Làm thế nào để phát triển tài liệu giảng dạy

Tài liệu giảng dạy là một phần cần thiết của hoạt động thu nhận và ghi nhớ kiến ​​thức. Cách để phát triển tài liệu giảng dạy là kiểm tra kế hoạch đào tạo và nguồn lực sẵn có. Tùy thuộc vào mục tiêu học tập và thời lượng của chương trình, tài liệu có thể bao gồm sách bài tập, sách hướng dẫn đào tạo, bài học trên máy tính và thiết bị nghe nhìn. Dưới đây là một vài chiến lược giúp phát triển tài liệu giảng dạy.

1.Xác định mục tiêu của chương trình đào tạo

Mục tiêu có thể là dạy cho các nhà quản lý phòng thí nghiệm máy tính cách truy cập và điều hướng các chương trình phần mềm khác nhau. Với người giữ trẻ thì giúp họ nắm vững các vấn đề quan trọng của việc chăm trẻ.

2. Xây dựng kế hoạch giảng dạy

Đó là một bài tổng quan hoặc bản phác thảo xem việc dạy sẽ được tiến hành như thế nào. Thường gồm lịch trình đào tạo, mục tiêu học tập chính và danh sách các nguồn lực sẵn có.

Hãy ước tính số thời gian dành cho mỗi mục tiêu. Điều này sẽ hỗ trợ phát triển tài liệu và đảm bảo cân bằng thời gian.

3.  Tạo một danh sách các tài liệu cần thiết

Ví dụ, với những người tham gia chương trình đào tạo phần mềm, họ có thể cần quyền truy cập thực tế vào phần mềm, ảnh chụp màn hình của các yếu tố phần mềm nếu phức tạp hơn và cả những hướng dẫn chi tiết về các tính năng của phần mềm theo từng bước.

4.  Viết  lời giải thích cho các kỹ năng cốt lõi sẽ được học

Đây là phần sơ lược về những gì mà người học mong đợi có thể đạt được sau khi đọc qua các tài liệu đào tạo. Lấy ví dụ về một lớp học dành cho người giữ trẻ, các kỹ năng như sơ cứu, thay tã, cho trẻ ăn và xử lý các trường hợp khẩn cấp có thể được xem là mục tiêu chính.

5. Dành một phần riêng biệt cho từng mục tiêu học tập

Ví dụ, khi tạo một mô-đun trực tuyến cho người giữ trẻ, bạn sẽ cung cấp toàn bộ một chương bao gồm các bài học sơ cứu khác nhau.

Tạo bài học cá nhân. Trong một lớp đào tạo phần mềm, nếu mục tiêu chính là dạy cho những người đào tạo nghề nghiệp cách điều hướng phần mềm hướng dẫn, thì mỗi bài học có thể tập trung vào một mục tiêu khác nhau. Ví dụ, một bài học thì giới thiệu cho người học về mục tiêu của phần mềm nghề nghiệp. Bài học tiếp theo thì chứng minh chức năng của từng nút điều hướng. Bài học sau đó nữa có thể là chỉ ra cách chạy báo cáo hiệu suất sau khi học sinh đã hoàn thành bài học được giao.

6. Tích hợp các yếu tố thị giác

Sử dụng đồ họa, video, bảng biểu và các công cụ trực quan khác để củng cố các khái niệm quan trọng.

7. Kết hợp các bài tập ôn tập

Để phù hợp từng cách học khác nhau, hãy tích hợp các bài tập ở các dạng khác nhau. Ví dụ, tài liệu có thể bao gồm câu hỏi đúng, sai hoặc trắc nghiệm để củng cố nội dung. Sau khi xem một video hướng dẫn, yêu cầu học sinh chia nhóm nhỏ để thảo luận về nội dung.

8. Thiết lập một phần đánh giá

Nếu bạn sử dụng các video hoặc bài thuyết trình để đào tạo học viên, hãy đánh giá sinh viên bằng cách yêu cầu người học viết ra những ấn tượng của họ. Khi tạo một quyển sách bài tập, kiến ​​thức có thể được đánh giá thông qua việc sử dụng các câu đố.

9. Yêu cầu người học phản hồi

Đánh giá hiệu quả bằng cách yêu cầu người tham gia chia sẻ ý kiến ​​của họ. Mẫu giấy phản hồi có thể chứa những câu hỏi về cách sắp xếp, tính rõ ràng, đa dạng và tính hữu ích của tài liệu, và biết đâu chúng sẽ được sử dụng để sửa đổi và cải thiện tài liệu học.

Lược dịch từ wikihow

Tham khảo khóa học TESOL tại đây.

DMCA.com Protection Status