6 cách để giúp các học sinh mắc chứng rối loạn thách thức chống đối

Việc cung cấp cho các bạn trẻ nhiều sự lựa chọn, vùng an toàn và những lời động viên tích cực sẽ giúp cho giáo viên tránh những rắc rối – hoặc có thể kiểm soát được trẻ khi có vấn đề phát sinh.
Đôi khi, hầu hết các bạn trẻ sẽ thích tranh luận, đặt câu hỏi và thách thức các giới hạn mới. Tuy nhiên, một số trẻ em tỏ ra thách thức và thù địch ở một mức độ mà nó gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của chính các em – một hành động có thể được chẩn đoán là Rối loạn Thách thức Chống đối, hay RLTTCD, như là một câu chuyện được chia sẻ bởi WeAreTeachers “Các em học sinh với chứng RLTTCD thường sẽ làm gián đoạn của sống của chính các em và những người sống xung quanh” . [Họ] hay các học sinh với chứng RLTTCD, thường đẩy giới hạn của sự thách thức vượt xa ra khỏi lý trí. Hành vi xử lý vấn đề của các em cực đoan hơn nhiều so với các bạn đồng trang lứa, và nó diễn ra thường xuyên hơn nhiều.

Theo Học viện Tâm thần Trẻ em & Trẻ vị thành niên Hoa Kỳ, trẻ em mắc chứng RLTTCD có “thói quen bất hợp tác, chống đối và thù địch đối với các cá nhân có thẩm quyền, tạo nên sự khó khăn cho trẻ trong cuộc sống thường ngày của các em” từ 6 tháng trở lên. Các triệu chứng thường thấy có thể kể đến như thường xuyên nóng nảy, tranh cãi quá mức với người lớn và nói năng ác ý và thù hằn khi tức giận, đặc biệt là khi ở nhà hoặc ở trường. Trong khi những tác nhân trực tiếp thường không rõ ràng nhận biết được, các tác nhân sinh học, tâm lý học và các tác nhân xã hội lại có một vai trò vô cùng rõ rệt. Có đến 16 phần trăm trẻ em có thể mắc chứng rối loạn này, đặc biệt là chứng ADHD.

Các chuyên gia nhận định rằng mặc dù phản ứng đầu tiên của giáo viên với chứng rối loạn này ở học sinh có thể là ở tư thế phòng thủ, nhưng điều này có thể phản tác dụng và tạo ra một cuộc tranh giành quyền lực với học sinh. Thay vào đó, những giáo viên đã có kinh nghiệm làm việc với học viên mắc chứng RLTTCD đề xuất một số chiến lược để giải quyết các hành vi thách thức, và giúp bạn bắt đầu xây dựng các mối quan hệ với những học sinh khó gần.
Giáo viên giáo dục đặc biệt Nina Parish chia sẻ rằng: “Tất cả chúng ta đều có khả năng học hỏi, thay đổi và phát triển”. “Khi được tiếp cận với các công cụ và môi trường trong một thời điểm thích hợp, các học sinh với hành vi có vấn đề có thể học được nhiều cách hiệu quả có thể giúp các em có được những tương tác tích cực và hiệu quả với những người khác”.

1. Hãy bình tĩnh và nhất quán

Parrish cho biết khi là một giáo viên mới, cô nhanh chóng nhận ra rằng phản ứng tức giận khi học sinh của cô mắc chứng RLTTCD làm cho hành vi đó trở nên tồi tệ hơn và học sinh trở nên “thích thú hoặc được khuyến khích khi làm người lớn khó chịu”. Thay vào đó, Parrish khuyên bạn nên cố gắng giữ một giai điệu tích cực trong giọng nói của mình, sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách tự nhiên và “thận trọng khi tiếp cận học sinh hoặc bước vào không gian cá nhân của họ vì điều này có thể làm tình hình leo thang”.
Sự nhất quán trong lời nói và hành động cũng rất quan trọng khi làm việc với trẻ mắc chứng RLTTCD. Giáo viên Brandy T. chia sẻ với WeAreTeachers rằng cô thường xuyên sử dụng cùng một nhóm “từ kích hoạt” để học sinh của cô biết cô đang nghiêm túc. Khi học sinh trong lớp của cô ấy bắt đầu tranh luận với cô ấy, “Tôi chỉ cần nói,” không phải bây giờ “,”một lát nữa “, hoặc ” khắc phục vấn đề.” là những tín hiệu để “đi đến không gian thư giãn của họ nếu họ cần bình tĩnh.”

2. Khuyến khích hành vi tích cực

Đối với tất cả trẻ em, nhưng đặc biệt là trẻ mắc chứng RLTTCD, điều quan trọng là phải “chuyển trọng tâm của bạn từ nhận biết hành vi tiêu cực sang tìm kiếm các minh chứng về hành vi tích cực”, Parrish viết. Cô gửi về nhà những ghi chú tích cực khi học sinh thể hiện sự cải thiện về hành vi, ngay cả khi chúng chỉ là những thành tựu nhỏ.

Ngoài ra, WeAreTeachers đề xuất, hãy cân nhắc việc cho sinh viên cơ hội giành được một số đặc quyền nhất định, thay vì “lấy đi những đặc quyền đó như một hình phạt”. Ví dụ: cho trẻ cơ hội kiếm phần thưởng — chẳng hạn như một chút thời gian sử dụng iPad hoặc ăn trưa với giáo viên.

