Tự Tôn Dân Tộc Là Gì? Vì Sao Tự Tôn Dân Tộc Quan Trọng Trong Dạy Tiếng Anh?

Bạn có bao giờ tự hỏi tự tôn dân tộc là gì và vì sao điều này quan trọng trong việc dạy và học Tiếng Anh?

Các phong tục đặc trưng ở xứ người thường gây khó khăn cho giáo viên khi giảng dạy tiếng Anh ở nước ngoài. Để không làm ảnh hưởng tới không khí của cả chuyến đi, học cách hòa nhập với dân địa phương về cách ăn nói, ăn uống, giờ giấc hay ứng xử trên bàn ăn là điều quan trọng. Khi ở nước ngoài hoặc làm việc với sinh viên nước ngoài ở phương Tây, ta thường gặp phải biểu hiện của lòng tự tôn dân tộc. Mọi dân tộc đều có lòng yêu nước mãnh liệt, chỉ với một ngày kỷ niệm hằng năm, khi đối đầu với một quốc gia thù địch lâu đời, hoặc chỉ đơn giản là một câu nhận xét vu vơ, lòng tự tôn ấy lại trỗi dậy. Horizon TESOL sẽ trình bày một số phương pháp để giải quyết các tình huống khó xử này và để đảm bảo rằng giáo viên cư xử đúng mực.

Tự tôn dân tộc là gì và vì sao giáo viên tiếng Anh cần lưu tâm?

Khi giảng dạy tiếng Anh tại nước ngoài hoặc làm việc với học viên quốc tế, giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức ngôn ngữ mà còn là cầu nối văn hóa. Một trong những yếu tố tinh tế nhưng rất dễ chạm đến cảm xúc cá nhân trong môi trường lớp học đa quốc gia chính là tự tôn dân tộc.

Vậy tự tôn dân tộc là gì? Đó là cảm giác tự hào, kính trọng sâu sắc đối với văn hóa, lịch sử, bản sắc và giá trị truyền thống của một quốc gia. Mỗi học viên đều mang trong mình niềm tự hào ấy – và nếu không được thấu hiểu hoặc tôn trọng đúng cách, nó có thể trở thành rào cản lớn trong quá trình dạy và học.

Tự tôn dân tộc là gì: Nhìn từ góc độ văn hóa và tâm lý lớp học

Thấu hiểu lòng yêu nước là nền tảng để ứng xử đúng mực

Ở bất kỳ quốc gia nào, lòng yêu nước và tinh thần dân tộc luôn hiện diện, dù ở mức độ thể hiện khác nhau. Đó có thể là một ngày kỷ niệm, một bài quốc ca, hay chỉ đơn giản là niềm tin vào một sự kiện lịch sử đã qua.

Là giáo viên tiếng Anh, việc hiểu rằng tự tôn dân tộc là gì giúp chúng ta không đánh giá thấp cảm xúc của học viên, đồng thời tránh được những nhận định vô tình chạm đến lòng tự hào cá nhân của người học. Không phải mọi sự khẳng định về lịch sử hay văn hóa đều cần được “sửa lại” – đôi khi, điều quan trọng là thể hiện sự lắng nghe và tôn trọng.

CÓ THỂ BẠN CẦN BIẾT: 5 TRÒ CHƠI TRÊN BẢNG TRẮNG PHÙ HỢP ĐỂ DẠY NỘI DUNG VỀ VĂN HÓA DÂN TỘC

Tự tôn dân tộc qua các biểu hiện thường gặp trong lớp học

Quốc ca, biểu tượng và nghi thức quốc gia

Giáo viên có thể cảm thấy bối rối khi chứng kiến học viên nghiêm trang trong lễ chào cờ hay xúc động khi nhắc đến đất nước của mình. Điều này không có nghĩa là giáo viên phải đồng tình tuyệt đối, nhưng cần hiểu rằng đó là biểu hiện bình thường của lòng tự hào dân tộc.

Nghi thức chào cờ và hát quốc ca tại Việt Nam
Nghi thức chào cờ và hát quốc ca tại Việt Nam

Việc so sánh các nghi thức này với văn hóa phương Tây hoặc gọi đó là “tẩy não” có thể gây mất thiện cảm sâu sắc. Hãy nhìn nhận tự tôn dân tộc là gì dưới lăng kính văn hóa thay vì đánh giá từ quan điểm cá nhân.

