THẾ GIỚI ĐANG Ở GIỮA CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ CHƯA TỪNG CÓ TỪ SAU THỜI KỲ PHỤC HƯNG: SỰ TÂN TIẾN CỦA NGÀNH ĐIỆN TỬ CHỈ DIỄN RA HƠN NĂM NĂM, CÁC THIẾT BỊ VÀ MẠNG XÃ HỘI PHÁT TRIỂN MẠNH.
Những thuật ngữ như gps (hệ thống định vị toàn cầu), cloud (điện toán đám mây) và app (ứng dụng) đã trở thành một phần trong vốn từ vựng hằng ngày của chúng ta. Một năm trước, tôi không biết dùng smartphone (điện thoại thông minh), hệ thống gps, hoặc sử dụng e-reader (thiết bị đọc sách điện tử) — bây giờ tôi đã có những kỹ năng này. Hơn nữa, năm năm trước có thể tôi không từng nghĩ mình sẽ dạy học online — hôm nay tôi lại thấy mình thành thạo việc dạy online. Dạy online có thể đặc biệt thích hợp với một số lớp học: ví dụ, tôi dạy lớp luyện viết thể loại fiction (hư cấu) cho học sinh lớn tuổi trên một trang web chuyên về luyện viết — học sinh là những người có động lực và chủ động vì họ đã lựa chọn khóa học, và viết lách là một môn học dễ tiếp cận và thảo luận online.
Nhưng còn những lớp học không thích hợp cho việc dạy online thì sao? Bạn có thể bắt đầu dạy ESL online như thế nào, hoặc giáo viên có nên hay không thử sức và nói “không” với lớp học online với quan niệm hợp lý mang giá trị bề ngoài rằng, giáo viên không thể làm được, và học sinh sẽ không được đáp ứng?
Tuy nhiên, có một cơ sở hợp lý cho việc dạy ESL online, và có một số nguyên tắc cơ bản để tạo ra một lớp học ESL online thành công.
CƠ SỞ HỢP LÝ CHO VIỆC DẠY ESL ONLINE
Có những lý do thật sự hợp lý để dạy online, ngoài lý do hiển nhiên về tài chính (ví dụ như: 40 học sinh có thể được sắp xếp vào một lớp học online với mức học phí thấp hơn lớp học trực tiếp truyền thống vì không cần phải tốn chi phí cho trang thiết bị và đội ngũ hỗ trợ giám sát). Tuy nhiên, dạy online cũng có những lợi ích về sư phạm, bởi vì phương thức giảng dạy này có thể được sử dụng cho các lớp ESL cũng như những lớp học thuộc lĩnh vực khác.
1. THUẬN LỢI CHO HỌC SINH
Nhìn chung tất cả học sinh, đặc biệt là học sinh ESL, có những hạn chế trong cuộc sống khiến họ không thể tham dự lớp học truyền thống – lý do chính khiến học sinh ESL phải chật vật. Khó khăn về mặt địa lý, phương tiện giao thông, công việc, và con cái. Lớp học trực tuyến xóa bỏ những rào cản này: học sinh không cần đi đến địa điểm học, thuê người giữ trẻ để có thể tham gia lớp học. Thực tế, vì lý do này, công nghệ được xem là cách hỗ trợ bình đẳng xã hội, giúp gỡ bỏ những rào cản đã tách biệt các giai cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận thông tin và giáo dục.
2. TẬP TRUNG HƠN
Do học sinh tham gia lớp học vào thời gian thuận tiện cho họ nên họ thường tập trung vào việc học hơn. Họ không phải bận tâm về cuộc họp phải tham dự ngay sau khi lớp học kết thúc hoặc lo lắng con họ đang làm gì ở nhà. Họ có thể tập trung hơn vào nội dung khóa học và không bị xao nhãng khi đăng điều gì đó lên diễn đàn thảo luận hoặc hoàn thành bài đọc hiểu vì họ tiếp cận lớp học vào thời gian thuận tiện và có thể tập trung vào tài liệu học tập.
3. ÍT VẤN ĐỀ VỀ VIỆC QUẢN LÝ LỚP HỌC
Dù tin hay không thì cả lớp học trực tuyến và lớp học truyền thống đều có thể có rắc rối, nhưng ở lớp học trực tuyến khó khăn này ít xảy ra hơn. Ví dụ, nếu như học sinh bắt đầu nói huyên thuyên về bộ phim bạn ấy mới vừa xem, giáo viên ở lớp học truyền thống đành phải cấm nói chuyện riêng trong giờ học và xử lí học sinh đó sau. Tuy nhiên, trong cuộc trò chuyện trực tuyến, giáo viên có thể lờ đi những bình luận (như tôi vẫn thường làm, đó là giả vờ như không thấy với lí do mạng “lag”). Giáo viên sau đó có thể hướng cuộc thảo luận xoay quanh chủ đề của bài học.
4. ĐÔNG ĐẢO VÀ ĐA DẠNG HỌC SINH THAM GIA
Thông thường những học viên thường xuyên nhất của lớp học truyền thống không phái là người sâu sắc nhất —họ chỉ đơn giản là những người hướng ngoại nhất và có khả năng phản ứng nhanh chóng và phát biểu mà không cần chuẩn bị trước. Tuy nhiên, nhiều học sinh hướng nội được chứng minh là học tốt trong môi trường học trực tuyến vì họ cần thời gian để sắp xếp suy nghĩ, ví dụ như người hướng nội thường chọn cách đăng một cuộc thảo luận ngoài thời gian học. Những học sinh hướng nội, ít nói trên lớp thường có bình luận sâu sắc trên mạng.