3. Tìm hiểu về sự việc đang diễn ra

Parrish lưu ý với mọi người rằng những hành vi giúp học sinh có thể đạt được một điều gì đó mà họ muốn hoặc thoát khỏi một điều mà học sinh không mong đợi. Cô ấy gợi ý rằng hãy nghĩ về các hành vi như là một cách phản hồi, hoặc một cách để giao tiếp. Việc tìm ra các yếu tố góp phần vào việc học sinh mắc chứng RLTTCD có thể giúp bạn xây dựng một kế hoạch để giải quyết các hành vi gây khó khăn cho giáo viên của các em trong lớp học.
Đôi khi, vấn đề là phát hiện ra các tín hiệu của học sinh rằng cảm xúc của họ đang hình thành từ rất lâu trước khi mọi thứ đạt đến điểm đột phá. Micere Keels, phó giáo sư tại Đại học Chicago, viết: Khi những học sinh từng trải qua chấn thương bắt đầu cảm thấy khó chịu, họ thường có những dấu hiệu thể chất cho thấy rằng họ đang đau khổ: nắm chặt tay, rút lui khỏi tương tác trong lớp hoặc nghiến chặt hàm.
“Nhiều giáo viên có xu hướng phớt lờ các dấu hiệu kích động ngày càng tăng của học sinh, hy vọng cuối cùng chúng sẽ bình tĩnh lại. Nhưng khi bị bỏ qua, những hành vi nhỏ này có thể nhanh chóng leo thang, ”Keels viết, người mà cũng khuyến nghị xác định các yếu tố kích thích học sinh, chẳng hạn như những ngày kỷ niệm về những ký ức đau buồn, để tránh hoàn toàn các tình huống.

4. Tạo dựng một “Góc bình yên”

Theo WeAreTeachers, trẻ em mắc chứng RLTTCD có thể học cách nhận biết khi nào chúng cảm thấy quá tải và sẵn sàng thách thức hoặc bất chấp. Việc chúng ta cho học sinh của mình một không gian an toàn để bình tĩnh và suy nghĩ lại về những lựa chọn của họ có thể có ích.
Lấy ví dụ tại trường tiểu học Fall-Hamilton, một ngôi trường thông báo về chấn thương tâm lý ở Nashville, Tennessee, mỗi lớp học đều có một ngóc ngách — gọi là góc bình yên — với chỗ ngồi thoải mái, đồng hồ hẹn giờ và các vật dụng như thú nhồi bông, đồ chơi bóp cảm giác, và đồ dùng vẽ và viết. Đó là nơi mà trẻ em có thể nghỉ ngơi và khởi động lại. Nhà trường cũng nhận ra rằng các giáo viên cũng có thể cần nghỉ. Sử dụng chiến lược gọi là Tap-in / Tap-Out, giáo viên có thể yêu cầu một đồng nghiệp thông qua tin nhắn văn bản, trình bày ngắn gọn về tình hình lớp học của họ nếu họ sắp mất bình tĩnh.

Hiệu trưởng trường học Mathew Portell nói: “Một người lớn không được kiểm soát không thể điều chỉnh một đứa trẻ bị rối loạn kiểm soát. Hãy sử dụng các chiến lược tôn trọng cảm xúc và nhu cầu không gian của học sinh đồng thời giúp hệ thống của chúng bình tĩnh theo cách an toàn.”

5. Hãy cung cấp những lựa chọn cho học sinh

Một trong những điều Keels viết về các phương pháp tốt nhất để giảm việc căng thẳng leo thang, chính là “khẳng định quyền tự chủ của học sinh bằng cách cho họ sự lựa chọn”.

Keels khuyên rằng, chúng ta không nên sử dụng các từ ngữ kiểu “tối hậu thư” như “Tốt hơn hết là con nên ngồi xuống hoặc thầy/cô sẽ cử con đến văn phòng.”. Thay vào đó hãy truyền đạt rõ ràng những kỳ vọng và giới hạn để trẻ hiểu. Chúng ta có thể nói, “thầy/cô thấy con đang bực bội, nhưng việc con mắng thầy/cô là không được. Con có thể đi uống nước và quay lại sau năm phút, hoặc ngồi vào ghế đọc sách và thầy/cô sẽ kiểm tra với con sau năm phút”.

6. Hãy tạo dựng sự kết nối

Theo WeAreTeachers ,thông thường thì trẻ em mắc chứng RLTTCD đang tìm kiếm mối quan hệ với một giáo viên có thể giúp chúng tự giải quyết các vấn đề, thay vì khiến chúng bộc phát theo cách tiêu cực.. “Xây dựng mối liên hệ với họ sẽ giúp tìm ra gốc rễ của hành vi.”

Giáo viên toán trung học Cicely Woodard cho biết: Mặc dù giáo viên có thể cảm thấy cần thiết phải tạo ra ranh giới với học sinh, nhưng chỉ cần trò chuyện thân mật với chúng có thể tạo ra những kết nối vô giá ảnh hưởng đến hành vi của chúng trong lớp học.

Woodard nói rằng cô ấy cố tình làm cho mình dễ gần với học sinh và cố gắng tìm hiểu những chi tiết thú vị về họ. Woodard nói: “Một số học sinh của tôi kể cho tôi nghe những câu chuyện về cuộc sống của họ trong năm phút giữa các lớp học. “Tôi dừng những gì tôi đang làm, nhìn vào mắt họ và lắng nghe.”

 

Tham khảo thêm về các khóa học TESOL DIPLOMA cấp bằng của Hội Nghiên Cứu Giảng Dạy Tiếng Anh TP.HCM để nhận ngay học bổng 20% bạn nhé!

Xem thêm các bài viết khác của Horizon TESOL tại đây.

Lược dịch từ: https://www.edutopia.org/article/6-ways-help-students-odd.

Triển Lương lược dịch

 

DMCA.com Protection Status