Hạn chế kiểm soát một số mảng trong lớp học sẽ làm cho sinh viên dễ dàng tiếp thu, luôn giữ cho họ chủ động tham gia vào những gì mà họ đang học, và luôn trong tư thế sẵn sàng đón nhận những thách thức. Vậy nên, làm cách nào để có thể cho sinh viên quyền tự kiểm soát nhưng vẫn không biến điều đó trở thành một mớ hỗn độn? Dưới đây là 10 cách an toàn mà bạn có thể tham khảo cho sinh viên của mình để họ có thể tự do, thỏa sức trong việc học của chính bản thân họ.
1. để sinh viên được linh hoạt trong việc lựa chọn bài tập về nhà:
Điều mà sinh viên hay phàn nàn nhất đó chính là bài tập về nhà, nhưng nếu bạn để cho họ được tự lựa chọn nhiệm vụ mà họ phải làm, thì họ sẽ không thể kêu ca bởi vì đó chính là sự lựa chọn của cá nhân họ. Ví dụ, hãy giao cho học viên một dãy bài tập Toán, nhưng hãy để họ được lựa chọn chỉ 10 bài trong số các bài đó để hoàn thành. Điều đó chắc chắn sẽ góp phần cải thiện quan điểm cá nhân của sinh viên về khái niệm bài tập về nhà.
2. Đo lường sự am hiểu của học viên bằng nhiều cách khác nhau:
Ngày càng nhiều nghiên cứu được đưa ra chứng minh rằng sinh viên không nên được kiểm tra trình độ chỉ qua một bài thi, hay qua một tiêu chuẩn nhất định nào đó. Mà hãy dựa theo từng môn học sau đó hãy đưa ra từng phần của bài kiểm tra bao gồm nhiều lựa chọn. Tiếp đến hãy để họ được chọn từ khoảng 2 đến 3 bài tập trong số trên. Biến đổi cách thức làm bài kiểm tra theo nhiều cách khác nhau có thể đưa ra kết quả khả quan hơn về sự hiểu biết của sinh viên vì họ sẽ có thể truyền đạt sự ghi nhớ của mình thông qua những cách mà họ cảm thấy thoải mái nhất.
3. Cá nhân hóa nội dung và tài liệu:
Dành cho sinh viên cơ hội tự do lựa chọn những quyển sách mà họ muốn đọc, những thí nghiệm khoa học mà họ muốn tiến hành, danh sách những từ vựng mà họ muốn ghi nhớ, và giải những bài tập Toán mà họ yêu thích. Những trường bán công trực tuyến cũng đang rất nổi trội trong hoạt động này, vì sinh viên sẽ được phép chọn lựa thật nhiều tài liệu học tập cho mỗi môn học.
4. Hãy để sinh viên được tự lập thời khóa biểu cho riêng mình:
Cho phép sinh viên tự tạo một thời khóa biểu của riêng họ – và sau đó tự mình xem lại việc sắp xếp thời khóa biểu như vậy đã hợp lí hay chưa. Có thể đây sẽ là một biện pháp tác động mạnh đến việc tăng thêm khả năng tự làm chủ việc học của từng sinh viên. Ví dụ như ở các chương trình học trực tuyến họ đã cho phép sinh viên được tự do kiểm soát thời gian biểu của mình điều này đồng thời cũng cho phép họ được tự quyết định khi nào họ muốn hoàn thành bài tập của mình. Cho họ quyền được tự kiểm soát thời gian của bản thân và điều này sẽ giúp họ làm giảm đi khả năng lãng phí thời gian.
5. Giúp sinh viên thiết lập mục tiêu cá nhân:
Vào mỗi đầu năm học, hãy hỏi sinh viên của bạn những điều mà họ muốn làm để hoàn thành xong khóa học. Khi dựa vào các câu trả lời bạn sẽ có thể thấy rằng sẽ có những sinh viên thực sự muốn học tốt hơn hoặc số khác mong muốn cải thiện bản thân họ bằng nhiều cách khác nhau như là: tăng điểm GPA hoặc được nhận vào các trường Đại học. Cho phép sinh viên được đặt ra những tiêu chuẩn cá nhân trong một năm và để họ biết rằng họ sẽ phải chịu trách nhiệm với nó.
6. Rèn luyện sinh viên cách tự đánh giá bản thân:
Trao cho sinh viên của bạn cơ hội để họ tự đánh giá rèn luyện. Bạn có thể áp dụng cách này vào cuối năm học hoặc là vào mỗi cuối tuần, nhưng cũng đừng quên phải luôn thúc đẩy họ xem lại quá trình học tập của bản thân, giúp họ nâng cao ý thức trong việc sử dụng thời gian và trong việc học, đồng thời cũng giúp họ tiến gần hơn đến mục tiêu của mình.
7. Yêu cầu sinh viên đưa ra phản hồi của họ về các khóa học và phòng học:
Là giáo viên, chúng ta vẫn luôn liên tục đánh giá sinh viên của mình, nhưng cũng nên chắc một điều rằng chúng ta sẽ cho sinh viên của mình có cơ hội để họ được làm điều ngược lại. Hãy yêu cầu sinh viên đánh giá, đưa ra phản hồi về giáo viên, về các khóa học. Điều này giúp cho sinh viên cảm thấy mình được lắng nghe và có tiếng nói trong việc học của mình.
8. Phân biệt các đề mục:
Vào đầu năm học, hãy làm việc với các sinh viên của mình về việc thành lập tiêu chuẩn chấm điểm rõ ràng cho các dự án. Bằng cách cho phép sinh viên tự tạo dựng chuyên mục của riêng mình, họ sẽ tự có bổn phận cho việc hoàn thành tốt công việc theo đúng kì vọng.
9. Áp dụng phương pháp “học qua dự án”:
Để sinh viên được tự đưa ra ý tưởng cá nhân cho phương pháp “học qua dự án” và theo dõi quá trình tiến hành của mình. Nhờ vào các tiêu chí được đưa ra trước khi bắt đầu dự án sẽ khiến họ có trách nhiệm hơn trong việc phải đạt những mục tiêu đó. Và sẽ có cơ hội thể hiện sự sáng tạo của mình, làm chủ kinh nghiệm học tập của bản thân.
10. Sử dụng các chính sách hỗ trợ lớp học:
Yêu cầu sinh viên đưa ra góp ý về nội quy cũng như chính sách. Hãy cho họ có tiếng nói trong việc này cũng như đề cao quyền công dân của họ, tăng thành tích học tập và cải thiện được vấn đề về sự hiện diện của sinh viên ở lớp. Điều này làm họ có tinh thần trách nhiệm hơn với những hành động của mình tại lớp học. Đồng thời tự nhận thức được hậu quả của việc phá vỡ những nội quy là gì.
Việc cho phép sinh viên tự kiểm soát cách học của mình ban đầu có thể sẽ giống như một sự may rủi, nhưng đến cuối cùng phần thưởng cho sự liều lĩnh này sẽ rất xứng đáng.
Lược dịch từ: teachthought.com
Hãy tham gia các khóa học tại Horizon TESOL để cập nhật thêm nhiều cách thức nhé, chi tiết tại đây.