Lớp học tiếng Anh, nếu chỉ kéo dài đúng như giáo án, đôi khi sẽ để lại khoảng “thời gian chết” không mong muốn ở cuối buổi. Nhưng với giáo viên có kinh nghiệm – đó lại chính là “thời gian vàng”: khoảng 5-10 phút để củng cố kiến thức, kiểm tra mức độ tiếp nhận bài, và kích hoạt lại tinh thần lớp học.
Horizon TESOL không xem đó là phần “giết thời gian”. Thay vào đó, chúng tôi hướng giáo viên đến việc dùng các trò chơi trong lớp học vui nhộn, đơn giản, linh hoạt nhưng có mục tiêu sư phạm rõ ràng. Mỗi hoạt động đều nên phục vụ một kỹ năng cụ thể – nghe, nói, từ vựng, phát âm, logic hoặc phản xạ tiếng Anh.
Vì sao giáo viên nên chuẩn bị sẵn trò chơi cho những phút cuối?
- Giữ năng lượng lớp học xuyên suốt: Thay vì để học viên thụ động ngồi chờ hết giờ, giáo viên có thể giữ không khí tích cực đến phút cuối. Kiểm tra mức độ tiếp thu một cách tự nhiên: Thông qua các trò chơi trong lớp học vui nhộn không mang tính “kiểm tra”, giáo viên vẫn có thể quan sát khả năng vận dụng kiến thức của học viên.
- Gắn kết lớp học: Những trò chơi thường tạo ra tiếng cười, tương tác và sự kết nối – đặc biệt hiệu quả với nhóm học viên thiếu tự tin.
- Thúc đẩy phát triển kỹ năng ngôn ngữ: Nếu được thiết kế khéo léo, mỗi trò chơi đều có thể trở thành một bài luyện nghe-nói-đọc-viết tự nhiên.
Các hoạt động, trò chơi trong lớp học là phương pháp hữu hiệu nhất để học viên nắm vũng bài học
Gợi ý 10 trò chơi trong lớp học vui nhộn mà giáo viên nên thử
20 câu hỏi
Cách chơi: Một học viên nghĩ ra một từ bí mật (vật, người, địa điểm, v.v.). Các học viên khác lần lượt đặt câu hỏi dạng Yes/No để tìm ra từ đó. Tối đa 20 câu hỏi.
Lợi ích: Luyện phản xạ hỏi – đáp, tư duy logic, mở rộng vốn từ vựng.
“Hộp điện thoại bí ẩn”
Cách chơi: Giáo viên kể câu chuyện ngắn về người đàn ông chết trong buồng điện thoại. Học viên đặt tối đa 20 câu hỏi Yes/No để đoán lý do cái chết.
Lợi ích: Tạo hứng thú khám phá, luyện kỹ năng đặt câu hỏi và suy luận.
Hangman (Treo cổ)
Cách chơi: Giáo viên chọn một từ và vẽ số lượng ký tự bằng dấu gạch dưới. Học viên đoán từng chữ cái. Sai một lần, giáo viên vẽ một phần cơ thể treo cổ.
Lợi ích: Ôn tập từ vựng, luyện chính tả và đánh vần.
Hangman là trò chơi kinh điển ở tất cả các lớp học tiếng Anh trong việc ôn tập từ vựng cho học viên
CÓ THỂ BẠN CẦN BIẾT: TOP 4 TRÒ CHƠI THEO NHÓM HAY NHẤT ĐỂ HỌC TIẾNG ANH
Just A Minute
Cách chơi: Học viên nói không ngừng nghỉ trong 60 giây về một chủ đề được giao. Không được nói lặp, không “à ờ”, không lạc đề.
Lợi ích: Rèn nói trôi chảy, tăng sự tự tin khi diễn đạt ý tưởng.
I Went To Market
Cách chơi: Học viên đầu tiên nói: “I went to market and bought a …”. Người tiếp theo lặp lại câu và thêm một món đồ mới. Trò chơi tiếp tục cho đến khi có người quên thứ tự.
Lợi ích: Luyện trí nhớ, danh từ đếm được/không đếm được, và mạo từ.
Kim’s Game
Cách chơi: Giáo viên trưng bày 10–15 vật dụng. Học viên nhìn trong 30 giây, sau đó nhắm mắt. Giáo viên lấy đi một vài món, học viên đoán món nào bị lấy mất.
Lợi ích: Luyện từ vựng đồ vật, tăng khả năng ghi nhớ trực quan.