Tranh luận về lịch sử và nguồn gốc văn minh

Một tình huống nhạy cảm khác là khi học viên khẳng định những điều như: “Quốc gia em là nơi phát minh ra đại số”, hoặc “Tổ tiên em là người đầu tiên khám phá ra…”. Trong vai trò giáo viên, ta không nhất thiết phải xác nhận hay bác bỏ hoàn toàn – mà nên chuyển hướng thảo luận sang tìm hiểu nguồn gốc tư liệu, hoặc khuyến khích học viên tiếp tục nghiên cứu thêm.

Học sinh Việt Nam thảo luận về tự tôn dân tộc - Nguồn Thông tấn xã Việt Nam
Học sinh Việt Nam thảo luận về tự tôn dân tộc – Nguồn Thông tấn xã Việt Nam

Việc bác bỏ quan điểm một cách trực tiếp không chỉ gây rạn nứt quan hệ, mà còn đi ngược lại tinh thần tôn trọng đa văn hóa trong giáo dục.

Lý tưởng hóa quốc gia và niềm tin cá nhân

Giáo viên có thể gặp học viên mang tư tưởng bài ngoại hoặc tự tôn dân tộc cao đến mức cực đoan. Trong trường hợp đó, điều cần làm không phải là tranh luận để “cải chính”, mà là đặt câu hỏi mở để học viên tự khám phá. Ví dụ:

“Điều gì khiến em tự hào nhất về quốc gia mình?”
“Em có nghĩ rằng mọi đất nước đều có điểm mạnh và điểm yếu không?”

Bằng cách giữ sự trung lập và khơi gợi đối thoại, giáo viên sẽ duy trì không khí tích cực trong lớp học mà vẫn góp phần mở rộng tư duy cho học viên.

Tự tôn dân tộc là gì trong bối cảnh giảng dạy đa văn hóa?

Không so sánh giữa các quốc gia

Một sai lầm thường thấy ở những giáo viên thiếu kinh nghiệm quốc tế là so sánh giữa các quốc gia – “ở nước tôi thì tốt hơn”, “giáo dục ở đây còn lạc hậu”… Những phát biểu như vậy, dù vô tình, cũng có thể làm tổn thương lòng tự trọng và cảm giác được tôn trọng của học viên.

Horizon TESOL  khuyên rằng: thay vì đưa ra các so sánh, giáo viên nên tập trung vào những điểm chung và tôn vinh sự đa dạng – đó mới là nền tảng bền vững của một lớp học quốc tế.

CÓ THỂ BẠN CẦN BIẾT: CÁCH VIẾT CV CHUẨN DÀNH CHO GIÁO VIÊN TIẾNG ANH KHI ỨNG TUYỂN TRƯỜNG QUỐC TẾ

Không đồng nhất lòng yêu nước với chủ nghĩa cực đoan

Có sự khác biệt rõ ràng giữa việc yêu nước và áp đặt tư tưởng. Là người dạy tiếng Anh, giáo viên nên nhận ra rằng tự tôn dân tộc là gì không nhất thiết là mong muốn đất nước mình vượt trội hơn tất cả – mà là một cảm xúc tự nhiên, chân thành gắn liền với bản sắc cá nhân và cộng đồng.Việc hiểu được ranh giới này giúp giáo viên duy trì sự khách quan và không bị cuốn vào những tranh luận không cần thiết.

Cẩn trọng trong cách thể hiện quan điểm cá nhân

Giáo viên có thể mang theo những định kiến vô thức khi bước vào lớp học đa văn hóa. Vì vậy, mỗi khi cảm thấy muốn “đính chính” một phát ngôn nào đó của học viên liên quan đến đất nước họ, hãy dừng lại và tự hỏi:

“Liệu điều này có đáng để đưa ra không?”
“Nó có thực sự phục vụ cho việc dạy học hôm nay không?”

Hãy đặt trọng tâm vào ngôn ngữ, vào kỹ năng, vào việc tạo dựng một môi trường học tích cực – đó mới là sứ mệnh của giáo viên ESL.

Tự tôn dân tộc là gì – Một phần không thể thiếu trong lớp học toàn cầu

Tự tôn dân tộc là một phần tất yếu của con người, không phụ thuộc vào quốc tịch, văn hóa hay hệ thống chính trị. Là giáo viên dạy tiếng Anh, bạn không cần phải chia sẻ quan điểm đó, nhưng cần học cách thấu hiểu và đồng cảm.

