Dạy học trong môi trường một kèm một là ý tưởng khá hay.
Học viên hoàn toàn tập trung vào giáo viên, chú ý vào các vấn đề cụ thể và không bị các bạn học làm phân tâm. Tuy nhiên, bất cứ giáo viên nào từng dạy gia sư hay dạy kèm đều hiểu rằng mô hình này có những thử thách riêng. Nếu lên kế hoạch kĩ càng, giáo viên có thể biến những khó khăn này thành lợi thế.
NHỮNG BẤT CẬP KHI HỌC MỘT KÈM MỘT
1. Thiếu tương tác
Học ngôn ngữ hay sử dụng ngôn ngữ nói chung đều dựa trên việc tương tác. Trong một lớp học cỡ bình thường, giáo viên có thể tạo nhiều cơ hội để tăng sự tương tác giữa các học viên trong một lớp như chia nhóm từ 3-5 người, làm việc theo cặp, làm khảo sát. Khi dạy học cá nhân chỉ có sự tương tác duy nhất giữa học viên và giáo viên. Điều này có thể khiến buổi học kéo dài 2 giờ đồng hồ trở nên đơn điệu và nhàm chán.
2. Thiếu cố gắng
Trong lớp học truyền thống, học viên thường cảm thấy miễn cưỡng phải đến lớp đều đặn vì các bạn chung lớp cần họ để làm dự án nhóm hay họ phải hoàn thành bài tập với bạn cặp, hoặc đơn giản là họ muốn gặp bạn chung lớp vì các mối quan hệ bạn bè được hình thành trong khóa học. Tuy nhiên, khi hướng dẫn một kèm một, chỉ có giáo viên dựa vào học viên (và dĩ nhiên giáo viên có đủ khả năng để không cần dựa vào học viên), do vậy không còn cảm giác bắt buộc đến lớp. Khi bạn là học viên duy nhất, bạn dễ thay đổi thời khóa biểu khi bản thân không muốn tới lớp. Lớp học chủ yếu dựa vào lịch cá nhân của học viên nên chất lượng của lớp học có thể khiến học viên thiếu cố gắng.
3. Thiếu tập trung
Cùng với thái độ ung dung với lịch học, bản chất của việc dạy cá nhân cũng dẫn đến sự thiếu tập trung khi nghe giảng. Trong lớp học thông thường có chương trình giảng dạy, nên học viên và giáo viên đều biết họ sẽ học và dạy về gì, ví dụ như văn phạm cho ESL. Trong khi đó, khi học cá nhân mọi thứ không rõ ràng như vậy. Nếu giáo viên không có kinh nghiệm trong việc giảng dạy một kèm một, tình huống giáo viên đặt câu hỏi “Bạn nghĩ chúng ta nên học gì hôm nay?” có thể xảy ra. Nhìn chung, tất nhiên học viên không biết câu trả lời, và hi vọng giáo viên có thể tự tìm đáp án.
May mắn thay, những khó khăn được nêu trên sẽ biến thành lợi thế nếu bạn sử dụng một số nguyên tắc cơ bản sau đây.
NHỮNG LỢI ÍCH KHI HỌC MỘT KÈM MỘT
1. Tăng tương tác với giáo viên
Lớp học nhỏ hơn đồng nghĩa với việc giáo viên sẽ chú tâm vào nhu cầu của học viên hơn. Trong một lớp học lớn, giáo viên có thể cần đến 2 tuần hoặc hơn để nhớ hết tên học viên. Tuy nhiên, khi học cá nhân, giáo viên không chỉ biết tên học viên mà còn hiểu rõ mục tiêu trong học vấn và nghề nghiệp, điểm mạnh và điểm yếu của học viên, phương pháp học thích hợp nhất (ví dụ như học bằng hình ảnh hay âm thanh), kĩ năng tiếng Anh học viên cần phát triển (như phát âm hay kĩ năng viết), và nhu cầu của việc học tiếng Anh (để viết theo kiểu học thuật hay đàm thoại giao tiếp). Ngoài ra, giáo viên cũng biết thêm về thông tin cá nhân như các sự kiện quan trọng trong đời sống hay hoạt động yêu thích của học viên. Đối với các lớp học bình thường, khi giáo viên nắm được những thông tin này thì khóa học cũng đã kết thúc. Hiểu học viên hơn và tương tác với họ nhiều hơn sẽ giúp phát triển mối liên kết thầy trò và khiến học viên muốn đến lớp đều đặn, và tất nhiên, biết rõ về học viên cũng giúp bạn xây dựng bài giảng và hướng dẫn phù hợp với trình độ cũng như nhu cầu học tập của họ.