5. LIVE CHAT (TRÒ CHUYỆN TRỰC TIẾP) MANG LẠI LỢI ÍCH CHO CẢ ĐÔI BÊN
Cuối cùng, live chat là nơi học sinh và giáo viên gặp nhau vào “thời gian thực” được định sẵn tại phòng chat, có thể mang đến lợi ích cho cả đôi bên vì những cuộc thảo luận mang tính thực tiễn hơn cũng như được tập trung hơn, tất cả mọi người tham gia cùng một lúc: vào thời gian được sắp xếp trước, thuận tiện cho mọi người và ít bị sao nhãng.
Vậy dạy học trực tuyến cũng có những ưu điểm cũng như những quy tắc riêng để việc dạy được trơn tru và tránh được những khó khăn có thể tồn tại trên mạng.
NHỮNG QUY TẮC DẠY ESL
1. RÕ RÀNG
Kì vọng, thời hạn, mục tiêu nên được nói rõ vào tuần đầu tiên. Vì văn cảnh bị giới hạn, giáo viên và học sinh không cùng ở trong một phòng học vào cùng thời điểm, sự hiểu nhầm trong giao tiếp khả năng cao sẽ xảy ra. Vấn đề này có thể được giải quyết thông qua những thời hạn cụ thể, hướng dẫn bài tập rõ ràng và hạn nộp bài được đăng ở vị trí nổi bật trên trang web, ở nhiều chỗ khác nhau, và gửi email cho học sinh nếu có thể. Nếu học sinh vẫn còn nhầm lẫn vào tuần thứ hai, tiếp tục nói rõ qua live chat, và nếu có thể, thu audio để học sinh năm rõ hơn.
2. LIÊN LẠC
Giữ liên lạc thường xuyên với học sinh là điều vô cùng quan trọng bởi vì học sinh không có cơ hội tình cờ gặp giáo viên ngoài hành lang lớp học giờ chuyển tiết để có thể đặt câu hỏi cho giáo viên. Kiểm tra trang web của khóa học thường xuyên – hàng ngày, nếu có thể – và xem liệu có câu hỏi nào không, phản hồi email nhanh chóng, gọi học sinh nếu cần, nhanh chóng trả bài kiểm tra cho học sinh và tham gia tích cực vào các cuộc thảo luận để học sinh biết bạn nghiêm túc với khóa học và sự tiến bộ của từng cá nhân.
3. CUNG CẤP NỘI DUNG ĐÁNG GIÁ
Các bài viết đầy ý nghĩa, các trang web và bài viết có liên quan, và các “bài giảng” bạn viết cho khóa học chứng minh cho sinh viên rằng bạn là người có quyền hạn đối với chủ đề của khóa học, người quan tâm đến tiến độ làm bài của học sinh – đây là một nhiệm vụ khó khăn trong môi trường trực tuyến bởi sinh viên không nhìn thấy bạn thường xuyên, do đó ít có cảm giác bạn là một chuyên gia. Cung cấp nội dung đáng giá thể hiện sự nghiêm túc và tính chuyên nghiệp của bạn.
4. CỔ VŨ HOẶC YÊU CẦU HỌC SINH TƯƠNG TÁC
Giống với các lớp học truyền thống, học sinh thường học từ bạn bè nhiều nhất vì cùng trình độ và thấu hiểu nhu cầu của nhau.
Yêu cầu học sinh đăng bài lên một chủ đề hàng tuần về nội dung khóa học và sau đó trả lời ít nhất một bài viết của học sinh. Học viên sẽ nhanh chóng phát triển các mối quan hệ tập thể theo cách này và thậm chí còn sắp xếp gặp gỡ nhau ngoài lớp học: ví dụ như tôi từng gặp gỡ trực tiếp với học sinh lẫn bạn cùng lớp mà tôi đã quen được ở các lớp học viết trực tuyến. Những mối quan hệ qua mạng này thường chân thành và ít hời hợt hơn so với các mối quan hệ thông thường bởi vì phần lớn các cuộc trò chuyện vô nghĩa thường thấy sẽ không còn bóng dáng trong môi trường trực tuyến. Và một lần nữa, tương tác trực tuyến thuận lợi hơn cho học sinh ESL và/hoặc người hướng nội bởi họ có nhiều thời gian hơn để soạn câu trả lời, thay vì phải chật vật phát biểu mà không có chuẩn bị kĩ trong lớp học thông thường.
5. THIẾT LẬP CÁC BUỔI CHAT VÀ SỬ DỤNG AUDIO HOẶC WEBCAM, NẾU CÓ THỂ
Thông qua các cuộc trò chuyện này, học sinh được hiểu thêm về người hướng dẫn: nhiều học sinh đã đề cập với tôi về tầm quan trọng của việc “gắn một giọng nói cho một cái tên”. Ngoài ra, việc phổ biến các yêu cầu của khóa học bằng âm thanh/video cũng thường dễ dàng hơn bởi vì hết thảy các hiểu lầm hay thắc mắc đều được làm rõ ngay lập tức.
NHÌN CHUNG, GIẢNG DẠY ESL TRỰC TUYẾN TIỀM ẨN MỘT SỐ KHÓ KHĂN, THẬM CHI BẤT KHẢ THI.
Tuy nhiên, bằng cách đưa ra kỳ vọng rõ ràng, duy trì liên lạc và cung cấp nội dung đáng giá cho học viên, người hướng dẫn có thể biến những tiêu cực thành tích cực.
HORIZON TESOL lược dịch
Nguồn: You the super teacher.
Tìm hiểu thêm khóa đào tạo kỹ năng giảng dạy tiếng Anh tại đây.