THAM KHẢO NGAY: 5 HOẠT ĐỘNG RÈN LUYỆN KỸ NĂNG READING CHO HỌC VIÊN Ở MỌI ĐỘ TUỔI
Word Builder
Cách chơi: Giáo viên viết 1 từ dài lên bảng. Học viên làm việc theo nhóm để tạo ra càng nhiều từ mới càng tốt từ các ký tự có sẵn.
Lợi ích: Tăng vốn từ vựng, phát triển kỹ năng phân tích từ.
Dictionary Treasure Hunt
Cách chơi: Giáo viên yêu cầu học viên (theo nhóm hoặc cá nhân) tìm các từ thỏa điều kiện nhất định trong từ điển (ví dụ: từ có 5 âm tiết, từ học thuật, từ mượn…).
Lợi ích: Luyện kỹ năng tra từ điển và phát triển từ vựng chuyên ngành.
Quick Jeopardy
Cách chơi: Chuẩn bị bảng gồm các chủ đề với mức điểm (v.d: Từ vựng 10-20-30, Ngữ pháp 10-20-30…). Học viên chọn câu hỏi theo chủ đề và điểm, trả lời trong thời gian giới hạn.
Lợi ích: Ôn tập kiến thức đa dạng trong không khí thi đua sôi nổi.
Finish My Story
Cách chơi: Một học viên bắt đầu câu chuyện bằng một câu mở đầu. Mỗi học viên sau đó thêm vào 1 từ/câu để tiếp nối. Câu chuyện kết thúc khi đủ vòng hoặc không còn ý tưởng.
Lợi ích: Phát triển tư duy sáng tạo, luyện kỹ năng nói/viết theo chuỗi.
Thay vì bỏ nhiều thời gian ràng buộc học viên với những kiến thức nhàm chán trong sách vở, hãy để học viên tự do phát triển khả năng với những trò chơi bổ ích
CÓ THỂ BẠN CẦN BIẾT: CÁCH GIẾT THỜI GIAN HIỆU QUẢ KHI GIÁO VIÊN TIẾNG ANH CHỈ CÒN 5 PHÚT CUỐI GIỜ
Tận dụng chứ đừng “giết” thời gian cuối buổi học
Thay vì để lớp học rơi vào trạng thái rã đám khi gần hết giờ, các trò chơi trong lớp học vui nhộn sẽ là cách để bạn “chốt hạ” tiết dạy một cách chuyên nghiệp. Học viên không chỉ hứng thú mà còn có cảm giác “thu hoạch được điều gì đó” sau mỗi buổi học.
Horizon TESOL tin rằng, thành công của một tiết dạy nằm ở những phút cuối được đầu tư. Đừng ngại dành thời gian thiết kế một vài hoạt động “chốt lớp” – bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt trong tinh thần học tập của học viên.
Học cách tối ưu thời gian trong lớp học với khóa TESOL Diploma 120H tại Horizon TESOL
Nội dung khóa học:
- Nền tảng Sư phạm và các phương pháp giảng dạy từ cổ điển đến hiện đại
- Kỹ thuật đứng lớp và làm chủ lớp học, sử dụng hiệu quả các giáo cụ trong lớp
- Xây dựng Lesson Plan bài bản bằng cách ứng dụng công nghệ AI
- Xây dựng phong thái đứng lớp chuyên nghiệp
- Kho tàng trò chơi cho mọi đối tượng học viên
- Mở rộng nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực giảng dạy, đủ nền tảng để học thạc sĩ TESOL trong tương lai
TÌM HIỂU NGAY: KHÓA HỌC TESOL DIPLOMA 120H THEO TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ
Điểm nổi bật của khóa học:
- Được giảng dạy bởi đội ngũ Thạc sĩ, Tiến sĩ giáo dục có trên 10 năm kinh nghiệm giảng dạy
- Chương trình học bài bản, xây dựng theo chuẩn TESOL International Framework
- Có học phần KIẾN TẬP kéo dài 30H tại các trung tâm Anh ngữ uy tín là đối tác của Horizon TESOL
- Cộng đồng học viên Horizon TESOL Alumni 1000 thành viên – nơi chia sẻ kiến thức giảng dạy và cơ hội việc làm
Đối tượng tham gia khóa học:
- Sinh viên hoặc đã tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh
- Người có nền tảng tiếng Anh vững chắc
- Người đang làm việc trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh
- Người trái ngành mong muốn chuyển sang giảng dạy Tiếng Anh nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu
- Giáo viên đã đi dạy lâu năm cần bổ sung kiến thức và các phương pháp giảng dạy hiện đại
- Giáo viên đã đi dạy nhưng chưa có chứng chỉ Sư phạm để thăng tiến lên các vị trí cao hơn
- Người đang mong muốn học lên Thạc sĩ TESOL trong tương lai
Bài viết liên quan