thạo ngôn ngữ của chính họ
Đây có thể là một điều không quan trọng, nhưng khi nghe một người nói tiếng Anh chưa chuẩn, chúng ta rất dễ quên rằng đằng sau những lỗi phát âm mà họ mắc phải là một người có những suy nghĩ rõ ràng, không thể nghi ngờ về khả năng tiếng mẹ đẻ của họ, và họ đang nỗ lực để truyền tải ý kiến hoặc ý tưởng của họ.
Là giáo viên, chúng ta không chỉ kiên nhẫn và chủ động, ý thức được những lý do tại sao học sinh hay mắc phải một số lỗi nhất định mà còn phải tránh việc áp dụng phương pháp Me-Tarzan-You-Jane để dạy học, cái phương pháp mà làm sai lệch đi cái ngôn ngữ ta đang hướng đến để dạy.
Thay vì làm giảm ngôn ngữ mẹ để, chúng ta phải đánh giá nó một cách cẩn thận để giữ cho nó dễ hiểu mà vẫn duy trì tính tự nhiên, nhịp điệu và tinh thần của nó để đảm bảo trong suốt khoảng thời gian đó, chúng ta thực sự trò chuyện với học sinh và lắng nghe những gì họ nói. Xét cho cùng, ngay cả từ những bài học đầu tiên, từ chữ ‘A’ trong bảng chữ cái và “am” trong “to be”, giao tiếp mới chính là mục tiêu.
Chuẩn bị tốt, chuẩn bị nhiều, duy trì để học sinh nói thường xuyên
Mặc dù việc dạy người mới học tiếng Anh đòi hỏi quá trình tiến bộ từ từ cũng như lặp lại ngôn ngữ nhiều lần. Điều đó không có nghĩa là bạn cứ sử dụng lại những hoạt động tương tự nhau, đặc biệt là trong một bài học. Đảm bảo bạn có nhiều hoạt động để sử dụng và không thể bước vào lớp học mà không suy nghĩ cẩn thận về cách bạn sẽ giới thiệu ngôn ngữ mới, cách bạn kiểm tra xem học sinh đã hiểu nó chưa, cách bạn sẽ luyện tập nó và làm thế nào để đối phó với những hiểu lầm có thể xảy ra. Khả năng nhầm lẫn ở cấp độ này là lớn hơn nhiều so với các cấp độ cao hơn, và đôi khi thậm chí còn khó khăn hơn để gỡ rối những khúc mắc đó.
Hơn nữa, cũng nên nhớ rằng, không giống như các cấp độ cao hơn, bạn không thể dựa vào các cuộc hội thoại để phát triển một cách đơn thuần bởi vì học sinh vẫn chưa có đủ vốn từ để tham gia vào bất cứ gì khác ngoài những trao đổi đơn giản (mặc dù trong tương lai họ sẽ làm được). Điều này có nghĩa phần lớn trách nhiệm sẽ là ở bạn để giữ cho học sinh có thể nói liên tục.
LỜI KẾT
Cuối cùng, hãy tận hưởng cấp độ này. Mặc dù, dạy tiếng Anh cho người mới là cấp độ khó nhất. Song, nó cũng là một trong những điều làm thỏa mãn nhất. Thật tuyệt vời khi thấy học trò của mình đi lên từ không biết gì đến biết một vài từ. Rồi một vài câu và cấu trúc cho đến giao tiếp căn bản. Và nếu họ yêu thích sự tiếp cận ban đầu đối với ngôn ngữ đó, cảm thấy tự tin và được truyền cảm hứng để tiếp tục, bạn sẽ là người mà đã mở đường cho những thành công xa hơn trong tương lai của học trò mình..
Lược dịch từ english.com