Nhập vào từ khóa của bạn

Học mà chơi với 6 bước của trò The Ballon Debate

Học mà chơi với 6 bước của trò The Ballon Debate

Học mà chơi với 6 bước của trò The Ballon Debate

Trong khi cho lớp luyện tập ngữ pháp hoặc chuẩn bị bài kiểm tra, bạn nên cho học sinh thư giãn một chút trong khi vẫn luyện tập kỹ năng qua trò chơi The Bridge hoặc Jeopardy. Đặt biệt, không thể không nói đến The Ballon Debate (Tạm dịch: trò chơi tranh luận trên khinh khí cầu) khi đặt người chơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan về đạo đức.

6 bước dễ dàng để lớp học ESL thêm hào hứng

1. TỔ CHỨC (NGHE HOẶC ĐỌC)

Tôi viết bài giới thiệu dài một trang rồi cho lớp cùng đọc với nhau, bạn cũng có thể làm tương tự hoặc làm một bài tập nghe ngắn đại loại như sau:

Truyền thông thế giới hiện đang đổ dồn về năm nhóm người nổi tiếng tham gia cuộc đua khinh khí cầu vòng quanh thế giới. Các đội chơi sẽ bắt đầu từ Boston và bay về phía đông qua Đại Tây Dương. Cuộc thi nhằm gây quỹ hàng triệu đô la cho các tổ chức từ thiện, gần giống với chương trình truyền hình “Big Brother” và sẽ phủ sóng Internet, dự kiến ​​sẽ thu hút hàng trăm ngàn người xem.

Bây giờ, kiểm tra lại từ khóa và xác định lý do cuộc đua. Gợi ý một số ví dụ về tổ chức từ thiện và cách họ giúp đỡ người khác. Hỏi về tình trạng trên khí cầu và tại sao khinh khí cầu bay được.

Sau đó, giới thiệu các hành khách gồm một phi công và năm người nổi tiếng. Tôi khuyên bạn không nên sử dụng tên người nổi tiếng có thật vì sẽ khiến cuộc tranh luận đi chệch hướng và lạc đề. Bạn nên sáng tạo ở phần này, nhưng tôi khuyên bạn nên bao gồm đa dạng lứa tuổi, giới tính, kỹ năng, chức vụ và các chi tiết đặc biệt khác. Dưới đây là ba ví dụ:

  • Tiến sĩ Stephen Fairfax (76 tuổi) là một nhà tiên phong phẫu thuật đã phát minh ra van tim nhân tạo. Ông ấy đang giảng dạy tại một trường đại học có uy tín và là thầy của nhiều bác sĩ phẫu thuật hàng đầu thế giới.
  • Angelica Lombardi (34 tuổi) là nữ diễn viên và siêu mẫu đoạt giải Oscar. Cô dùng danh tiếng để gây quỹ cho các tổ chức từ thiện, và gần đây được báo chí Anh ca ngợi là “The Italian Diana” (Diana nước Ý). Cô cùng với với người yêu nhận nuôi hai đứa con.
  • Giáo sư Jim Myers (51 tuổi) theo Stephen Hawking là một nhân tài hiếm có. Công trình về vũ trụ học và vật lý lượng tử của ông đã cách mạng hóa sự hiểu biết của chúng ta về vũ trụ. Ông thường viết và xuất hiện trên truyền hình cáp để lật tẩy khoa học vì mục đích xấu và khuyến khích người trẻ tuổi đeo đuổi nghề. Ông có ba đứa con trưởng thành.

Ngay từ đầu, các học viên nên tưởng tượng hình mẫu của những nhân vật trên trong đầu và có quan điểm riêng về giá trị của mỗi nhân vật trong xã hội. Bạn có thể cho học viên thảo luận xem trong năm ngành nghề, ngành nào là cần thiết nhất. Bạn nên bao hàm cả thể thao và nghệ thuật mặc dù nhóm ngành này thường không được xem trọng bằng doanh nhân, nhà khoa học và bác sĩ. Những ý kiến ​​này nói lên điều gì? Có quan điểm nào hay không?

2. TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP

Mô tả tình huống với học viên thông qua bài tập đọc hay nghe:

Khinh khí cầu khởi hành thành công từ Boston và chầm chậm băng qua Đại Tây Dương. Vài giờ sau đó, phi công lo lắng vì nhiên liệu của khí cầu dường như rò rỉ. Khi kiểm tra thùng chứa thì không còn cách nào cứu vãn được nữa. Ông ta tính toán rằng họ sẽ không thể cập bờ, cũng không thể quay lại vì ngược gió. Cách duy nhất để sống sót là khinh khí cầu phải càng nhẹ càng tốt. Thế là hành khách ném mọi thứ có thể ra ngoài nhưng cũng không cải thiện được bao nhiêu. Phi công đành phải ngậm ngùi thông báo cho hành khách đang hoảng loạn rằng vấn đề thực sự là trọng lượng của mọi người…

3 Sắp xếp thứ tự theo tầm quan trọng

Hãy để học trò xem xét ai trong năm hành khách nên bị ném ra khỏi khinh khí cầu. Xét theo tiêu chẩn nào? Người lớn tuổi nhất có nên bị ném xuống, bất kể sức khoẻ và địa vị? Hoặc là người trẻ nhất? Liệu người được coi là ít giá trị nhất đối với xã hội nên bị hi sinh, ngay cả khi người đó còn có con nhỏ?

Thông báo cho học sinh rằng phi công không thể bị ném xuống, bởi vì không ai khác có thể đáp khinh khí cầu an toàn và cả năm hành khách đều có trọng lượng như nhau (vì mục đích của bài tập). Các nhà khoa học không thể sửa chữa hoặc lái khinh khí cầu và không có phương tiện cứu hộ bởi vì đang là ban đêm và một hành khách hoảng loạn đã ném thiết bị phát đáp GSP xuống biển.

So sánh các danh sách của học sinh. Có ý kiến tương đồng nào không? Tại sao?

4 TỔ CHỨC ĐÓNG KỊCH

Mỗi học sinh sẽ đại diện cho một nhân vật. “Diễn viên” có thể được chỉ định ngẫu nhiên hoặc do bạn lựa chọn. Đối với lớp đông học viên, hai hoặc ba bạn đóng một nhân vật cũng không sao.

Để chuẩn bị cho cuộc tranh luận, sinh viên nên xem xét hai khía cạnh:

  1. Tôi không nên bị hi sinh, bởi vì …
  2. Những người khác nên bị ném ra trước tôi, bởi vì …

Cho người tham gia vài phút để ghi chép nhưng không được viết câu đầy đủ, tránh việc chỉ cầm giấy đọc trong cuộc tranh luận: mục tiêu là nói thông thạo và phản xạ ngôn ngữ nhanh. Nếu cần, cho người chơi ôn lại các cách diễn đạt khi đồng ý và bất đồng, so sánh (I’m more vital to the economy than you are… (tôi quan trọng hơn đối với nền kinh tế hơn bạn), thuyết phục và chỉ trích.

5. TRANH LUẬN

Người chơi có khoảng mười phút để thuyết phục lẫn nhau về tầm quan trọng của mình. Mục tiêu của mọi người là xuống cuối danh sách, ít khả năng bị hi sinh nhất. Theo dõi hoạt động này (thường rất ồn ào và náo nhiệt) và nếu cần, thêm vào những ý tưởng phức tạp hoặc đơn giản hóa cuộc tranh luận. Mỗi học sinh nên dành thời gian với một ví dụ của mỗi nhân vật, do đó, mỗi người chơi tranh luận ít nhất bốn lần.

6. BẨU CỬ

Sau khi bụi đã lắng xuống, mời mỗi cá nhân soạn một danh sách, ở đầu là người sẽ bị hi sinh trước nhất. Tổng hợp các phiếu bầu trên bảng, cho một điểm cho người có nguy cơ nhất, và năm điểm cho người an toàn nhất. Nhân vật có ít điểm nhất sẽ bị ném ra, tiếp theo là thứ hai, v.v …

Hỏi học sinh về tiêu chí lập danh sách. Họ có ngạc nhiên về kết quả không? Kết quả nói lên điều gì về xã hội và cách chúng ta nhìn nhận mỗi ngành nghề? Yếu tố nào? Ghi chú về câu hỏi cuối cùng này và cân nhắc việc cải biến cuộc tranh luận để việc lựa chọn giữa năm nhân vật trở nên khó khăn hơn. Tôi đã dành nhiều năm trau chuốt và mỗi lần mỗi khác.

The Balloon Debate đến nay vẫn luôn là trò chơi quen thuộc trong lớp ESL truyền thống. Tôi hy vọng trò chơi này sẽ tạo nên những cuộc tranh luận sôi nổi và đáng nhớ trong lớp học.