11 mẹo nhằm khuyến khích các học sinh không có động lực học tập

Nếu bạn đang trăn trở với việc tạo ra động lực cho một học sinh chán nản với quá trình học mờ mịt của mình, thì chúng tôi có một số mẹo để chia sẻ. Không một ý tưởng nào có thể hoàn toàn thay đổi cục diện, Nhưng khi những mẹo này được sử dụng một cách nhất quán, chúng sẽ là một cách hay để mang lại động lực cho những học sinh “sa sút” và giúp các em tiến lên phía trước. 

Diễn đạt tốt hơn

Hãy dạy học sinh những cách giải thích khác nhau mỗi khi các em bối rối hoặc không hiểu điều gì đó. Ý tưởng là để các em loại bỏ các câu như “Em không thể” hoặc “Em không biết”, và yêu cầu các học sinh xác định được tiến trình của bản thân. Hãy thử các cách nói như:

  • “Em đã tìm ra hai cách không hiệu quả, và em vẫn đang thử”
  • “Đây là những gì mà em đã tìm ra cho tới giờ”
  • “Đây là những gì mà em muốn hỏi”
  • “Hiện tại em có hai câu hỏi đặt ra”
  • “Em bị rối ở phần này”

Bạn phải có động lực

Là giáo viên bạn phải lạc quan. Hãy để bản thân luôn hứng thú với nghệ thuật giảng dạy. Trao dồi, nghiên cứu, bước ra khỏi vùng an toàn, thử thách bản thân sử dụng thiết bị công nghệ trong lớp (hoặc dạy công nghệ mà không sử dụng công nghệ), cuối cùng là học hỏi về các phương pháp dạy khác nhau. Nói chung, bạn hãy làm mới phương pháp dạy và giữ cho bản thân luôn chắc chắn trên lập trường của mình. 

Tập trung vào sở thích của học sinh

Hãy dành thời gian để tìm hiểu về học sinh cũng như là sở thích của các em. Tạo thói quen hoàn thành bản khảo sát vào đầu học kỳ, chú ý khi học sinh nói về sở thích của mình, cân nhắc các hoạt động cho phép tranh luận về sở thích (iOS vs Android, đi bộ đường dài vs chèo thuyền kayak, du lịch ba lô vs bao trọn gói), lên kế hoạch cho cơ hội viết lách và các nhiệm vụ nói xoay quanh một chủ đề được lựa chọn tự do và bao gồm các số liệu từ văn hóa đại chúng trong các câu để luyện tập các điểm ngữ pháp.

Thường xuyên thay đổi bố cục

Tạo cơ hội cho các học sinh được làm việc với nhau. Có thể làm theo cặp, nhóm nhỏ, hoặc phối hợp cả lớp. Thay đổi các lựa chọn một cách thường xuyên, bao gồm hoạt động ngoài trời. Việc làm này sẽ thu hút các kiểu học sinh khác nhau (học sinh hướng nội có thể thoải mái hơn khi làm việc theo cặp, những học sinh độc lập thích làm việc một mình, v.v.). Đồng thời, hãy cho phép sinh viên của bạn có thời gian làm việc với những người bạn thân thiết để tạo động lực cho các em.

Hiểu những gì phải nói

Một số người sẽ không biết phải nói gì để giúp đỡ người khác khi họ chán nản. Bạn hãy thử một số ý tưởng sau đây (đặc biệt là với học sinh nhỏ tuổi)

  • Em đã cố gắng rất nhiều rồi
  • Hẳn là em đang rất tự hào
  • Tôi biết đây là thách thức với em, nhưng em đã gần như làm được
  • Đó à một gợi ý hay đấy
  • Trí nhớ tốt lắm
  • Cùng nhau các em đã làm được
  • Em là một người có tư duy sáng tạo
  • Cảm ơn em vì đã cố gắng
  • Em đã làm được rồi

Đặt câu hỏi tại sao?

Đầu tiên, viết mục tiêu cho bài học lên bảng, giải thích lý do tại sao các chủ đề nhất định đang được nghiên cứu và xem lại mục tiêu của bài học vào cuối buổi học để cho học sinh biết họ đã học được gì và thông qua các hoạt động nào. Việc làm này sẽ tạo động lực thông qua việc cung cấp một lộ trình và chỉ ra tiến trình.

Khuyến khích học sinh thiết lập mục tiêu

Những học sinh lớn tuổi hơn có thể phát triển nguồn động lực to lớn từ việc thiết lập và đạt được mục tiêu của các em. Hiển nhiên, các mục tiêu phải thực tế và được cá nhân hóa. Hướng dẫn họ thực hiện mục tiêu chính  (“Tôi muốn chuyển đến Canada sau hai năm để học đại học”) và chia nó thành các mục tiêu hàng kỳ và hàng tháng. Sau đó, chia sẻ các mẹo để đánh giá sự tiến bộ của họ. (Những lời khuyên của giáo viên để tự đánh giá là một vị trí tốt để bắt đầu!) 

Hướng dẫn rõ ràng

Khi sử dụng sách giáo khoa, phải đảm bảo rằng bạn đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể, cung cấp ví dụ, và cho phép học sinh hỏi bất kể câu hỏi mà các em có trước khi bắt đầu lớp học. 

Cảm thấy chán nản vì không hiểu một bài tập là một vấn đề dễ giải quyết.

Cạnh tranh

Cạnh tranh lành mạnh có thể là một động lực tuyệt vời cho cả lớp. Ứng dụng các trò chơi liên quan tới ngữ pháp trò bảng trắng, hoặc trò chơi chữ và hệ thống điểm đơn giản để tăng điểm. 

Không lạm dụng sách giáo khoa

ESL

Làm học sinh bất ngờ bằng cách sử dụng video, podcast, hoạt động ngoài trời, bài hát, nhạc cụ, realia, hoặc để học sinh sử dụng thiết bị của mình. 

Đưa ra phản hồi chính xác

Không sửa sai quá nhiều trong giờ học vì điều này chỉ thu hút sự chú ý vào các lỗi sai. Thay vào đó, hãy cung cấp những điểm cần làm cùng với phản hồi tích cực. Kết hợp phản hồi của bạn học, tự đánh giá hoặc chia sẻ khoảnh khắc khi học sinh có thể nói với cả lớp về điều mà họ đã đạt được hoặc tự hào về tuần đó.

DMCA.com Protection Status