Mỗi khi học viên thể hiện lòng tự hào với đất nước mình, hãy xem đó là cơ hội để xây dựng kết nối, tăng cường sự tôn trọng lẫn nhau, và tạo nên một môi trường học tập đậm chất nhân văn.

Hiểu sâu sắc các khía cạnh văn hóa và tự tôn dân tộc khi giảng dạy Tiếng Anh với khóa học TESOL Diplom 120h tại Horizon TESOL

Tự tôn dân tộc là gì không chỉ là một khái niệm văn hóa – mà là thực tế sư phạm giáo viên tiếng Anh cần nhận diện và xử lý một cách tinh tế. Trong lớp học đa quốc gia, thành công của người thầy không chỉ đo bằng mức độ truyền đạt kiến thức, mà còn bằng khả năng nuôi dưỡng được sự tôn trọng, đối thoại và hiểu biết lẫn nhau.Tại Horizon TESOL, chúng tôi tin rằng sự nhạy bén văn hóa và tư duy sư phạm toàn cầu là chìa khóa để giáo viên thành công trong môi trường giáo dục quốc tế.

Nội dung khóa học:

  • Nền tảng Sư phạm và các phương pháp giảng dạy từ cổ điển đến hiện đại
  • Kỹ thuật đứng lớp và làm chủ lớp học, sử dụng hiệu quả các giáo cụ trong lớp
  • Xây dựng Lesson Plan bài bản bằng cách ứng dụng công nghệ AI
  • Xây dựng phong thái đứng lớp chuyên nghiệp
  • Kho tàng trò chơi cho mọi đối tượng học viên
  • Mở rộng nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực giảng dạy, đủ nền tảng để học thạc sĩ TESOL trong tương lai

TÌM HIỂU NGAY: KHÓA HỌC TESOL DIPLOMA 120H THEO TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ

Điểm nổi bật của khóa học:

  • Được giảng dạy bởi đội ngũ Thạc sĩ, Tiến sĩ giáo dục có trên 10 năm kinh nghiệm giảng dạy
  • Chương trình học bài bản, xây dựng theo chuẩn TESOL International Framework
  • Có học phần KIẾN TẬP kéo dài 30H tại các trung tâm Anh ngữ uy tín là đối tác của Horizon TESOL
  • Cộng đồng học viên Horizon TESOL Alumni 1000 thành viên – nơi chia sẻ kiến thức giảng dạy và cơ hội việc làm

Đối tượng tham gia khóa học:

  • Sinh viên hoặc đã tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh
  • Người có nền tảng tiếng Anh vững chắc
  • Người đang làm việc trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh
  • Người trái ngành mong muốn chuyển sang giảng dạy Tiếng Anh nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu
  • Giáo viên đã đi dạy lâu năm cần bổ sung kiến thức và các phương pháp giảng dạy hiện đại
  • Giáo viên đã đi dạy nhưng chưa có chứng chỉ Sư phạm để thăng tiến lên các vị trí cao hơn
  • Người đang mong muốn học lên Thạc sĩ TESOL trong tương lai

Bài viết liên quan

Recap Workshop “Giải Mã Nghề Giảng Dạy Tiếng Anh: Cơ Hội, Thách Thức & Cơ Hội Bắt Đầu”
Horizon TESOL Ký Kết Hợp Tác Chiến Lược Với Nhiều Trường Đại Học Và Tổ Chức Giáo Dục Uy Tín
Lễ Trao Bằng Tốt Nghiệp Các Khóa TESOL Quý 2 – Năm 2025
Kinh nghiệm trái ngành là lợi thế lớn cho giáo viên Tiếng Anh
Giáo Viên Tiếng Anh Trái Ngành – Chuẩn Bị Gì Trước Khi Đi Dạy Trung Tâm?
Giáo Viên Tiếng Anh Trái Ngành Viết CV Ứng Tuyển Sao Cho Chuẩn?
Recap Workshop “Cơ Hội Nào Cho Giáo Viên Tiếng Anh Trái Ngành?”
Thạc sĩ Nguyễn Thị Anh Đào - TESOL Trainers với kinh nghiệm gần 40 năm giảng dạy và đào tạo giáo viên
Mini Workshop: Từ giảng dạy Tiếng Anh đến TESOL Trainer
Lễ Trao Bằng & Tốt Nghiệp Các Khóa TESOL – Quý 2 Năm 2025