7 HÌNH THỨC PHIÊN DỊCH KHÁC NHAU

Phiên dịch có nghĩa là dịch ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, trong đó có 7 hình thức khác nhau. Sau đây, hãy cùng chúng tôi xem qua từng hình thức nhé.

Phiên dịch Liên tiếp (dịch đuổi)

Trong phiên dịch Liên tiếp, phiên dịch viên sẽ tiến hành dịch sau khi diễn giả kết thúc bài phát biểu của mình. Sau đó, phiên dịch viên tiếp tục ghi chép ngắn gọn để dịch toàn bộ văn bản một cách chính xác sau khi kết thúc bài phát biểu. Phiên dịch liên tiếp là loại phiên dịch phổ biến nhất.

Phiên dịch Đồng thời (song song)

Trong hình thức phiên dịch này, phiên dịch viên phải dịch các từ đã nói càng sớm càng tốt. Độ chậm trễ trong bản dịch chỉ là vài giây. Đây là hình thức dịch phổ biến nhất được sử dụng.

Phiên dịch thầm

Phiên dịch thầm tương tự như dịch song song nhưng phiên dịch viên không sử dụng tai nghe hoặc micrô, mà ngồi bên cạnh người (hoặc nhóm người) yêu cầu phiên dịch và thì thầm hoặc nói khẽ đủ để họ có thể nghe thấy.

Phiên dịch qua điện thoại (OPI)

Loại phiên dịch này được thực hiện qua điện thoại; vì vậy sẽ không cần tiếp xúc trực tiếp.

Phiên dịch từ xa qua video (VRI)

Khi các dịch vụ phiên dịch được cung cấp bằng cách sử dụng các thiết bị như máy ảnh web hoặc điện thoại video từ một vị trí không phải là nơi khách hàng có mặt được gọi là phiên dịch từ xa qua video

Phiên dịch qua điện thoại hoặc video theo yêu cầu

Trong loại hình phiên dịch này, diễn giả không cần phải có phiên dịch viên bên cạnh mọi lúc. Bởi vì có thể kết nối với phiên dịch viên qua cuộc gọi từ điện thoại, Ipad hoặc bất kỳ máy tính nào có truy cập internet.

Phiên dịch qua điện thoại theo lịch trình

Phiên dịch theo lịch trình có thể được thực hiện sau khi lịch trình được xác nhận với một hoặc nhiều phiên dịch viên trong một ngày giờ cụ thể, hình thức phiên dịch có thể là liên tiếp hoặc đồng thời, tùy thuộc vào sở thích và yêu cầu của khách hàng.

Phiên dịch trực tiếp

Đây là hình thức một hoặc nhiều phiên dịch viên phiên dịch trực tiếp với một hoặc nhiều người. Trong một số tình huống, Phiên dịch trực tiếp không thể được thay thế bằng phiên dịch qua điện thoại hoặc video.

Sự khác biệt giữa phiên dịch liên tiếp và đồng thời là gì?

Mặc dù dịch liên tiếp và đồng thời đều là các hình thức phiên dịch, nhưng có một sự khác biệt lớn giữa hai loại này.

Thời gian Phiên dịch

Phiên dịch liên tiếp được thực hiện sau khi bài phát biểu kết thúc.

Phiên dịch đồng thời được thực hiện cùng lúc với bài phát biểu.

Khoảng thời gian

Trong phiên dịch liên tiếp, thời gian của chương trình dài gấp đôi vì khi bài phát biểu kết thúc thì phiên dịch viên mới tiến hành diễn giải. Vì thế, bài diễn giải gần như chiếm cùng một khoảng thời gian với bài phát biểu.

Trong phiên dịch đồng thời, bởi vì việc diễn giải bắt đầu sau bài phát biểu khoảng 30 giây, hiếm có thời gian ngừng; do đó hầu như không dư nhiều thời gian.

Trang thiết bị cần thiết

Đối với phần phiên dịch liên tiếp, không cần ngồi trong buồng vì đã hoàn tất phiên dịch ngay sau khi bài phát biểu kết thúc. Vì vậy sẽ không ngắt lời người nói.

Để phiên dịch đồng thời, phiên dịch viên ngồi trong một buồng và bắt đầu dịch qua micrô. Mọi người có thể nghe phần phiên dịch qua tai nghe để không làm phiền người nói.

Loại bản dịch

Phiên dịch liên tiếp giống như một bản dịch theo nghĩa đen của bài phát biểu.

Phiên dịch đồng thời là cách tóm tắt và hiểu rõ hơn những từ đã nói trong bài phát biểu. Nó không phải là một bản dịch theo nghĩa đen.

Chế độ phổ biến

Phiên dịch đồng thời là hình thức phiên dịch phổ biến hơn ngày nay vì nó giúp tất cả mọi người nghe, hiểu cùng một lúc.

Phiên dịch liên tiếp được coi là hình thức cổ điển từ trước đến nay vì nó có xu hướng kéo dài cuộc họp.

Tóm lại

Ngày nay, có rất nhiều lựa chọn có sẵn ngay cả trong lĩnh vực phiên dịch. Vì vậy, hãy chọn chế độ dịch phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn và phát triển thịnh vượng trong thế giới toàn cầu!

Tham khảo thêm về các khóa học TESOL DIPLOMA cấp bằng của Hội Nghiên Cứu Giảng Dạy Tiếng Anh TP.HCM để nhận ngay học bổng 20% bạn nhé!

Xem thêm các bài viết khác của Horizon TESOL tại đây.

 

DMCA.com Protection Status