2. Xây dựng mối quan hệ với học viên
Giáo viên và học viên dễ làm quen và thân thiết với nhau hơn khi học một kèm một. Điều này cho phép giáo viên xây dựng mối quan hệ tốt và tạo nhiều niềm tin nơi học viên. Ở lớp học bình thường, một cá nhân có thể cảm thấy giáo viên quan tâm các học viên khác hơn, và đây là một vấn đề quan trọng trong lớp học ngôn ngữ, nhất là đối với các học viên nhút nhát, sợ bị người khác đánh giá. Tuy nhiên, khi học với gia sư, học viên dễ dàng xây dựng niềm tin với giáo viên và dám mạo hiểm khi cần thiết để phát triển kĩ năng ngôn ngữ – ví dụ như không sợ các học viên khác cười cợt phát âm của mình, hay không lo giáo viên sẽ khiển trách khi sử dụng từ không chính xác.
3. Tập trung vào nhu cầu của học viên và tăng động lực
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc học viên dừng đến lớp ESL chính là lớp học không đáp ứng được nhu cầu của họ, và các học viên lớn tuổi thể hiện điều đó bằng cách nghỉ học. Tất nhiên không phải lúc nào lỗi cũng ở giáo viên, họ phải làm việc với một chương trình giảng dạy cũ, có sẵn, tập trung vào việc chia động từ trong khi học viên thật sự muốn học cách đối thoại hằng ngày. Hay một số học viên ở trình độ nâng cao cần biết thêm từ vựng và luyện kỹ năng đọc cho các mục tiêu chuyên môn nhưng chương trình chỉ dựa trên việc dạy tiếng Anh để “sống sót” hằng ngày. Khi học gia sư, bạn hoàn toàn không gặp phải vấn đề này vì chương trình học dựa vào nhu cầu cụ thể của học viên. Điều này tạo nhiều động lực cho học viên cố gắng đến lớp.
4. Linh động trong giờ học và chương trình học
Một khó khăn khác khi dạy lớp bình thường chính là giáo viên không nhận ra chương trình học không phù hợp với nhu cầu của học viên. Khi họ nhận ra thì đã quá muộn để thay đổi vì chương trình đã được thiết kế, sách và tài liệu đã đặt mua, và học viên cũng đã được xếp vào lớp, nên việc thay đổi khóa học rất khó khăn. Do vậy giáo viên chỉ có thể cố gắng hoàn thành tốt công việc với chương trình dạy có sẵn. Tuy nhiên, khi dạy một kèm một, thay đổi chương trình học lại dễ dàng hơn. Ví dụ, giáo viên có thể ghi chú lại rằng tài liệu quá khó hoặc quá dễ với học viên và từ đó điều chỉnh trình độ cho phần tiếp theo. Hoặc giáo viên có thể hỏi ý kiến học viên sau mỗi phần để biết liệu lớp học có đáp ứng được yêu cầu của họ không. Học viên có thể dễ dàng trả lời và giáo viên có thể điều chỉnh cho hợp lý.
DÙ VIỆC DẠY MỘT KÈM MỘT CÓ VẺ NHƯ KHÔNG MANG LẠI NHIỀU LỢI ÍCH VÀ CÓ NHIỀU KHÓ KHĂN SO VỚI VIỆC GIẢNG DẠY Ở LỚP BÌNH THƯỜNG, NHƯNG NHỮNG BẤT CẬP NÀY CÓ THỂ TRỞ THÀNH ĐIỂM MẠNH NẾU GIÁO VIÊN LÊN KẾ HOẠCH CẨN THẬN VÀ TRAO ĐỔI RÕ RÀNG VỚI HỌC VIÊN.
Dịch từ sách “You, The Super Teacher: Advanced ESL Tips And Tricks Every Teacher Should Know”
Lược dịch bởi Horizon Tesol
Tham khảo khóa học TESOL tại đây.